Đi chợ mua tôm làm sao để biết tôm nuôi và tôm tự nhiên dễ nhất?

15:24, Thứ hai 01/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Để không phải mua nhầm giữa hai loại tôm này, hội chị em có thể học cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên bằng cách quan sát và áp dựng mẹo nhỏ này.

Trong tôm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và tôm cũng được nhiều gia đình lựa chọn làm món chính cho bữa cơm hằng ngày. Thế nhưng, để phân biệt được tôm nuôi và tôm tự nhiên thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn gặp phải người bán hàng có tâm, họ sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai loại tôm này. Nhưng nếu gặp phải người bán lạ, có thể bạn sẽ mua nhầm loại tôm không mong muốn.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Không chỉ có những chị em ít khi vào bếp, mà ngay cả nhiều chị em đã thuần thục với công việc này đôi lúc cũng bị nhầm giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên. Do đó, để tránh bị lừa khi mua tôm, mọi người nên nhớ rằng tôm nuôi sẽ có giá rẻ hơn tôm tự nhiên. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện một số người bán không trung thực cố gắng đánh tráo tôm nuôi thành tôm tự nhiên để tăng lợi nhuận.

Để không phải mua nhầm giữa hai loại tôm này, hội chị em có thể học cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên bằng cách quan sát.

Để không phải mua nhầm giữa hai loại tôm này, hội chị em có thể học cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên bằng cách quan sát.

 Tôm nuôi thường có vỏ màu sẫm hơn, thịt không đầy đặn và không có vị ngọt tự nhiên khi ăn. Trong khi đó, tôm tự nhiên có màu vỏ sáng hơn, thịt đầy đặn và khi ăn có vị ngọt tự nhiên.

Đồng thời, khi lựa chọn tôm, bạn nên chú ý chọn những con còn tươi để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho gia đình mình. Để biết được tôm còn tươi hay không, chị em có thể chọn tôm bơi khỏe, nhảy tanh tách với vỏ cứng, có màu sắc sáng bóng và thịt bên trong chắc chắn bám chặt lấy vỏ. Chân của tôm không bị gãy và không có nước nhớt chảy ra từ bên trong tôm.

Còn nếu vỏ tôm xuất hiện màu trắng đục hoặc có màu hơi hồng, thân tôm cứng, thẳng đơ và to mập bất thường. Đồng thời, phần đầu và thân của tôm gần như tách rời khỏi nhau, chân tôm chuyển sang màu đen thì loại tôm đó đã bị ươn và bạn không nên mua cho dù giá rẻ đến mức nào.

Một số mẹo chọn tôm tươi ngon khác

Dưới đây là một số lưu ý để bạn chọn được những con tôm tươi ngon:

- Chọn những con tôm cựa khỏe, vỏ cứng, màu tươi, còn đang bơi hoặc nhẩy tanh tách, chân và càng không bị gãy, vỏ tôm sáng bóng, thớ thịt trong và gắn chặt với vỏ. Không chọn những con tôm chuyển sang màu trắng đục, mắt đục hoặc màu hơi hồng (tôm sú, tôm sắt) vì đó là những con tôm đã bị ươn, không còn tươi ngon nữa.

Mẹo chọn mua tôm tươi ngon

Mẹo chọn mua tôm tươi ngon

- Không chọn những con tôm cứng, thẳng đơ, có mình to mập bất thường, phần đầu gần như rời ra, có mùi lạ, phần đuôi bị xòe ra chứ không xếp đều và cụp xuống thì rất có thể là tôm đã bị bơm hóa chất.

- Không chọn mua những con tôm bị chảy nhớt bên ngoài vỏ. Bạn dùng tay ấn lên phần vỏ tôm và di chuyển ngón tay từ trước ra sau rồi ngược lại, nếu có cảm giác như có sạn dưới ngón tay hoặc thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì chứng tỏ, số tôm này không còn tươi nữa.

- Quan sát phần chân của tôm có còn gắn chặt vào thân tôm hay không cũng như và phần thịt tôm có săn chắc hay không.

- Không chọn mua các loại tôm có phần chân đã chuyển sang màu đen vì đây là dấu hiệu cho thấy lượng tôm này đã không còn tươi.

- Có 1 số loại tôm biển thường được mua nhiều nhất đó là: tôm hùm, tôm he. Với mỗi loại tôm sẽ có những màu sắc riêng, ví dụ: tôm he thường có màu trắng, tôm sắt biển thì có kích thước nhỏ hơn các loại tôm khác, vỏ tôm hơi cứng nhưng khi ăn lại rất giòn và ngon. Còn tôm hùm là loại tôm có kích thước lớn nhất, có càng xanh trong và vỏ tươi bóng.

- Nếu đã trót mua về, thì tôm bị ngâm, bơm hóa chất thường ra nhiều nước khi nấu, ăn rất nhạt, bở, nhão, có mùi lạ, dễ bóc vỏ. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang: Khi đó bạn đừng tiếc mà hãy đổ bỏ những con tôm này vì ăn vào sẽ có hại cho sức khỏe.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc