Đêm ngủ bật điều hòa nhớ ấn thêm nút này, vừa khỏe người lại tiết kiệm cả triệu tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Đây là một chế độ đặc biệt trên điều hòa giúp bạn ngủ ngon hơn, không bị quá lạnh lúc nửa đêm mà còn tiết kiệm điện.

Khi dùng điều hòa, đa số mọi người sẽ bật chế độ Cool (làm mát) để nhiệt độ phòng giảm xuống nhanh và chỉ bấm nút tăng giảm nhiệt độ để điều chỉnh về mức như ý. Tuy nhiên, điều hòa có rất nhiều chế độ khác nhau. Mỗi chế độ sẽ mang đến những lợi ích riêng.

Đêm ngủ bật điều hòa, bạn nên dùng chế độ Sleep thay vì chế độ Cool.

dem-ngu-bat-dieu-hoa-nho-an-nut-nay-01

Chế độ Sleep được thiết kế dành riêng cho việc sử dụng vào ban đêm khi mọi người đã đi ngủ hết. Khi chọn chế độ này, điều hòa sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp, giúp mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, không bị lạnh cho người sử dụng.

Khi chọn chế độ Sleep, sau 30 phút đến 1 tiếng hoạt động (tùy từng dòng máy), điều hòa sẽ tự động tăng lên 1 độ so với thiết lập ban đầu. Sau đó khoảng 2 tiếng, điều hòa sẽ tiếp tục tăng thêm 2 độ và duy trì mức nhiệt độ đó cho đến khi bạn tắt máy.

Vào ban đêm, nhiệt độ môi trường giảm xuống nên nếu để mức nhiệt độ điều hòa thấp như lúc mới đi ngủ thì một số người sẽ cảm thấy lạnh. Khi dùng chế độ Sleep, nhiệt độ điều hòa sẽ tăng dần, giúp bạn không bị lạnh và không phải tỉnh dậy lúc nửa đêm để chỉnh nhiệt độ điều hòa.

Ví dụ, trước khi đi ngủ bạn để nhiệt độ điều hòa là 26 độ C và ấn thêm nút Sleep thì sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng, điều hòa sẽ tự động điều chỉnh tăng thêm 1 độ (lên mức 27 độ C). Sau khoảng 2 tiếng, điều hòa sẽ tăng tiếp 2 độ. Như vậy, nhiệt độ trong phòng sẽ không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ở bên ngoài.

Vào ban đêm, ngoài chế độ Sleep, bạn cũng có thể cài đặt giờ tắt cho điều hòa bằng tính năng hẹn giờ. Cách này cũng giúp bạn không bị lạnh vào ban đêm và tiết kiệm điện.

Một số mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Chống thoát nhiệt từ các khe cửa

dem-ngu-bat-dieu-hoa-nho-an-nut-nay-02

Khi bật điều hòa, hãy đảm bảo các cửa được đóng kín và không có những khe hở lớn làm thoát nhiệt ra bên ngoài.

Sử dụng thêm quạt

Khi mới bật điều hòa, bạn có thể bật thêm quạt để không khí trong phòng lưu thông tốt hơn, giúp quá trình làm mát phòng diễn ra nhanh hơn. Khi phòng đã đủ lạnh, bạn có thể tắt quạt.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp cho phòng thật lạnh. Khi cảm thấy đủ lạnh thì tắt điều hòa và dùng quạt. Chỉ khi nào thấy phòng nóng lên thì lại bật quạt.

Thói quen này tưởng chừng tiết kiệm điện nhưng thực tế lại gây hao tổn nhiều điện năng. Mỗi lần bật/tắt điều hòa, máy sẽ phải khởi động lại từ đầu. Điều hòa sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt, gây ra tốn điện.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

dem-ngu-bat-dieu-hoa-nho-an-nut-nay-03

Thay vì để nhiệt độ điều hòa ở mức cực thấp như 16-17 độ C, bạn chỉ cần để nhiệt độ ở khoảng 24-28 độ C là được. Nhiệt độ quá thấp sẽ tốn rất nhiều điện năng và không tốt cho sức khỏe.

Không nên bật điều hòa 24/24

Việc đóng kín cửa cả ngày và bật điều hòa 24/24 vừa gây tốn điện vừa không tốt cho sức khỏe. Đóng cửa dùng điều hòa trong một thời gian dài sẽ khiến không khí trong phòng không được lưu thông, gây tích tụ nhiều vi khuẩn và bụi bẩn, độ ẩm trong phòng cũng giảm đi nhiều. Vì vậy, thỉnh thoảng hãy mở cửa để không khí trong nhà lưu thông. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link