Đau khổ lớn nhất của con người không phải là không đạt được thứ mình muốn, mất đi thứ mình yêu, mà là…

( PHUNUTODAY ) - Con người ta đau khổ không phải là vì không đạt được thứ mình muốn, mà là vì lo sợ khi có rồi sẽ lại mất đi...

Một buổi sáng nọ, không khí mát dịu, bầu trời trong xanh với những áng mây ngũ sắc. Những giọt sương ban mai cũng lấp lánh trên những nụ hoa và cả trên những chiếc lá non, ngọn cỏ. Thi thoảng có những cơn gió nhè nhẹ thổi tới mang theo hương thơm êm dịu của nhánh lan rừng mới nở bên hiên chùa. Trên cành cây những chú chim cũng bắt đầu ríu rít gọi nhau kiếm mồi.

Tiểu hòa thượng Nhất Thiền đứng trong sân chùa đưa mắt nhìn theo chú chim non đang tung tăng chuyền cành và dang đôi cánh nhỏ của mình để tập bay. Chú chim non đang học những bài tập bay đầu đời, rồi đây chú sẽ tung đôi cánh mà bay lượn khắp nơi, làm bạn với bầu trời, đến những nơi mà chú thích.

Sư phụ của Nhất Thiền đang quét sân. Trông thấy chú đứng ngây người hồi lâu, bèn tiến đến hỏi. Nhất Thiền nói: “Sư phụ, người xem những chú chim kia thật sung sướng biết bao!”.

nt3

Sư phụ ngừng tay chổi, đưa mắt nhìn những chú chim non đang học chuyền cành, cảm thán nói:

“Nhất Thiền à, con xem, sau khi học bay được rồi, những ngày tháng sau này chú chim kia sẽ không còn muốn đáp xuống mặt đất nữa. Và con người cũng lại như thế, một khi đã quen sống đủ đầy sung túc thì đến khi phải húp cháo trắng qua ngày sẽ chẳng thể chịu được, cảm thấy cuộc đời thật vô vị nhàm chán. Vậy nên, con người ta đau khổ không phải là vì không đạt được thứ mình muốn, mà là vì lo sợ khi có rồi sẽ lại mất đi. Thất bại cũng vậy, đôi khi thất bại không phải là bởi nếm trải quá nhiều khổ cực mà là bởi vẫn còn hoài niệm về tháng ngày sung sướng khi xưa”.

Mỗi người đều phải đối diện với rất nhiều mất mát trong cuộc đời. Nếu như chúng ta coi những thứ mất đi là một kỷ niệm đẹp, rất có thể chúng ta sẽ phát hiện rằng những gì ta từng coi là không thể thiếu trong cuộc đời thì nay chỉ giống như đóa hoa lìa cành mà thôi. Quãng đường đã qua chỉ là một thảm vương đầy hoa rơi, không cần ta phải nhặt lại những đóa hoa đã mất.

Đau khổ lớn nhất trong cuộc đời không hề liên quan đến được và mất mà liên quan đến vấn đề ham muốn. Đó là khi chúng ta muốn có được một thứ gì đó và cho rằng nó là điều cần thiết, lúc chưa có thì mong muốn ước ao, đến khi có rồi lại sợ sẽ mất đi.

Nhưng cũng có khi, mất đi không phải là điều đáng tiếc, có chăng chỉ là do bản thân đặt trọng tâm không đúng mới khiến chúng ta không nhận ra chính mình.

5 bí quyết để có một cuộc đời an nhiên tự tại, tránh xa phiền muộn và lo âu

1. Chăm sóc sức khỏe thể chất

Người Phương Tây cho rằng: “Một tâm hồn lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh.” Người có cơ thể ốm yếu bệnh tật khó có thể giữ được một tâm thái hòa ái. Như vậy, chăm sóc sức khỏe thể chất là bước đầu tiên. Ngày nay có rất nhiều dạng thức vận động để giữ gìn và tăng cường sức khỏe như chơi thể thao, tập luyện khí công, hay thiền định. Bạn có thể chọn một bộ môn phù hợp với thể trạng, túi tiền cũng như thời gian của mình. Có một điều cần lưu ý, dù chọn dạng thức vận động nào, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ, và tham gia một cách nghiêm túc, đều đặn. Có như vậy mới đạt được sức khỏe mong muốn.

2. Thiết lập các mục tiêu thực tế trong cuộc sống

Nên thiết lập một danh sách những việc ưu tiên cần làm theo thứ tự từ ngắn hạn đến dài hạn. Các mục tiêu đặt ra cần thực tế, phù hợp với năng lực của mình. Những mục tiêu đề ra quá tham vọng sẽ khiến việc thực hiện gặp khó khăn, dễ dẫn đến nản chí và thất vọng về bản thân.

Bạn có thể dùng công cụ S.M.A.R.T trong việc xây dựng các mục tiêu cuộc sống. S.M.A.R.T nghĩa là:

S = Specific (Cụ thể)

M = Measurable (Đo lường được)

A = Attractive (Hấp dẫn)

R = Related to vision (Liên quan tới tầm nhìn)

T = Time frame (Khung thời gian)Rất nhiều người chỉ nói miệng chứ không làm được trò trống gì. Đó là bởi nói thì dễ hơn làm.

Hãy luôn đặt mục tiêu với S.M.A.R.T.

3. Cố gắng giữ tâm thái hòa ái và tinh thần lạc quan

Ông cha ta có câu: “Không ai có thể nắm tay cả ngày”. Ý nghĩa là không có việc gì tốt mãi, cũng như không có việc xấu mãi. Cho nên khi không may gặp nghịch cảnh, cũng không nên mãi chìm đắm trong thất vọng, bi ai. Cũng như khi may mắn thành công, cũng không nên kiêu ngạo và tự mãn. Đạo Trung Dung của Khổng Tử cũng khuyên người ta nên suy nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập. Nhờ đó sẽ giữ được tâm thái hòa ái và tinh thần lạc quan.

4. Luôn giữ một tâm hồn cởi mở, không thành kiến

Bộ phim “Ngày tận thế 2012” có một cảnh phim rất ấn tượng giữa một chú tiểu và vị sư trụ trì, trong một ngôi tự nhỏ trên đỉnh núi ở cao nguyên Tây Tạng. Chú tiểu có hỏi vị sư già một số điều băn khoăn không lý giải được trong cuộc sống. Vị sư già đã dùng hành động, rót nước tràn đầy một chiếc ly để giúp chú tiểu hiểu một điều, không thể tiếp thu giải đáp bất cứ thứ gì với một tâm hồn tràn đầy nghi hoặc và định kiến.

Hoặc như Steve Jobs cũng có câu nói bất hủ “Stay Foolish, Stay Healthy” (Hãy cứ ngốc nghếch và lành mạnh). Chính là hãy luôn giữ cho mình một tâm hồn thơ trẻ, hồn nhiên, không thành kiến. Lúc ấy bạn sẽ dễ dàng cởi mở đón nhận những kiến thức và thông tin mới, từ đó nắm bắt được những cơ hội mới trong đời. Chẳng phải khoa học phát triển là dựa trên những phát minh mới chưa từng xuất hiện trước đó trong xã hội nhân loại hay sao?! Nếu Steve Job hay Mark Zukerberg cứ ngại ngần, nghi hoặc với những thứ mới chưa bao giờ xuất hiện, thì sẽ chẳng có Iphone hay Facebook.

5. Khám phá nội tâm của chính mình

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có nói: “Kẻ thù lớn nhất đời người là chính mình.” Ý nghĩa của câu nói đó là gì? Chính là suy cho đến cùng chính là mình quyết định cho mình được sống hạnh phúc hay bất hạnh. Có một sự thật hạnh phúc hoàn toàn không phụ thuộc vào vật chất. Có rất nhiều người không giàu vật chất nhưng sống một cuộc sống an lạc, trong khi bao nhiêu người giàu phải phụ thuộc vào nhiều loại thuốc gây hưng phấn để sống tiếp.

Có rất nhiều người không giàu vật chất nhưng sống một cuộc sống an lạc – Cô gái đang ngồi bài công pháp số 5 của Pháp Luân Công.

Muốn có năng lực kiểm soát bản thân, cũng cần phải học, và phải có phương pháp. Thiền định chính là một phương pháp rất hiệu quả giúp con người đi sâu vào thế giới nội tâm bên trong mình. Có rất nhiều phương thức Thiền. Phật Giáo có pháp môn Thiền tông. Yoga cũng có Thiền.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn