Đau mà thật: Con cái sợ nhất 3 kiểu cha mẹ này, có 1 thôi cũng đã bất hạnh cả đời

23:50, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những kiểu cha mẹ này thực sự là nỗi ám ảnh của con cái...

Cha mẹ không muốn "lớn lên" và tự cho mình là đúng

Thực ra không phải chỉ trẻ con mới cần lớn, ngay cả cha mẹ cũng phải học cách trưởng thành. Có nhiều người dù đã lên chức cha mẹ nhưng không chịu trưởng thành, họ làm mọi thứ theo bản năng hoặc sở thích. Họ cảm thấy chỉ cần nuôi con ăn tốt, ngủ tốt là được rồi, không cần phải suy nghĩ nhiều như vậy.

Tuy nhiên ngày nay cách nuôi dạy con đã thay đổi. Cha mẹ cần chú trọng yếu tố tâm lý và phát triển cá nhân của con.

Với nhiều bậc cha mẹ, hễ con bày tỏ quan điểm riêng không đúng ý họ thì đều là hành vi "cãi láo". Bố mẹ tự cho rằng mình giàu kinh nghiệm và luôn đúng trong mọi trường hợp. Thậm chí khi sai, họ cũng không thừa nhận. Sự cố chấp này khiến con cái dần trở nên xa cách và không muốn tâm sự, chuyện trò nhiều với bố mẹ. Con cái sẽ cảm thấy ý kiến của mình không được lắng nghe và tiếp nhận, không được tôn trọng.

Cha mẹ nên dạy con học cách nói “không”, và tự bày tỏ quan điểm của mình.

Cha mẹ không muốn

Cha mẹ không muốn "lớn lên" và tự cho mình là đúng

Những cha mẹ "nhầm lẫn" danh tính

Có nhiều bà mẹ hoặc ông bố là giáo viên, họ sẽ vô thức mang thân phận giáo viên của mình về nhà và coi con như học sinh của mình vậy.

Họ không cần quan tâm tới năng lực của con mà luôn yêu cầu cao hơn đối với con và họ sẽ ép buộc chúng không thể thua kém hơn những đứa trẻ trong lớp. Họ sẽ luôn luôn so sánh con cái một cách vô thức, dù trẻ chơi hay học.

Điều này khiến áp lực của con sẽ càng lớn hơn, thậm chí như tra tấn tinh thần. Một số trẻ cực đoan và chúng chống đối bằng cách dùng hành vi nổi loạn để chống lại sự kiểm soát của "giáo viên" này.

Hoặc có một số phụ huynh cứng nhắc, coi mình là bề trên. Vì thế con cái không dám nói gì, rất sợ sệt. Sống trong hoàn cảnh đó, trẻ em dễ gặp rắc rối bởi vì chúng sẽ ra ngoài và tìm lại những gì ở nhà không được thừa nhận.

Vì vậy, cha mẹ đừng để nhầm lẫn danh tính. Ở nhà, bạn là cha mẹ của con mình chứ tuyệt đối không phải ai khác.

Những cha mẹ

Những cha mẹ "nhầm lẫn" danh tính

Cha mẹ chỉ có trách nhiệm sinh con mà bỏ bê việc nuôi dạy con

Nhiều cha mẹ cho rằng kiếm thật nhiều tiền cho con mới là tình yêu thương tốt nhất dành cho con cái. Thế nhưng với trẻ, chúng thích thời gian chơi cùng cha mẹ hơn rất nhiều.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong giai đoạn trưởng thành, những đứa trẻ được cha mẹ đồng hành thông minh hơn, có tính cách lạc quan, tích cực và có nhiều khả năng thành công hơn. Bởi vậy, cha mẹ hãy dành thời gian cho con nhiều hơn nữa nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo