Đến tuổi trung niên, muốn cuộc sống rộng mở, đừng làm 3 "sự tình" này

17:10, Thứ sáu 15/03/2024

( PHUNUTODAY ) - “Sinh thì dễ dàng, nhưng cuộc sống thì không dễ dàng”. Nhưng dù thế nào đi nữa, chỉ cần bạn không làm ba sự tình sau, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng rộng mở hơn.

1. Phàm sự bất khả cầu mãn

Không hướng tới sự hài lòng ở mọi điều không chỉ là một thái độ sống, mà còn là một dạng trí tuệ để tồn tại. Nhiều người tin rằng càng có nhiều thì càng tốt. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng "quá nhiều cũng làm chán". Ví dụ, khi mời khách đến, ta thường chuẩn bị quá nhiều món ăn, khiến họ cảm thấy no quá mức, gây khó chịu hơn là sự biết ơn về sự chu đáo của chúng ta.

Trong khi mua sắm, ta thường mua những sản phẩm giảm giá mà không cần thiết, sau đó nhận ra chúng không hữu ích khi sử dụng. Việc "theo đuổi hoàn hảo" này phản ánh trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Trong khi mua sắm, ta thường mua những sản phẩm giảm giá mà không cần thiết, sau đó nhận ra chúng không hữu ích khi sử dụng.

Trong khi mua sắm, ta thường mua những sản phẩm giảm giá mà không cần thiết, sau đó nhận ra chúng không hữu ích khi sử dụng.

Như chúng ta đã biết, người xưa thường tạo ra "khoảng trống" trong các bức tranh để tạo ra sự cân đối. Người có trí tuệ cũng cần chú ý đến việc giữ khoảng trống trong giao tiếp, cân nhắc cách nói và không nên uống quá nhiều rượu khi tiếp xúc với người khác.

Do đó, khi bước vào tuổi trung niên, việc "thiếu nợ một chút" có thể giúp chúng ta không có quá nhiều yêu cầu không thực tế trong cuộc sống.

2. Đừng làm gì quá sức

Khi bước vào tuổi trung niên, thường xuất hiện cảm giác cấp bách và khủng hoảng. Mặc dù đôi khi cảm thấy "lực bất tòng tâm", nhưng để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, thường tự áp đặt áp lực cho bản thân, buộc tinh thần phải hăng hái, hiến dâng hết mình cho công việc. Dù công việc có lớn hay nhỏ, họ luôn ấp ủ ước mơ "vượt trội hơn người khác".

Tuy nhiên, khi lòng tự trọng bị chiếm bởi "hiệu suất và lợi ích", họ dễ mất khả năng đánh giá và cuối cùng trở thành những người cố chấp và cảng cố. Bởi vì coi thường người khác, tự cho mình là "cao cao tại thượng", tự mãn và kiêu ngạo trở thành một phần không thể tách rời của họ.

Khi bước vào tuổi trung niên, thường xuất hiện cảm giác cấp bách và khủng hoảng.

Khi bước vào tuổi trung niên, thường xuất hiện cảm giác cấp bách và khủng hoảng.

Khi tự hào về cuộc sống của mình, họ thường bỏ qua bản thân và rơi vào những sai lầm nghiêm trọng. Chỉ bằng cách loại bỏ tính bốc đồng và tham lam, luôn khiêm tốn và tự kiểm soát, đối xử với mọi người và mọi tình huống với sự khiêm nhường và cẩn thận, chúng ta mới có thể đứng vững, bình an và hạnh phúc. Vì vậy, khi đến tuổi trung niên, không cần phải "không hoàn hảo mấy", chỉ cần đủ là đủ.

3. Đừng bao giờ từ bỏ bất cứ điều gì

Thật không may, một điều đáng tiếc lớn đối với một người ở tuổi trung niên vẫn lo lắng về việc tìm kiếm công việc.

Trong nửa đầu cuộc đời, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, bạn cũng nên tìm cách kiếm sống, dù thu nhập có ít ỏi. Chỉ cần có một nguồn thu nhập ổn định, bạn sẽ không còn lo sợ những khó khăn và trở ngại của cuộc sống.

Tôi lo sợ rằng đã phí phạm phần lớn cuộc đời với suy nghĩ: "Còn trẻ thì không quan trọng, còn đợi khi nào". Nhưng cuối cùng, tôi vẫn chưa tìm được hướng đi phù hợp cho mình. Vì vậy, khi bước vào tuổi trung niên và tham gia vào xã hội, tôi vẫn cảm thấy như một thanh niên mới bắt đầu từ đầu, từ những công việc cơ bản nhất.

Đối mặt với cuộc sống không ngừng chuyển động và những trách nhiệm mà chúng ta phải đối mặt, không có lựa chọn nào khác ngoài việc kiên nhẫn và bền bỉ.

Vậy nên, dù cuộc hành trình có khó khăn đến đâu, đừng bao giờ từ bỏ. Dường như không có gì để đạt được ngoài đau khổ và tổn thất. Nhưng thực tế, bước ngoặt trong số phận thường diễn ra lặng lẽ vào thời điểm này. Có một câu tục ngữ nói rằng: "Sơn cùng thủy phục, nghi vô lộ, liễu ám hoa minh hựu nhất thôn".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang