3 nguyên nhân khiến kẻ "ăn cháo đá bát" không dám quay đầu: Hãy đọc để bao dung hơn với người khác

( PHUNUTODAY ) - Đừng hoán hận những kẻ ăn cháo đá bát, vì họ là những người đáng thương nhất thế gian.

Nguyên nhân 1: Vì quá sợ hãi bản thân bị tổn thương

Con người sống trên đời, dù mạnh mẽ đến mấy, cũng sẽ luôn sợ hãi bản thân bị tổn thương. Bởi chúng ta đều được làm từ xương từ thịt, cũng biết đau khi vấp ngã, biết hẫng hụt và tuyệt vọng khi thất bại, biết đau khi bị buông tay từ bỏ. Với người ăn cháo đá bát, nỗi sợ hãi ấy vẫn luôn dày vò và hạnh hạ cõi lòng họ, họ sợ sẽ đau đến chết đi sống lại nếu bị phản bội. Thế nên, lúc nào cũng nghi ngờ, rồi làm tổn thương đối phương bằng những âm mưu hiểm độc.

892

Con người muôn đời vẫn là động vật của cảm tính. Nhất là những người ăn cháo đá bát, họ thường thiếu cảm giác an toàn và luôn mong được quan tâm, che chở. Vì vậy khi người kia lạnh nhạt, dù cố ý hay vô tình thì cũng khiến người ăn cháo đá bát hụt hẫng, bất an. Để rồi làm chuyện sai trái, rất khó để dừng lại.

Nguyên nhân 2: Vì chẳng ai có thể chấp nhận con người thật của họ

Những người ăn cháo đá bát luôn gặp phải bất hạnh nhất trong đời, là không thể chấp nhận và yêu thương bản thân họ. Vốn dĩ trên đời này, phải hiểu được chính mình một cách chân thật, từ bi, lòng ta mới cảm thấy nhẹ nhàng, khiến nội tâm hạnh phúc, an vui. Thế nên, họ không thể chấp nhận, bao dung người khác: dù điểm mạnh hay điểm yếu của họ. Để rồi gièm pha ân công thậm tệ, không từ thủ đoạn, làm những việc táng tận lương tâm.

890

Họ không thể chấp nhận chính mình, thì sao người khác có thể chấp nhận chính họ. Nhiều người vì nể nang mà có thể “cắn răng” tha thứ cho họ, nhưng kỳ thực con số này không quá nhiều trong cuộc sống. Phần đông người bị phản bội rất khó để “xem chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không”, ôm mối hận và ghi nhớ suốt đời. Thế nên, những người ăn cháo đá bát đã sai càng thêm sai, bởi không thể tìm được bến bờ bao dung, lạc lối trong sự độc ác của chính mình.

Nguyên nhân 3: Sống không lý trí, lo sợ bản thân bị phản bội

891

Người ăn cháo đá bát thường nghĩ mình lý trí, nhưng thật ra lại yếu đuối vô cùng, bị chi phối bởi cảm xúc và tình cảm. Không giữ được cái đầu lạnh, nên mới bị vật chất cám dỗ. Không phân biệt được phải trái, trắng đen ở đời, nên mới cầm dao đâm người lại về phá ân công. Họ sợ bị phản bội, tổn thương, nên thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, chứ nhất quyết không chừa đường sống cho bất cứ ai. Thế nên, người như vậy đáng thương hơn là đáng trách. Vì họ không biết mình là ai, luôn bất an phập phồng, đau suy bày mưu tính kế, rồi chìm xuống vực sâu của tội lỗi, tuyệt vọng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn