Người phụ nữ bị bắt trói ép gả về nhà chồng, để lại lời trăn trối xúc động về duyên phận phu thê

( PHUNUTODAY ) - Xưa kia có một người phụ nữ vị cha bắt trói ép gả về nhà chồng. Thế nhưng đến khi trút hơi thở cuối cùng, bà đã hiểu đâu là bến đỗ hạnh phúc thật sự của đời mình.

Người phụ nữ bị bắt trói ép gả về nhà chồng

Vào thời phong kiến xưa, có một người phụ nữ nọ được hứa gả cho một người đàn ông nghèo ở làng bên. Thế nhưng, bà không chấp nhận việc số phận bị sắp đặt nên ra sức kháng cự. Cuối cùng, cha bà buộc phải trói chặt bà lại bằng sợi dây màu đỏ rồi ép gả về nhà chồng. Đêm tân hôn, bà tỏ thái độ gay gắt. Người chồng không nói gì, chỉ lặng lẽ ra ngoài, ngủ trên nền gạch suốt 1 năm trời. 

vo chong xua 2

Bốn năm sau, khi cậu con trai đầu lòng của 2 người chào đời, tình lang năm xưa của bà tìm về, ngỏ ý muốn cao chạy xa bay, cùng nhau du ngoạn khắp chốn. Thế nhưng nghĩ đến con nhỏ, bà đành nén nước mắt vào trong, nói: "Chúng ta có duyên nhưng vô phận. Em vẫn còn gia đình, nên không thể rời đi".

Tình yêu nảy nở giữa những năm tháng khó khăn

Kể từ ngày từ chối người tình xưa, người phụ nữ ở nhà chăm chồng nuôi con, lần lượt đón chào những "thiên thần nhỏ" ra đời. Thế nhưng, hai vợ chồng vẫn thường khắc khẩu, lúc đỉnh điểm bà thường nói: "Nếu ông như thế này hay như thế kia thì tôi sẽ cao chạy xa bay".

vo chong xua 3

Thế rồi một ngày, hạn hán xảy ra, đói kém vô cùng. Người chồng quyết định rời thôn đi làm ăn xa xứ. Nhưng vì trái tim không thôi thương nhớ vợ con, nên cứ nửa tháng lại về thăm nhà một lần. Ở nhà, hằng ngày người phụ nữ chỉ ăn đồ thừa, cám cặn, còn những món bổ dưỡng nhất đều dành cho con, không sẽ là để thiết đãi chồng mỗi khi trở về. Có lần, bà cầm hai chiếc bánh hấp còn nóng hổi đứng ở cổng làng đợi chồng, đến tận quá nửa đêm. Để rồi khi ông xuất hiện, bà ôm chặt lấy ông rơi nước mắt xúc động, rồi thiếp đi trong vòng tay vững chãi của ông lúc nào không hay.

Lời hẹn ước khi sắp lìa xa trần thế

Khi những năm tháng khó khăn kết thúc. Đôi vợ chồng lại thỉnh thoảng ầm ĩ với nhau. Bà luôn mở miệng nhắc đến hai từ “ly hôn”. Ông nghe xong liền bật cười: "Liệu bà dám không kia chứ?" Nói đoạn, bà giả vờ đi ra khiến ông sợ hết hồn. Con cháu chứng kiến thì thấy hài hước vô cùng, bật cười ha hả.

Nhưng rồi, điều gì đến cũng phải đến. Thời gian càng chảy trôi, người phụ nữ càng già yếu, rồi mắc một cơn bạo bệnh, khó lòng qua khỏi. Giây phút lâm trung, bà nắm chặt tay chồng và nói: “Nếu như gặp lại ở kiếp sau, ông có sợ không nếu tôi lại dọa bỏ đi lần nữa?”. Ông trả lời: “Tôi không sợ. Nếu có kiếp sau, tôi sẽ không cày ruộng mà học tập chăm chỉ, để có học thức đưa bà đi du ngoạn khắp nơi". 

vo chong xua

Bà mỉm cười, rơi lên nói: “Nếu có kiếp sau, tôi chắc chắn sẽ không để cha tôi trói lên kiệu nữa đâu. Mà sẽ đường đường chính chính bước vào lễ đường làm vợ của ông”. Nói xong bà trút hơi thở cuối cùng, trong vòng tay ấm áp của người đàn ông bà nhất mực thương yêu.

Ý nghĩa thực sự của tình cảm phu thê là gì?

Phật dạy: Hai người kiếp này có thể gặp gỡ và đem lòng thương yêu nhau, chắc chắn là do nhân duyên từ kiếp trước. Tu 10 năm mới được đi cùng thuyền, tu trăm năm mới được chung chăn gối.  Vì kiếp trước duy phận quá sâu nặng, nên trong cõi luân hồi mênh mông rộng lớn, họ lại tìm thấy nhau. Có người đã say đắm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Có người, phải đợi qua phong ba bão táp, mới hiểu người kia thật sự quan trọng với mình đến mức nào.

vo chong xua 4 (2)

Giữa cõi hồng trần bủa vây sương gió, chẳng có ai hoàn hảo, mười phân vẹn mười. Vợ chồng sống với nhau đừng cứ mãi tranh giành, phân định rạch ròi xem ai đúng ai sai. Cãi vã chẳng thay đổi được gì, thậm chí còn làm mâu thuẫn trở nên tồi tệ hơn. Nên nhớ: Con người vì nhân duyên mà gặp, vì tình mà hạnh phúc, vì không biết trân quý nhau mà tan tác chia xa. Thế nên, bao dung thấu hiểu lẫn nhau chính là chìa khóa của một cuộc hôn nhân viên mãn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn