Dao kéo bị rỉ sét, làm sạch dễ dàng bằng thứ nước nhiều người hay uống, dao kéo sáng bóng sắc lẹm

10:24, Thứ bảy 28/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi dao kéo bị rỉ sét chúng gây mùi tanh và bẩn lại không còn sắc. Hãy làm sạch ngay bằng mẹo sau nhé.

Dùng nước Coca giúp sạch vết rỉ sét

Vết rỉ sét là do quá trình oxy hóa kim loại. Trong nước Coca có thành phần có thể làm sạch. Đó chính là axit photphoric, thường được sử dụng để tẩy các vết rỉ sét trên sắt, thép,… vô cùng hiệu quả. Hãy đổ nước coca lên vết rỉ sét và cho chúng vào chậu ngâm. Sau đó dùng giấy nhám chà lại trên vết rỉ sét rồi rửa lại dao là sạch. Nếu vết rỉ sét lâu ngày và rỉ sét dày thì bạn nên ngâm lâu hơn. Cách làm này nên áp dụng ngay khi mở lon Coca, bởi nước Coca mở lâu sẽ giảm tác dụng. 

Nước Coca hoặc đồ uống tương tự giúp làm sạch rỉ sét

Nước Coca hoặc đồ uống tương tự giúp làm sạch rỉ sét

Dùng giấm chua

Giấm trắng cũng có hàm lượng axit axetic (4 - 7%)  có thể làm sạch vết rỉ sét tốt hơn. Đây cũng là loại nguyên liệu dễ dàng mua được ở các siêu thị, cửa hàng hay tiệm tạp hóa.

Bạn chỉ cần nhỏ giấm hoặc ngâm dao vào trong nước pha giấm là có thể làm sạch. Dung dịch pha giấm nên dùng 1:5 và ngâm vài tiếng. Sau đó bạn dùng giáp sắt chà lại cho sạch. 

Dùng chanh tươi và muối

Khi dao để gặp muối mà không rửa thì cũng gây rỉ sét. Nhưng khi chúng đã bị rỉ sét thì kết hợp chanh và muối lại là cách tẩy vết rỉ sét hiệu quả. Cách làm tương đối đơn giản là rắc muối lên vết rỉ sét sau đó lau chúng bằng khăn có thấm cốt chanh. Bạn cũng có thể chà trực tiếp quả chanh cắt đôi lên bề mặt dao. Tuy nhiên cách làm này không để ngâm dao trong muối và chanh lâu.

Hỗn hợp chanh muối cũng giúp làm sạch

Hỗn hợp chanh muối cũng giúp làm sạch

Dùng bột baking soda

Baking soda (muối nở) cũng có công dụng làm sạch rất tốt. Hãy cho baking soda vào nước cho thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa hỗn hợp này lên các vết rỉ sét của dao và để trong 10 - 15 phút. Sau đó dùng bàn chải hoặc miếng giáp sắt chà sạch. Baking soda không chỉ là phụ gia an toàn trong làm bánh mà còn nhiều công dụng trong đời sống gia đình.

Baking soda cũng khử rỉ sét tốt

Baking soda cũng khử rỉ sét tốt

Mẹo để tránh dao kéo bị rỉ sét

Dao kéo bị rỉ sét một phần là do chúng ta dùng không đúng cách. Khi cắt thái thực phẩm xong nên rửa dao ngay để không bám dính thức ăn vào dao. Và nên treo dao vào giá sao cho dao được khô nhanh nhất. Tránh cắm dao vòng trong ống nhựa bị đọng nước ở dưới vì nước sẽ khiến cho chúng nhanh bị rỉ sét hơn. Đặc biệt không nên ngâm dao lâu trong nước.

Tránh việc dùng dao xong không rửa, vì thức ăn sẽ bám vào dao làm oxy hóa nhanh hơn, đặc biệt các thức ăn có tính axit như chanh, hoa quả, rau củ...

Bạn cũng nên mài dao thường xuyên vì vừa giúp dao sắc hơn vừa giúp làm mòn đi vết rỉ sét bám vào dao. 

Tuyệt đối không cắm dao vào chung với ông thìa đũa ướt. Nên có khu vực để dao riêng và để khô ráo hoàn toàn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: mài dao kéo