Đến hồ nước kỳ lạ chẳng khác nào bạn đang ở ngoài hành tinh khác

( PHUNUTODAY ) - Du khách đến Mayantuyavu, Peru sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng dòng sông những tưởng chỉ tồn tại trong truyền thuyết, ẩn mình trong rừng sâu hàng chục năm qua ít người biết tới.

Dòng sông Shanay-Timpishka

Dòng sông kì lạ Shanay-Timpishka có nghĩa là "sôi sục với sức nóng của mặt trời". Nó được cộng đồng người bản xứ sống trong rừng Amazon biết đến từ nhiều thế kỉ, nhưng chưa từng xuất hiện trên bản đồ. Họ tin rằng nguồn nước nóng được phun ra từ thần rắn khổng lồ Yacumama - mẹ Nước, người được tượng trưng bởi tảng đá hình đầu rắn trên thượng nguồn con sông.

dong-song-bi-an phunutoday1

 

Dòng sông rộng khoảng 25 m và sâu 6 m, nhưng chỉ kéo dài 6,4 km. Shanay-Timpishka có nhiệt độ nóng đến nỗi bất kì con vật nào vô tình chạm vào đều bị đun chín ngay lập tức. Số liệu cụ thể đo được lên đến 91 độ C, và các nhà khoa học vẫn không thể hiểu nổi tại sao lại có thể xảy ra hiện tượng này. Thông thường những nguồn nước có nhiệt độ cao là do ảnh hưởng bởi núi lửa gần kề, nhưng so với địa điểm liên quan gần nhất thì Shanay-Timpishka còn cách 700km nữa. Nhiệt độ ở đây đủ nóng để khiến bất cứ ai chạm vào dù chỉ trong vài giây cũng sẽ bị bỏng cấp độ 3.

dong-song-bi-an phunutoday

 

Một câu hỏi lớn là lượng nhiệt của dòng sông bắt nguồn từ đâu. Theo Andrés Ruzo, nhà vật lí địa chất quốc tịch Peru, là người đầu tiên chú ý đến sông nước sôi vào năm 2011 cho biết: Từ những phân tích hóa học, ông chỉ ra nước sông đến từ những cơn mưa. Sau khi rơi xuống, nhiều khả năng nước mưa thấm sâu xuống lòng đất, nơi nó được nung nóng bởi địa nhiệt của Trái Đất, trước khi chảy vào vùng rừng Amazon. Nói cách khác, dòng sông là một phần của hệ thống thủy nhiệt khổng lồ.

dong-song-bi-an phunutoday2

 Những hình ảnh về dòng sông nước nóng Shanay- Timpishka.

Bên cạnh đó, cũng có một giả thuyết được đặt ra: Nước sôi là do ảnh hưởng bởi nhiệt độ từ những khe nứt ngầm bên dưới sâu bề mặt địa chất, khiến cho dòng sông trở thành một hệ thống địa nhiệt đặc biệt và khó hiểu.

dong-song-bi-an phunutoday4

 Những hình ảnh về dòng sông nước nóng Shanay- Timpishka.

Hé lộ bí ẩn

Sau một thời gian nghiên cứu, hiện tượng này được giải thích là do các mạch suối nước nóng ngầm bị đứt gãy bất thường trên bề mặt Trái Đất. Dễ hiểu hơn, giống như máu trong cơ thể con người chảy qua tĩnh mạch và động mạch, Trái Đất cũng có dòng nước nóng chảy qua những vết nứt và đoạn đứt gãy. Khi những động mạch này dẫn đến bề mặt Trái Đất, chúng ta sẽ thấy những hiện tượng địa nhiệt: lỗ phun khí, suối nước nóng và trong trường hợp này, dòng sông nước nóng.

dong-song-bi-an phunutoday3

 Hàng năm, chỉ một số ít khách du lịch đến Mayantuyacu để trị liệu bằng phương pháp y học cổ truyền của người dân Asháninka. 

Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu, nhóm nghiên cứu của anh Ruzo đã phát hiện ra nhiều chủng sinh vật đã tiến hóa để thích nghi với dòng nước nóng này vì thực sự nó có thể không đúng với truyền thuyết nhưng nó đủ sức giết người.

Andrés Ruzo kể rằng anh từng chứng kiến không ít sinh vật vô tình rơi xuống dòng nước và bị luộc chín. Vậy tại sao dì của anh lại có thể bơi được tại đó? Andrés Ruzo cho rằng rất có thể họ đã qua sông vào thời điểm sau một cơn mưa lớn và nó đã hạ bớt nhiệt xuống.

Theo:  khoevadep.com.vn