Đời người dù giàu sang hay nghèo, chỉ cần có được 3 ''báu vật'' này chắc chắn sẽ sống hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy: Gốc rễ căn bản làm người, xử thế, chính là làm người nhân từ, biết tiết kiệm, khiêm nhường không tranh với người

Những người sống ở đời, nếu làm chuyện ác, có thể họa chưa tới nhưng phúc đã rời xa. Làm người hãy nhân từ, tuy phúc chưa đến, nhưng họa đã rời đi.

Những người tin vào nhân quả, trọng nghĩa khinh tài, giúp đỡ khi người ta cần sự giúp đỡ, đối đãi với tất cả bằng từ nhân từ thì sau này họ sẽ được đền đáp bằng phúc đức to lớn. Người thiện được Trời trợ giúp, cũng chính là bởi họ có đức lớn. Một người phải có tấm lòng nhân ái dù là đối với người hay vật. Chỉ có vậy, vận may của con người mới tốt đẹp hơn, nhận được nhiều phúc khí và cuộc sống suôn sẻ hơn.

Tiết kiệm là mỹ đức

6c3e7c71e4330d6d5422

Tục ngữ có câu: ''Tiếc ăn, tiếc mặc, không phải là tiếc tiền tài, mà là tiếc phúc''. Tiếc phúc ở đây có nghĩa là tiết kiệm. Từ thời xa xưa thì những người lấy việc tiết kiệm để tu phúc, nên càng dễ dàng vượt qua được nhiều khó khăn.

Xa hoa thì nhiều dục vọng. Người quân tử nhiều dục vọng thì ham phú quý, Đạo bị phế bỏ, và nhanh chóng bị tai họa. Kẻ tiểu nhân nhiều dục vọng thì ham cầu sử dụng cuồng vọng, bại hoại gia tộc và mất mạng.

Sự xa hoa, dù là nhỏ hay lớn cũng đều phá hủy hạnh phúc của một gia đình. Mọi người có trí tuệ lớn đều coi tiết kiệm là nguyên tắc làm người, để nâng cao tính tu dưỡng của bản thân.

7bd71fefd9e343b2b5656259630ea6b1-e1564736815429

Không tranh với người

Không tranh với đời thì thiên hạ sẽ chẳng ai tranh với mình. ''Không tranh với người'' kỳ thực là nói với mọi người cần giống như nước chảy, dù sống ở đâu cũng phải có tâm khiêm tốn. Nên thánh nhân nhìn thời mà làm. Hiền giả tuỳ cơ ứng biến. Trí giả vô vi mà trị. Đạt giả thuận theo ý trời.

Dù người bình thường, người thông minh thật sự đều khiêm tốn, bởi họ hiểu rằng chỉ có ẩn thân trước mặt, phòng thân thì đường đời mới suôn sẻ, an toàn. Người càng tự cao tự đại sẽ càng chiêu mời tai họa, người khiêm nhường thì được nhiều lợi, đó chính là mệnh trời.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Người xưa thường nói: Có lương thực ngàn gánh cũng chỉ ăn một ngày 3 bữa, có căn nhà lớn 10 tầng cũng chỉ ngủ ở một gian, báu vật trăm xe ngựa trong lòng vẫn có buồn phiền, quan to lộc hậu cũng là đi làm hàng ngày, vinh hoa phú quý cũng chỉ là thoảng qua như mây khói! Vậy, sống trên đời vì sao cứ phải tranh giành?

Theo:  xevathethao.vn copy link