Để tránh tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay', thấy 3 cuộc gọi này bạn phải cúp máy ngay

18:45, Chủ nhật 22/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi nhận điện thoại thấy nội dung thuộc 1 trong 3 tình huống này phải cúp máy ngay kẻo gặp lừa đảo.

Hiện nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng phát triển, bọn chúng có những mánh khóe lừa đảo rất tinh vi, nếu không nhanh nhạy và tỉnh táo, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân.

Đặc biệt, các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại ngày càng nhiều, vì thế khi nhận được điện thoại là với những dấu hiệu này, hãy tắt máy ngay.

lua-dao1

Cuộc gọi từ người danh tính không rõ ràng

Khi bạn bắt máy, đầu dây bên kia sẽ nói "Đoán xem tôi là ai?" Lúc này, nhiều người sẽ nghĩ đến bạn bè, bạn học hoặc người thân của mình. Khi bạn nói tên của người khác, người kia đột nhiên thay đổi và nói haha, bạn đoán đúng rồi.

Sau đó, bắt đầu đặt một số chủ đề thân mật để lừa dối lòng tin của bạn. Khi bạn tin tưởng đối phương thì bên kia sẽ bắt đầu tìm đủ mọi lý do để hỏi vay tiền bạn lúc này bạn nghĩ đối phương là bạn bè quen biết nên sẽ chuyển tiền cho anh ta, đến khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn vì bên kia đã chặn cuộc gọi của bạn.

Cuộc gọi từ người bán hàng trực tuyến giả

Nếu mua sắm trực tuyến, có người giả làm người bán và gọi điện, nói rằng có vấn đề với một sản phẩm nào đó mà chúng ta mua vào thời điểm này không thể được vận chuyển, hoặc vì lý do nào đó cần chuyển tiền.

Họ có thể gửi cho bạn một liên kết, một khi chúng ta vô tình nhấp vào liên kết này, rất có thể thông tin trong điện thoại di động của chúng ta sẽ bị đánh cắp. Nếu vô tình nhập mật khẩu tài khoản thẻ ngân hàng của chúng ta, có thể bạn sẽ bị lấy cắp tiền trong thẻ ngân hàng.

Cuộc gọi từ người chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn

Khi một người lạ đột nhiên gọi điện cho bạn, nói rằng họ chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn. Khi bạn đến ngân hàng kiểm tra thì phát hiện trong thẻ của mình có một khoản tiền thừa và lúc này bên kia yêu cầu chuyển tiền trả lại cho anh ta ngay lập tức. Và bạn đã chuyển tiền cho bên kia mà không do dự.

Nhưng sau khi đợi một tháng, bạn sẽ phát hiện ra rằng rất nhiều công ty cho vay gọi cho bạn, bởi vì số tiền đó hoàn toàn không phải do chuyển nhầm mà là bên kia đã sử dụng thông tin cá nhân của bạn để giúp bạn đăng ký khoản vay.

Khi bạn đã bị lừa và phải trả lại tiền từ công ty cho vay, vì vậy khi có người yêu cầu chuyển tiền bạn phải xác nhận rõ ràng, không được tự chuyển tiền một cách mù quáng.

lua-dao

Cần làm gì khi nhận cuộc gọi lừa đảo

Đại diện Cục Viễn thông cũng đưa ra lời khuyên khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới đầu số 156 như sau:

Cách thứ nhất: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách thứ hai: Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Như vậy, khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 hoặc người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số 156 để nhà mạng sẽ có biện pháp sàng lọc, xác minh, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý kịp thời.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo