Để lộ dãy số này trên điện thoại, bạn có thể mất sạch tiền trong tài khoản chỉ sau vài giây

( PHUNUTODAY ) - Kẻ xấu có thể chiếm đoạt tài sản của bạn nếu chúng biết được dãy số đặc biệt này.

Kẻ gian có thể tìm nhiều cách khác nhau để lừa lấy được số PIN/passcode (mật mã) mở khóa điện thoại của bạn. Ví dụ, chúng thể ghi hình lúc bạn gõ mã số. Trong trường hợp bạn sử dụng mở khóa bằng vân tay hoặc mở khóa bằng khuôn mặt, chúng có thể hỏi mượn điện thoại của bạn và sau đó vô tình tắt nguồn điện thoại hoặc làm bất cứ thao tác nào đó khiến bạn bắt buộc phải nhập lại mật mã để mở khóa điện thoại. Trong quá trình này, kẻ xấu sẽ tìm cách quan sát, ghi nhớ số PIN, thậm chí ghi hình lại thao tác nhập mã PIN.

Có được số PIN, chúng có thể tìm cách cướp lấy điện thoại của bạn.

mo-khoa-dien-thoai-01

Đối với iPhone, khi có số PIN trong tay, kẻ xấu có thể dễ dàng mở khóa máy, thay đổi mật khẩu tài khoản đăng nhập, đăng xuất khỏi các thiết bị khác (như iPad, MacBook...), tắt tính năng Find my iPhone vì iOS không yêu cầu người dùng phải nhớ mật khẩu cũ khi muốn đổi mật khẩu mới. Thậm chí trong một số trường hợp, kẻ xấu còn bật tính năng Recovery Key để chủ nhân thật sự của chiếc điện thoại không thể lấy lại được tài khoản của mình, ngay cả khi nhờ đến dịch vụ khôi phục tài khoản của Apple.

Sau đó, chúng có thể sử dụng điện thoại này để rút sạch tài khoản ngân hàng của nạn nhận thông qua các ứng dụng tài chính đã được cài đặt trong máy. Cuối cùng, chúng đem chiếc điện thoại đi bán. Trên thực tế, đã có nhiều nạn nhân mất tới hàng cục nghìn USD vì phương thức đánh cắp này.

mo-khoa-dien-thoai-02

Thủ đoạn này có thể xảy ra tương tự với các điện thoại Android. Khi kẻ phạm tội biết được số PIN, chúng có thể thay đổi mật khẩu tài khoản Google của bạn.

Chúng sẽ vào phần Settings (Cài đặt)> Google > Manage Your Google Account (Quản lý tài khoản Google)> Security (Bảo mật) > Password (Mật khẩu) > Forgot your Password (Quên mật khẩu) > Use your Screen Lock (Sử dụng khóa màn hình) > chọn Yes (Đồng ý).

Với thiết bị Android, bạn có thể thiếp lập thêm một lớp bảo mật nữa đối với thiết bị và tài khoản. Android mặc định chỉ yêu cầu số PIN dài 4 ký tự nhưng bạn có thể kéo dài chúng ta. Một số điện thoại có thể hỗ trợ số PIN dài đến 17 ký tự. Ngoài ra, cách mở khóa bằng hình vẽ trên Android cũng khiến kẻ phạm tội khó đoán được số PIN chỉ bằng cách quan sát và nhìn trộm.

mo-khoa-dien-thoai-03

Một cách khác để bảo vệ các ứng dụng trên điện thoại là tạo mã PIN của ứng dụng khác với mã PIN dùng để mở khóa điện thoại.

Hãy dùng tính năng mở khóa điện thoại bằng vân tay hoặc khuôn mặt ở nơi công cộng. Nếu buộc phải nhập mật mã, hãy che màn hình điện thoại của bạn lại.

Theo:  xevathethao.vn copy link