Đất nước này đàn ông cũng mặc váy như phụ nữ và lý do bất ngờ phía sau những chiếc váy

07:23, Thứ hai 23/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những chiếc váy được đàn ông mặc trong mọi dịp từ lao động, chơi thể thao, đi dạo và là một nét đẹp văn hóa độc đáo của đất nước này.

Myanmar là một đất nước rộng lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Đất nước Myanmar nổi tiếng là có nhiều chùa, đặc biệt chùa vàng và phần lớn dân số theo đạo Phật.

Điều khiến nhiều du khách tới đây ngạc nhiên khi thấy đàn ông đất nước này cũng mặc váy. Những chiếc váy theo họ đi làm đồng, đi đánh bắt cá, đi chơi thể thao, đạp xe, đi bộ, đi chơi...

Những chiếc váy đó là trang phục truyền thống của đất nước này với tên gọi là longyi. Thực chất chúng là miếng vải dài từ thắt lưng đến mắt cá chân, được quấn quanh và thắt nút to phía trước, trong khi phụ nữ cũng mặc váy longyi nhưng được cài bên hông.

Đàn ông mặc váy longyi khắp nơi. Ảnh minh họa

Đàn ông mặc váy longyi khắp nơi. Ảnh minh họa

Họ mặc longyi trong mọi sinh hoạt đời sống từ đi bộ, đạp xe, lái ôtô và cả khi ngủ. Longyi được bán khắp các chợ, cửa hàng thời trang hay cả những siêu thị lớn. Đàn ông nơi đây cũng rất tự hào khi diện trang phục longyi này bởi đó là bộ trang phục truyền thống. 

Hình ảnh những người đàn ông đi bên cạnh phụ nữ, cả hai đều mặc váy, nhìn phía sau váy của họ cũng na ná nhau khiến cho nhiều du khách ngạc nhiên. Có lẽ dễ nhận biết váy của nam và nữa là ở họa tiết. Thông thường thì nam giới mặc váy sẫm màu hoặc họa tiết  kẻ caro, còn phụ nữ sẽ mặc váy nhiều màu sắc sặc sỡ và nhiều họa tiết khác nhau. Hầu như họ thay đổi bằng cách là đổi chất liệu váy, họa tiết, màu sắc.

Đặc biệt váy longyi được mặc kết hợp với nhiều loại áo từ áo phông, áo sơ mi, cho tới áo khoác, áo vest.

Họ mặc váy trong mọi hoạt động

Họ mặc váy trong mọi hoạt động

Nhiều người sẽ nghĩ mặc váy như vậy thật khó sinh hoạt. Nhưng sự thực ở Myanmar đàn ông mặc váy và họ hoàn toàn có thể tham gia mọi hoạt động từ đi cày cũng mặc váy, đánh lưới cũng mặc váy, mặc váy đạp xe, chơi thể thao... Khi cần thiết thì họ kéo hoặc xắn longgy lên cao để tiện di chuyển và vận động. 

Trang phục truyền thống này có từ lâu đời và ngày nay họ vẫn mặc như một thói quen. Nhiều người giải thích rằng nguồn gốc của tập tục mặc longyi là do để chống chọi với thời tiết vô cùng nóng nực của vùng đất khô hạn Myanmar. Ở nơi đây nắng nóng 40 độ C vẫn thường xảy ra. Những chiếc váy longyi phần nào giúp người ta cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn trước cái nắng nóng gay gắt.

Du khách tới đây không chỉ ngạc nhiên về xứ xở của những ngôi chùa nổi tiếng mà còn rất ấn tượng với hình ảnh những người đàn ông mặc váy longyi.

Ở đây người dân còn tập tục ăn trầu cau rất phổ biến. Họ vẫn bỏm bẻm nhai trầu mọi lúc mọi nơi, cả khi lái xe. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: