Cô gái 20 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối vì có thói quen mà giới trẻ rất hay mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Cô sinh viên trẻ đã phải đối diện với căn bệnh ung thư dạ dày khi mới bước vào độ tuổi 20 chỉ vì làm theo thói quen tai hại mà rất nhiều bạn trẻ đang mắc phải.

Một cô gái người Trung Quốc tên Tiểu Lệ, năm nay 20 tuổi, hiện đang là sinh viên Đại học của một ngôi trường danh tiếng đã phải nhập viện cấp cứu vào giữa đêm khuya. Nguyên nhân xuất phát từ một thói quen mà giới trẻ thường xuyên mắc phải trong cuộc sống hàng ngày.

Cô gái 20 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Theo đó, Tiểu Lệ vốn là một người rất chăm chỉ, thành tích học tập của cô luôn đứng top đầu trong lớp. Tuy nhiên, một dạo gần đây, Tiểu Lệ bỗng cảm thấy không có hứng ăn uống gì. Sau đó, cô sút cân nhanh chóng và người gầy rất nhanh. Đặc biệt, phần bụng trên của Tiểu Lệ luôn có cảm giác đau đớn, khó chịu. Thế nhưng, vì không muốn trì hoãn việc học nên Tiểu Lệ đã không về nhà mà ở lại ký túc xá mua thuốc giảm đau để uống.

co-gai-20-tuoi-mac-benh-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi-chi-vi-thoi-quen-ma-gioi-tre-rat-hay-mac-phai-phunutoday

Đêm hôm đó, Tiểu Lệ đột nhiên lên cơn đau bụng dữ dội. Các bạn cùng phòng ký túc xá của Tiểu Lệ đã gọi điện cho bố mẹ cô và nhanh chóng đưa cô vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi làm các cuộc xét nghiệm, bác sĩ phát hiện trong bụng Tiểu Lệ có một lượng nước lớn ứ đọng, thành dạ dày của cô cùng phình to và dày lên. Khi xét nghiệm chuyên sâu, họ phát hiện trong bụng Tiểu Lệ đang có một khối u to bất thường.

Dưới hình ảnh nội soi, khoang dạ dày của Tiểu Lệ bị thu hẹp nhiều, thành dạ dày trở nên cứng chắc, nhu động tự nhiên trong dạ dày cũng biến mất. Các bác sĩ đã đưa ra kết luận cho gia đình Tiểu Lệ biết rằng, cô đang mắc bệnh ung thư dạ dày ở giai đoạn cuối. Sau khi biết kết quả, Tiểu Lệ và gia đình cô đã bật khóc vì họ không nghĩ rằng cô lại mắc bệnh ung thư.

Tại sao Tiểu Lệ lại mắc bệnh ung thư dạ dày?

Khi được hỏi chi tiết hơn về các thói quen ăn uống trong sinh hoạt hàng ngày của mình, Tiểu Lệ kể lại rằng, vì muốn đọc được nhiều sách hơn nên cô thường cố gắng ăn rất nhanh, thậm chí có ngày còn vừa ăn vừa đọc sách. Sau đó, cô sẽ dừng lại khi cảm thấy bụng đã có dấu hiệu no. Nhiều hôm, Tiểu Lệ cứ mải đọc sách nên cô còn chẳng kịp nhai thức ăn mà đã nuốt trôi vào bụng.

co-gai-20-tuoi-mac-benh-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi-chi-vi-thoi-quen-ma-gioi-tre-rat-hay-mac-phai-phunutoday1

Chính vì thói quen xấu này mà thức ăn không được tiêu hóa trong dạ dày của Tiểu Lệ một cách trọn vẹn. Về lâu dài, nó còn làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa và tạo cơ hội cho vi khuẩn từ thức ăn gây hại tới dạ dày. Khi đường tiêu hóa xuất hiện tình trạng viêm nhiễm thì nguy cơ cao bạn có thể mắc bệnh ung thư dạ dày như Tiểu Lệ.

Vậy phải làm gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày?

co-gai-20-tuoi-mac-benh-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi-chi-vi-thoi-quen-ma-gioi-tre-rat-hay-mac-phai-phunutoday2

1. Không hút thuốc

Thời gian hút thuốc hàng ngày và số lượng thuốc hút có liên quan chặt chẽ tới ung thư phổi, hạ họng, miệng, thực quản, dạ dày, tụy, bàng quang.Khuyến cáo bỏ thuốc: Cố gắng bỏ thuốc. Bỏ thuốc là rất khó nhưng không phải là không thể. Mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn người đã bỏ được thuốc.Hãy nói với nhân viên y tế trợ giúp việc bỏ thuốc, khuyến khích người thân bạn bè không hút thuốc và bỏ thuốc

2. Dinh dưỡng hợp lý

Bằng các chứng minh về dịch tễ học và thực nghiệm người ta đã chứng minh được chế độ ăn có liên quan tới 30-40% ung thư ở nam và 60% ở nữ.. Chế độ ăn không hợp lý bao gồm: nhiều chất béo, quá cân, uống nhiều rượu, thực phẩm hun khói, dưa muối…

3. Chống nghiện rượu

Có sự liên quan chặt chẽ giữa tiêu thụ rượu và ung thư khoang miệng, họng, hầu, thực quản. Lạm dụng rượu làm xơ teo thoái hóa viêm mạc miệng, họng, thực quản, dạ dày, sau đó là đầu độc hệ thần kinh, suy gan thận…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn