Dân gian có câu: ''Ba đồ vật sau không được mượn, mượn rồi sẽ gặp xui xẻo'', đó là 3 thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Ngoài vấn đề vay mượn tiền bạc chúng ta cần hết sức cẩn thận, thì 3 đồ vật sau tuyệt đối không nên mượn để tránh xui xẻo.

Giường tân hôn

Hôn nhân được xếp vào một trong tứ đại hỷ của cuộc sống con người. Ngoài ra thì trong mắt người xưa, hôn nhân cũng vô cùng quan trọng, nó là sự kiện trọng đại của một đời người.

Hôn nhân quan trọng như thế, đương nhiên cũng cần chú ý mọi thứ trong hôn nhân. Kết hôn có liên quan đến chữ “tân”, chẳng hạn “tân nương, tân lang”, “tân hôn”…Vì vậy, người xưa cho rằng đồ đạc của của vợ chồng mới cưới cần phải mới, đặc biệt là giường ngủ. Bởi vì con người ta dành nhiều thời gian để ngủ nhất.

1413642631-01

Vì thế, điều đầu tiên là không được mượn giường tân hôn, không được cho người khác mượn, cũng không được mượn người khác. Nếu không là trái với truyền thống và không đủ tươm tất.

Hương đốt

Hộp đựng hương biểu tượng cho sự truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ xa xưa đã có văn hóa cúng tế lâu đời, trong đó có tục cúng tổ tiên, như câu tục ngữ “bách thiện hiếu vi tiên”, cúng tổ tiên không chỉ tăng thêm tình đoàn kết gia đình mà còn thể hiện tinh thần không quên cội nguồn của con người. Uống nước nhớ nguồn, trong mắt người xưa, đó cũng là một lòng hiếu thảo.

cn2-1053-1511

Còn ''hương'' ở đây là dùng để chỉ ''hương'' thờ cúng tổ tiên, thuộc loại vật dụng để tế lễ, ngoài ra người ta còn dùng hương để tượng trưng cho sự tiếp nối bao thế hệ, vì “hương” có ý nghĩa quan trọng như vậy nên đương nhiên, không thể vay mượn bừa bãi, nếu không sẽ bị coi là xui xẻo.

Ấm sắc thuốc

Từ thời xưa khi ốm đau thì con người đều dùng thuốc nam để chữa bệnh, nhiều loại thuốc nam cần đun sôi mới uống được. Cũng chính vì thế mà hũ thuốc đã từng là công cụ không thể thiếu trong đời sống của con người. Vì vậy, tại sao có câu nói “ấm thuốc không mượn”, những nguyên nhân chính như sau:

Trước hết, trong cuộc sống hàng ngày người xưa mong muốn một điều may mắn, và cố gắng tránh gặp những điều xui xẻo càng nhiều càng tốt, việc mượn ấm thuốc được coi là điều xui xẻo.

sac-thuoc

Thêm nữa thuốc có độc tính, ấm thuốc đi mượn, bên kia đun thuốc gì không rõ, nếu còn sót lại sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Cuối cùng, ấm thuốc cổ là dụng cụ tương đối quý giá, ngoại trừ sợ đối phương mượn rồi không trả lại , còn lại phần lớn ấm thuốc đều là đồ gốm, rất dễ bị vỡ khi mượn.

Có vô số quan niệm, phong tục tập quán đã được đúc rút ra nhiều thế hệ, vấn đề vay mượn đối với người xưa là vô cùng thận trọng, không tùy tiện vay và mượn, vì có thể sẽ ảnh hưởng đến đời sống người xưa.

Người ngày xưa hay dùng những câu nói ngắn gọn, dễ hiểu và bao quát đều xuất phát từ kinh nghiệm cuộc sống để nhắc nhở con cháu trong đối nhân xử thế.

Theo:  xevathethao.vn copy link