Dân gian có câu: ''Trai tốt không lấy gái dâm bụt, gái tốt không lấy trai mã hầu'', đó là người như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu không nên lấy gái dâm bụt, trai mã hầu. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ câu nói này.

Vì sao trai tốt không lấy gái dâm bụt?

Hoa dâm bụt đỏ, một loài hoa tươi đẹp, thường được gắn liền với quá khứ xa xưa. Người xưa thích sử dụng ngôn ngữ ẩn dụ và thay thế, và hoa dâm bụt với hình dáng đẹp được so sánh với người phụ nữ diễm lệ từ xa.

Người xưa tin rằng "Chồng tốt chọn vợ hiền đức". Đối với nhiều người, vẻ đẹp cũng là "nguồn gốc của tội lỗi". Lịch sử đã chứng kiến nhiều vị vua bị lôi cuốn bởi sắc đẹp và dẫn đến lạc lối.

r-1551

Có những người phụ nữ có ngoại hình tuyệt mỹ, nhưng lòng hẹp hòi và ác độc. Cuối cùng, họ gây tai hoạ cho gia đình. Vì vậy, ta nói hoa dâm bụt đẹp nhưng không có mùi thơm. Đây tương tự như người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ nhưng không có phẩm hạnh đạo đức. Trong tín ngưỡng dân gian, người ta nói rằng hoa dâm bụt chỉ nở hoa mà không kết trái, tương tự như người phụ nữ không thể sinh con.

Gái tốt không lấy trai mã hầu

Trong thời cổ đại, hôn nhân không chỉ tập trung vào sự đồng ý giữa hai gia đình mà còn quan tâm đến ngoại hình của cả hai bên. Đại mã hầu được dùng để chỉ nam người đàn ông có bề ngoài xấu xí và phẩm hạnh kém.

Người xưa có câu: "Tướng do tâm sinh". Điều này ám chỉ rằng một người có ngoại hình xấu xí, nhăn nhó thì nội tâm của họ cũng không được tốt đẹp. Tất nhiên, không có gia đình nào muốn con gái của họ kết hôn với một người đàn ông có tính cách xấu xí.

Những người đàn ông bị so sánh với đại mã hầu thường có hình dáng thô kệch, và họ thường không thể đáp ứng được trách nhiệm của một người đàn ông.

3-1558-1712

Ngoại hình và vẻ bề ngoài của một người phụ thuộc vào cha mẹ ban cho, có những người có bề ngoài xinh đẹp, lộng lẫy nhưng tâm hồn lại héo úa. Ngược lại, có những người vẻ bề ngoài bình thường nhưng tâm tình lại vô cùng đẹp đẽ! Do đó, ta nói rằng bề ngoài không thể phản ánh đúng bản chất thực sự của một người.

Hôn nhân trong quan niệm văn hóa truyền thống

Cuộc tình yêu và hôn nhân của nam nữ là kết quả của duyên số từ quá khứ và hiện tại, nó liên quan mật thiết đến vận mệnh của dân tộc, gia đình, anh em và con cái, đồng thời ảnh hưởng sâu sắc đến phẩm hạnh và đạo đức.

Hôn nhân là điều kiện cần để con người sinh sôi, phát triển, và đó cũng là sự cam kết của mỗi người đối với Thần, trời đất, cha mẹ và người bạn đời. Các nghi lễ và truyền thống cưới hỏi cả ở phương Tây và phương Đông đều thể hiện ý nghĩa thiêng liêng này.

Dù cuộc hôn nhân kéo dài suốt đời hay chỉ ngắn ngủi, yêu cầu cả hai vợ chồng phải trung thành, kiên cường và vững tin. Dù trong hoàn cảnh nghèo khó, đối mặt với bệnh tật, tai họa, sống chết, họ không được phản bội và xa cách nhau. Vợ chồng cần tuân thủ những lời hứa với Thần, tôn trọng, đền đáp lẫn nhau, yêu thương và hỗ trợ đồng hành, đồng lòng suốt cuộc sống để thực hiện những lời thề đã trao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link