Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là bệnh đường tiêu hóa phổ biến hiện nay, ở Việt Nam số người mắc đã lên tới mức khá cao so với các nước trong khu vực. Khi thấy những những dấu hiệu đầu tiên, người bệnh nên điều trị dứt điểm ngay tránh để tình trạng bệnh nặng sẽ gây ra những hậu quả và biến chứng khó lường.

Trào ngược dạ dày thực quản, hay còn gọi là viêm thực quản trào ngược, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên các chất trong dịch dạ dày như: HCl, pepsin, dịch mật… lên thực quản. Dịch vị có tính axit này kích thích niêm mạc thực quản, là tác nhân trực tiếp gây ra các triệu chứng và biến chứng của bệnh.

Nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

– Cơ vòng dưới thực quản đóng mở ko đều

– Bệnh nhân bị stress.

– Thói quen ăn uống không khoa học

Với những triệu chứng thường thấy như:

– Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng.

– Buồn nôn và nôn, đắng miệng

– Đau tức ngực

– Khàn tiếng và đau họng, nuốt khó

Biến chứng

43.benh-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-la-gi-phunutoday.vn

Trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến viêm loét thực quản, nếu nặng và kéo dài đưa đến hẹp thực quản. Viêm loét thực quản cũng có thể gây chảy máu.

Trào ngược dạ dày thực quản diễn ra trong một thời gian lâu làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, gọi là Barrett thực quản. Barrett thực quản là tổn thương tiền ung thư, có thể chuyển thành ung thư thực quản. Khi đã chuyển thành barrett thực quản thì không thể điều trị hết bằng thuốc, mà cần theo dõi kỹ bằng nội soi, nếu có dấu hiệu nguy cơ cao chuyển sang ung thư thì can thiệp bằng thủ thuật hoặc là phẫu thuật.

Ở một số bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và người già có thể gây nên viêm phổi do hít dịch trào ngược vào đường thở.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn