Đặt lọ dầu gió mở nắp ở góc phòng: Muỗi nhiều đến mấy cũng bay xa, hiệu quả tức thì, cả đêm ngon giấc

( PHUNUTODAY ) - Khi muỗi lảng vảng quanh nhà bạn, hãy dùng 6 cách đuổi muỗi rất đơn giản mà hiệu quả ngay tức thì bằng cách dùng dầu gió.

Bạn có mệt mỏi không khi môi trường xung quanh bao quanh bởi muỗi. Muỗi ở khắp mọi nơi và gây ra bao phiền toái đối với cuộc sống, và nghiêm trọng nhất là gây ra tác hại đến chính sức khoẻ của bản thân và gia đình. Khi muỗi lảng vảng quanh nhà bạn, hãy dùng 6 cách đuổi muỗi rất đơn giản mà hiệu quả ngay tức thì bằng cách dùng dầu gió.

Tác hại của Muỗi

muoi-dot1

+ Gây âm thanh khó chịu 

Chưa bị chích nhưng chỉ cần nghe âm thanh vivo vivu của muỗi là đủ thấy ong ong lỗ tai rồi. Trong phòng kín chỉ cần một con muỗi kêu là cả nhà bỏ ngủ là có thật.

+ Gây nhiễm trùng và sưng đỏ

Muỗi cắn sẽ rất ngứa ngáy, tạo thành vết đỏ ửng trên da. Đối với làn da nhạy cảm như da em bé chẳng hạn, có thể gây sưng đỏ và nhiễm trùng. 

+ Bệnh giun chỉ

Người đầu tiên lên án muỗi là nhà bác học Anh: Patrick Manson. Vào năm 1878, ông đã chứng minh giống muỗi Culex quinquefasciatus truyền bệnh giun chỉ - căn bệnh làm cho tứ chi và hạch trong người bị sưng phồng lên, đôi khi gây ra chứng phù chân voi. 

+ Bệnh sốt rét 

Năm 1897, Manson xác định một số giống muỗi anopheles có thể truyền bệnh sốt rét. Số người chết hằng năm do muỗi đốt truyền bệnh cũng khá lớn, chỉ riêng bệnh sốt rét, hàng năm đã làm 3 triệu người tử vong. 

+ Bệnh sốt vàng da

Năm 1900, các nhà khoa học lại phát hiện giống muỗi Aedes aegypti là tác nhân của bệnh sốt vàng da. Sốt vàng da là một dạng bệnh của sốt xuất huyết và hiện nay chưa có biện pháp điều trị. Sau một thời gian nhiễm bệnh, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục, khoảng 15% các ca bệnh sẽ chịu các di chứng như nhiễm độc, bị chảy máu trong và rối loạn các cơ quan nội tạng. Đa phần các bệnh nhân bị biến chứng sẽ tử vong.

+ Virus zika

Trong vài năm gần đây, virus zika là căn bệnh đã gây ra sự hoảng loạn tại nhiều quốc gia sau khi nhiều bằng chứng cho thấy mối liên quan của nó với tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh (microcephaly). Căn bệnh này do muỗi Aedes aegypti là vật trung gian truyền bệnh và truyền từ mẹ sang thai nhi, gây tổn thương não của trẻ.

+ Sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh lan truyền chủ yếu qua trung gian Muỗi Aedes Aegypti với hơn 50  triệu người mắc hằng năm trên thế giới. Việt Nam ta là nơi có tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết cao, lưu hành ở hầu hết các tỉnh/thành phố trên cả nước. Nhưng phổ biến hơn ở khu vực phía Nam và phát thành dịch lớn vào mùa mưa. Nhất là khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10. Hiện tại chưa có vacxin phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết nào được cấp phép sử dụng tại Việt Nam. 

Điều đó nhắc chúng ta rằng, cho đến nay các biện pháp chủ yếu để hạn chế sự lan truyền vẫn là diệt bọ gậy, diệt muỗi và hạn chế muỗi đốt.

6 cách đuổi muỗi bằng dầu gió

1. Mở nắp chai và đặt chúng ở góc phòng hoặc góc nhà

Đây là những nơi mà muỗi hay bén mảng tới. Ngoài việc để cả lọ dầu gió ở ở góc phòng hoặc góc nhà, bạn cũng có thể đổ một ít bôi lên tường hoặc nền nhà, mùi hương tỏa ra khiến chúng phải sợ mà đi xa.

muoi-tu-cao-chay-xa-bay-chi-voi-3-giot-dau-gio-ma-khong-can-duoi-d---u-b--a-1493390850-width500height261

2. Nhỏ vài giọt dầu gió lên cánh quạt rồi sau đó bật quạt

Đây cũng là một cách hữu hiệu. Muốn cho mùi hương lan tỏa khắp nhà, bạn hay dùng quạt để đuổi chúng. Chỉ cần nhỏ vài giọt lên cánh quạt rồi sau đó bật quạt, ngay lập túc muỗi sẽ ngửi thấy mùi và bay ra khỏi nhà bạn.

boi-dau-gio-len-canh-quat

3. Nhỏ vài giọt dầu gió lên tấm màn cửa

Rất ít ai nghĩ ra cách nhỏ một vài giọt lên tấm màn cửa. Một số người không tin, nhưng qủa thực nó có thể đuổi muỗi. Không chỉ giúp xua đuổi muỗi, cách này còn giúp cải thiện bầu không khí trong lành hơn.

4. Nhỏ vài giọt dầu gió vào nước tắm cho trẻ

Thông thường trẻ em tắm bằng xà phòng thơm. Để đảm bảo con mình sẽ không bị muỗi đốt, thay vì chỉ tắm với xà phòng và nước ấm, các mẹ hay thử nhỏ vài giọt dầu gió vào nước tắm xem sao.

5. Nhỏ vài giọt dầu gió lên nhang muỗi

Cách này rất ít nhà biết nhưng cũng có thể áp dụng được. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió lên vòng nhang muỗi trước khi đốt, không chỉ giúp phòng ngủ thoáng đãng, bớt mùi nhang mà còn tăng hiệu quả đuổi muỗi đi xa.

muoi-bien-sach-khoi-nha-khi-nho-thu-nay-len-nhang-muoi-1_800x400

6. Nhỏ vài giọt dầu gió vào bất cứ nơi nào mà bạn cho rằng là nơi ẩn nấp của bọn muỗi

Bên cạnh dùng dầu gió, các mẹ vẫn có thể dùng thêm các nguyên liệu tự nhiên khác có sẵn trong nhà, ví dụ như:

- Đốt bã lá trà được phơi khô hoặc lá ngải khô rồi xông khắp nhà hoặc phòng, khói từ lá đốt sẽ đuổi muỗi đi xa.

- Đốt vỏ cam hoặc quýt để khô trong phòng, vừa giúp không khí trong phòng trở nên trong lành, dễ chịu hơn, vừa giúp đuổi muỗi đi xa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link