Đau đầu khi nằm viện: Tiền giường bệnh cao gấp nhiều lần tiền thuốc!

( PHUNUTODAY ) - Nhiều địa phương, chi phí cho giường bệnh chiếm phần lớn trong tổng chi phí khám chữa bệnh, gấp nhiều lần tiền thuốc.

Khảo sát mới nhất của Bảo hiểm xã hội VN cho thấy dù giá dịch vụ y tế đã điều chỉnh tăng cao nhưng chất lượng dịch vụ y tế vẫn "giậm chân" tại chỗ. Đặc biệt là chất lượng phòng bệnh vẫn còn kém rất xa. Những bất hợp lý này đang đổ lên đầu người bệnh.

Ghi nhận tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy tổng chi phí tiền giường năm 2017 chiếm 25 - 30% chi phí khám chữa bệnh, trong khi tiền thuốc điều trị nội trú chỉ chiếm 19,7%. Tại tỉnh Nghệ An, tỉ lệ tiền giường bệnh cũng chiếm 22%. Bảo hiểm xã hội VN cho biết năm 2017, tổng chi phí tiền giường bệnh của các cơ sở y tế trong cả nước là 14.464 tỉ đồng, tăng rất cao so với năm 2016 là 8.774 tỉ đồng, chiếm 17,5% tổng chi phí khám chữa bệnh. Thậm chí tại một số cơ sở y tế, tiền giường cao gấp 2 - 3 lần so với tiền thuốc.

Mặc dù giá viện phí tăng nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra

Mặc dù giá viện phí tăng nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra

Ông Lê Văn Phúc, phó trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội VN) chia sẻ: “Đang có một số bất cập làm tổng chi cho giá giường bệnh tăng, do định mức giường bệnh xây dựng theo thông tư 04 là đáp ứng đầy đủ những nhu cầu sinh hoạt và chữa bệnh của người bệnh, nhưng không phải bệnh viện nào cũng đáp ứng được.

Qua khảo sát tại 3 tỉnh Bắc Ninh, An Giang và Hà Giang vừa qua thì chỉ có 13/52 phòng điều trị nội trú có lắp điều hòa nhiệt độ, 11/52 phòng có máy hút ẩm, 4/52 phòng có quạt thông gió... Trong khi tất cả chi phí này đã nằm trong định mức tạo nên giá giường bệnh, việc bệnh viện chưa đáp ứng được mà đã thu tiền khiến người bệnh bị thiệt.”

Phó GĐ Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến phía Bắc (BHXH VN) Đàm Hiểu Trung băn khoăn, quy định hiện hành về giá dịch vụ y tế thuộc diện BHYT thanh toán đang có một số bất cập.

Cơ sở vật chất Y tế cũng chưa được cải thiện nhiều

Cơ sở vật chất Y tế cũng chưa được cải thiện nhiều

Chỉ tính riêng chi phí cho tiền giường điều trị, trong quý 1 năm nay, BHYT đã tăng gần 1.000 tỷ đồng. Chi phí tiền giường cao một phần do tỷ lệ bệnh nhân đến khám chữa bệnh và điều trị nội trú tăng lên. Trước đây, cứ 100 người đi khám chữa bệnh có 5-7 người vào điều trị nội trú, nay đã tăng lên 8,6 người.

Ngoài ra, cơ cấu giá tiền giường cũng rất cao, từ gần 180.000 - 700.000 đồng/ngày điều trị. Như vậy, một phòng bệnh nếu được bố trí từ 4-6 giường, với mức giá 300.000 đồng/người/ngày nhân lên thì tiền phòng bằng giá thuê phòng khách sạn.

“Tiền giường quá cao, có những tỉnh 40-60% chi phí khám chữa bệnh cho tiền giường. Vậy thì bệnh nhân được chữa trị cái gì?'' là câu hỏi mà nhiều chuyên gia và bệnh nhân đặt ra.

BHXH VN cùng Bộ Y tế đã cử các đoàn đi khảo sát, đánh giá để sửa lại một số dịch vụ kỹ thuật có cơ cấu giá bất hợp lý. BHXH đang cố gắng điều chỉnh giá dịch vụ y tế về mức sát nhất, trên cơ sở khảo sát thực tế tại các BV. Dự kiến, thông tư về giá dịch vụ y tế mới sẽ có trong tháng 5 này. Ngoài ra, BHXH VN đang phối hợp với Bộ Y tế xây dựng thông tư đấu thầu thuốc và vật tư y tế tập trung cấp quốc gia.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link