Vì sao từ xa xưa cha ông ra đã dặn rằng phải kiêng "chuyện ấy" vào ngày rằm?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao từ xa xưa cha ông ra đã dặn rằng phải kiêng "chuyện ấy" vào ngày rằm - đây chính là câu trả lời rõ ràng nhất mà ai cũng nên tham khảo!

Vì sao dân gian kiêng quan hệ vào ngày rằm?

Trên thực tế, không ít cặp vợ chồng vẫn khiêng khem và đại kỵ chuyện ấy trong những thời khắc nhạy cảm ví dụ như mồng 1 - ngày rằm.

ngay-ram

Trích đoạn "Những điều kiêng kỵ khi quan hệ vợ chồng":

Sách “Tố Nữ Kinh” có viết: “Cấm kỵ giao hợp vào những ngày mùng 1,ngày rằm, ngày cuối tháng âm lịch, phạm vào những cấm kỵ này khi sinh con cái ra sẽ bị thương tổn, còn mình thì tổn hao nguyên khí, trong mình lúc đó bị giục hỏa thiêu trung nghĩa là hỏa thị dục thiêu đốt tâm can nên nước tiểu phát ra có màu đỏ hay màu vàng đậm nhiều khi mang thêm bệnh di tinh, giảm tuổi thọ”.

Còn theo Ts. Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ : Trong xã hội trước, quan niêm kiêng quan hệ tình dục không chỉ vào những ngày mồng một và hôm rằm. Vua chúa, tướng lĩnh trước ra trận, hoặc làm những việc hệ trọng... đều không quan hệ, tắm gội, ăn chay ba ngày trước khi hành lễ.

Ngày một và hôm rằm là ngày theo nho giáo, ngày của đầu tháng, đầu năm cần sạch sẽ. Do đó, không chỉ kiêng kị tình dục mà còn phải kiêng kị cả sát sinh...

Tuy nhiên, lại có quan niệm " phá trinh" để giải đen. Hay có người lại tiến hành - "một cuốc" hai năm ( vào đêm giao thừa...)

Đối với dân thường điều đó không phổ biến, nhưng là việc nguyên tắc đối với vua, quan lại và giới sĩ phu.

Theo quan niện của Nho giáo, điều này rất bình thường, được truyền từ đời này sang đời khác... và là việc tốt. Nhưng đứng về phương diện y học, sau kiêng kị tình dục, nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng vài ba hôm thì sung sức, khỏe mạnh hơn... Như vậy, kiêng tình dục và không kiêng tùy theo quan điểm từng xã hội, từng cá nhân…

Theo khoa học

Tuy nhiên, việc phải kiêng quan hệ ngày rằm chỉ là quan niệm dân gian, không có cơ sở khoa học.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội chia sẻ về điều này trên Giadinhmoi rằng, ở các nước châu Á, do ảnh hưởng bởi tôn giáo, nhiều quốc gia có quan niệm kiêng khem không quan hệ tình dục trong một số hoàn cảnh đặc biệt.

Không chỉ kiêng ngày đầu, giữa tháng, nhiều người còn kiêng cả tháng cô hồn, kiêng đêm giao thừa, kiêng khi nhà có tang hay không "yêu" khi có sét đánh....

Tuy nhiên, việc thực hiện hay không phụ thuộc riêng vào nhận thức mỗi người.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi khẳng định: “Tất cả những điều kể trên đều chỉ là lời đồn, do con người tin vào tâm linh, hay suy nghĩ và tưởng tượng như thế”.

ngay-ram0

Bác sĩ cho biết, hiện nay không có bất cứ tài liệu nghiên cứu nào chỉ ra việc quan hệ trong ngày mùng Một, ngày Rằm, trong tháng cô hồn sẽ sinh ra đen đủi. Dễ nhận thấy nhất, ngay quan điểm trẻ thụ thai vào những ngày kể trên hoặc tháng cô hồn thường có cuộc sống không tốt là điều vô căn cứ.

Thời điểm quan hệ không được quyết định bởi những điều kiêng kỵ, mà bởi cảm xúc của người trong cuộc. Khi tình yêu đủ lớn, cảm xúc đủ đầy thì chuyện tình dục sẽ là sự thăng hoa của tình yêu. Điều bạn cần quan tâm không phải là phải kiêng quan hệ ngày nào để không bị xui xẻo, mà là phải quan hệ tình dục an toàn, tôn trọng đối tác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn