Đau bụng kinh đến mấy cứ lấy lá ngải cứu đun cùng thứ này, ăn trong 1 tuần: Bạn sẽ thấy điều kì diệu

( PHUNUTODAY ) - Với những cách dưới đây, cơn đau bụng kinh của chị em sẽ được giảm đi đáng kể và cảm thấy thoải mái hơn.

Kinh nguyệt là một hiện tượng xuất hiện hàng tháng ở nữ giới, khi cơ thể đang chuẩn bị cho quá trình rụng trứng. Lúc này phụ nữ rất dễ bị đau bụng kinh, gây co thắt phần bụng dưới và lan sang cả lưng nếu nặng nề. Cơn đau sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn và làm tinh thần luôn trong tình trạng căng thẳng.

Dưới đây là những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả:

1. Chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu

Trong Đông y, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, có công dụng ôn kinh, cầm máu, ngừa tình trạng ứ trệ, thúc đẩy tuần hoàn máu và lưu thông huyết. Nhờ vậy mà giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Để chữa đau bụng kinh với ngải cứu chị em có thể áp dụng 1 trong những cách sau:

Cách 1: Ngải cứu, trứng gà và gừng tươi

Lấy 2 quả trứng gà, 1 củ gừng tươi, một nắm lá ngải cứu đun cùng 400ml nước cho tới khi trứng chín.

Bóc vỏ trứng và nấu thêm 10 phút để thuốc ngấm vào trứng gà.

Sau khi chín chị em ăn trứng và uống nước thuốc khi còn nóng.

Cách 2: Ngải cứu chưng trứng gà cùng mật ong

Chị em thái nhỏ ngải cứu trộn đều với một lượng mật ong vừa phải.

Nêm gia vị vừa ăn, sau đó đem hấp cách thủy.

Sau khi chín ăn cùng với cơm để giảm đau hiệu quả.

chua-rong-kinh-bang-ngai-cuu

Cách 3: Uống trà ngải cứu

Một trong những mẹo dân gian chữa đau bụng kinh dữ dội đơn giản từ ngải cứu đó chính là uống trà ngải cứu. Chị em sẽ thực hiện như sau:

Trước khi đến kỳ nguyệt san khoảng 1 tuần, chị em hãy phơi khô ngài cứu rồi hãm như trà. Uống mỗi ngày 3 lần để khi đến kỳ kinh nguyệt giảm cơn đau bụng kinh.

2. Trị đau bụng kinh dữ dội bằng vỏ quýt

Bác sĩ Hà cho biết vỏ quýt (trần bì) cũng là một vị thuốc trong Đông y. Quýt được biết đến là một loại quả giàu vitamin và chất xơ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Vỏ quýt (trần bì) có công dụng trị ho, chữa đầy bụng khó tiêu, tiêu đờm… hiệu quả. Đặc biệt, vỏ quýt còn có công dụng chữa đau bụng kinh dữ dội khá hữu hiệu cho các chị em.

Cách thực hiện như sau: Chuẩn bị 10 gam vỏ quýt, 10 gam gừng tươi, 30 gam gạo, cùng với 300ml nước. Sắc kỹ làm nước uống mỗi ngày giúp giảm đau bụng kinh.

3. Sử dụng gừng tươi chữa đau bụng kinh dữ dội

Gừng không chỉ là một loại gia vị thơm ngon trong chế biến các món ăn mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh trong Đông y.

Theo Đông y, gừng có vị nóng, tính cay có tác dụng cân bằng nhiệt, kích thích tuần hoàn, tăng đường huyết.

Mặt khác, gừng còn giúp có công dụng chống viêm nhiễm, chống loét ở các lớp niêm mạc mỏng ở các vị trí như thành dạ dày, giúp hạn chế sự co thắt ở các cơ vùng bụng, tử cung…

Chính vì vậy mà sử dụng gừng sẽ giúp chị em giảm cơn đau bụng kinh dữ dội một cách hiệu quả. Để khắc phục đau bụng kinh dữ dội chị em có thể áp dụng 1 trong những cách sau đây:

Cách 1: Uống nước ép gừng tươi

Chị em có thể xay nhỏ hoặc giã nhuyễn gừng, sau đó lọc lấy nước.Pha nước gừng với nước ấm. Cho thêm ít mật ong hoặc đường để dễ uống hơn.

Cách 2: Đắp gừng tươi lên bụng

Lấy một lượng gừng tươi vừa đủ rửa sạch, đem giã hoặc xay nhỏ.Nằm ngửa và đắp gừng lên bụng. Hơi ấm của gừng sẽ giúp chị em giảm cơn đau bụng hiệu quả.

Cách 3: Ngậm gừng tươi

Đây được xem là cách đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cho chị em khi bị đau bụng kinh. Chị em cắt lấy vài lát gừng tươi nhỏ, ngậm trong miệng.

4. Lá ổi trị đau bụng kinh đơn giản mà hiệu quả

laoi

Lá ổi cũng được xem là một thảo dược giúp chị em xua tan đi những cơn đau bụng kinh hiệu quả. Chị em nếu bị đau bụng kinh có thể áp dụng cách sau đây:

Dùng 20 gam búp ổi non, rửa sạch để ráo nước, sau đó sao vàng.

Cho lá ổi đã được sao vàng vào ấm, sắc với nước cùng 1 củ gừng, vài lát vỏ quýt. Nấu cho tới khi còn 1/3 nước thì tắt bếp.Để nước nguội, uống thành nhiều lần trong ngày để giảm triệu chứng bệnh.

Ngoài những biện pháp quen thuộc như chườm nước nóng, massage bụng, ngủ đủ giấc… thì thay đổi cách ăn uống cũng là phương pháp giúp giảm đau bụng kinh khá hiệu quả.

Nếu duy trì thường xuyên 4 cách này còn giảm đau bụng kinh, hỗ trợ phụ nữ giảm cân, thon gọn hơn:

1. Uống đủ nước lọc hàng ngày

Con người có thể nhịn ăn 21 ngày mà vẫn sống, nhưng không thể thiếu nước quá 7 ngày. Chính điều này đã ngầm khẳng định nước đóng vai trò cần thiết cho sự sống và sự phát triển của cơ thể. Uống nước đầy đủ mỗi ngày cũng là cách tốt nhất để thải độc, giúp phòng ngừa bệnh xương khớp và làm đẹp da từ sâu bên trong.

Với phụ nữ nói riêng, uống đủ nước sẽ làm giảm tình trạng co thắt tử cung quá mức, làm ấm tử cung và thúc đẩy tuần hoàn máu nên giúp bớt đau bụng kinh. Tuy nhiên, bạn nên uống nước ấm chứ đừng uống nước lạnh, nước đá kẻo cơn đau trầm trọng thêm. Nếu ở mức độ nhẹ, bạn sẽ thấy giảm đau hẳn sau khi uống nước ấm từ 5-10 phút.

Thêm vào đó, việc uống nước còn làm tăng cảm giác no và tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Nhờ vậy mà lượng calo sẽ được đốt cháy nhiều hơn và giúp phụ nữ giảm cân hiệu quả. Vậy nên chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (tương đương 6-8 cốc), có thể bớt đi nếu ăn nhiều các thực phẩm chứa lượng nước dồi dào.

2. Ăn nhiều rau xanh

Chăm chỉ ăn rau là nền tảng của sức khỏe và sắc đẹp chứ không riêng gì giảm đau "ngày dâu". Cụ thể, các loại rau xanh có thể làm giảm đau bụng kinh thông qua việc bổ sung chất xơ và vitamin cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Từ đó tránh hiện tượng chướng bụng, căng tức bụng, khó tiêu… khi đến tháng.

Bên cạnh đó, các loại rau củ đều chứa nhiều chất xơ tốt cho dạ dày và sức khỏe, cũng như sở hữu nhiều vi chất giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Bổ sung rau vào mâm cơm chính là cách tốt nhất để giảm cân và giúp bạn sống lâu, khỏe mạnh.

4. Không ăn thực phẩm nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn

Nhiều chị em khi "tới tháng" hay có cảm giác thèm ngọt nên mua bánh kẹo, trà sữa… về ăn vô tội vạ. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, glucose và fructose trong đồ ngọt sẽ làm chậm sự sản sinh progesterone và estrogen trong cơ thể phụ nữ. Điều này có thể gây ra rối loạn nội tiết tố nữ, đau bụng kinh nặng hơn hoặc rối loạn tâm lý nhẹ trong những ngày nguyệt san.

Thêm vào đó, chị em cũng không nên ăn nhiều các thực phẩm chế biến sẵn (đồ đóng hộp, thịt nguội…) vì chúng chứa nhiều natri gây tình trạng giữ nước và đầy hơi trong người. Vào những ngày hành kinh, nếu cơ thể bị tích nước sẽ khiến tình trạng đau bụng và co thắt tử cung thêm trầm trọng.

Nhìn chung, chị em cần phải tránh những thực phẩm nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn. Hai loại thực phẩm này cũng là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư và béo phì. Ăn càng ít chúng thì không phải lo mắc bệnh, nếu muốn ăn thì nên điều độ.

4. Hạn chế tiêu thụ sữa

Có thể nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi biết sữa là một trong những thực phẩm cần tránh khi đau bụng kinh. Nguyên nhân là do sữa cùng các chế phẩm từ chúng như phô mai, bơ, mayonaise… có chứa một loại axit arachidonic gây đau bụng kinh nặng nề hơn.

Tuy phụ nữ cần tránh sữa trong những ngày hành kinh nhưng lại cần tích cực ăn sữa chua nhiều hơn. Cụ thể, sữa chua chứa nhiều canxi làm giảm sự co bóp của tử cung, cũng như cung cấp thêm probiotic giúp tăng cường lợi khuẩn trong âm đạo và chống lại sự nhiễm trùng. Để giảm đau bụng kinh hiệu quả thì bạn nên ăn 1-2 hộp mỗi ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link