Đi khám quên thẻ BHYT giấy: Có thể dùng 3 loại giấy tờ này để thay thế để hưởng trọn quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại, người dân có thể sử dụng 1 trong những loại giấy tờ sau đây để thay thế cho thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh.

Sử dụng ứng dụng VssID

Ngày 31/5/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn số 1493/BHXH-CSYT, trong đó hướng dẫn về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh.

Theo đó, Công văn 1493 nêu rõ kể từ ngày 01/6/2021, người bệnh tham gia BHYT trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ giấy khi đi khám, chữa bệnh.

the-bhyt-02

Các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code trên hình ảnh thẻ BHYT. Trường hợp không có đầu đọc mã QR thì nhân viên y tế ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh.

Việc này giúp đơn giản hóa giấy tờ trong quá trình làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Người dân sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) đều có thể tải ứng dụng VssID về máy của mình và đăng ký tài khoản để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT cũng như các tiện ích khác của ứng dụng VssID.

Sử dụng Căn cước công dân gắn chip

Đầu năm 2022, Bộ Y tế ban hành Công văn 931/BYT-BH hướng dẫn triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp.

BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp thông tin về BHYT trong dữ liệu về CCCD gắn chip.

the-bhyt-03

Theo Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, tính đến cuối tháng 7/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã kết nối, chia sẻ, xác thực được hơn 48 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc quốc gia về dân cư. BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 37 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau gần 5 tháng triển khai, trên cả nước đã có 6.856 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip.

Về cơ bản, người dân ở hầu hết các địa phương trên cả nước đều có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để thay thế cho thẻ BHYT trong quá trình làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Khi đã có thẻ CCCD gắn chip, người dân chỉ cần đem thẻ này khi đi khám bệnh là sẽ được hưởng các quyền lợi BHYT. 

Khi đi khám, chữa bệnh, người bệnh sẽ xuất trình CCCD gắn chip để nhân viên y tế quét mã QR kiểm tra thông tin và thực hiện các thủ tục đúng quy trình.

Sử dụng ứng dụng VNeID

the-bhyt-04

Trong Công văn 931/BYT-BH, Bộ Y tế có đề cập đến việc cho phép sử dụng VNeID thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Theo đó, công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh diện tử trên ứng dụng VNeID do Bộ Công an cung cấp và đã được tích hợp thông tin thẻ BHYT thì có thể sử dụng ứng dụng này trong quá trình làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Lưu ý, để tích hợp thông tin BHYT trên ứng dụng VNeID, người dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử ở mức độ 2 tại Công an xã, phường, thị trấn và hoặc Công an nơi cấp thẻ CCCD. Khi đi, người dân cần mang theo thẻ CCCD gắn chip và thẻ BHYT để phía công an cập nhật thông tin.

Sau khi đăng ký thành công, người dân có thể sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để thay thế thẻ BHYT giấy.

Theo:  xevathethao.vn copy link