Điều kiêng kị vào mùa đông các mẹ đang mang bầu nhất định phải biết để bảo vệ sự an toàn của con

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông đến các mẹ bầu phải hết sức bảo vệ sức khỏe vì đây là thời điểm các virus, vi khuẩn gây bệnh xuất hiện rất nhiều. Đặc biệt các mẹ nên tránh làm điều này vào mùa đông để đảm bảo sức cho con và bản thân mình.

 1. Tắm thường xuyên

pregnant-women

Vào mùa lạnh, nếu bà bầu tắm thường xuyên sẽ rất dễ bị cảm lạnh, sốc nhiệt do nhiệt độ chênh lệch đột ngột,... Đồng thời, việc tắm thường xuyên với nước nóng vào mùa đông còn dễ làm làn da khô nẻ, ngứa ngáy bụng bầu. Bên cạnh đó, vào thời tiết này mẹ bầu sẽ ít ra mồ hôi nên cách ngày tắm 1 lần cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Tắm nước quá nóng

Khi mang thai vào mùa đông, bà bầu nên hạn chế tắm nước quá nóng hoặc xông hơi ở nhiệt độ cao. Tuy chúng có tác dụng làm ấm cơ thể và giúp thư giãn nhưng nếu lạm dụng nhiệt độ quá cao sẽ làm thân nhiệt tăng đột ngột, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Thậm chí, nếu tắm nước quá nóng ở 3 tháng đầu của thai kỳ còn có thể gây dị tật bẩm sinh, còn trong 3 tháng cuối có thể làm bà bầu bị co thắt tử cung, sinh non.

3. Tắm khi đêm muộn

Cơ thể chị em trong thời gian mang thai rất nhạy cảm, chính vì vậy các mẹ không nên tắm rửa bất cứ lúc nào trong ngày đặc biệt là khi vừa ngủ dậy hoặc đêm muộn. Mẹ bầu nên chọn thời điểm thích hợp nhất trong ngày khi cơ thể sẵn sàng nhất cho việc tắm rửa như buổi chiếu tối sau khi đi làm về.

4. Không nên mặc quá nhiều quần áo

pregnant

Việc giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông là điều rất quan trọng bởi môi trường khô, lạnh và ẩm ướt rất dễ khiến mẹ bầu bị cảm lạnh. Tuy nhiên, việc mặc càng nhiều quần áo càng tốt lại là một quan niệm sai lầm mà nhiều thai phụ mắc phải. Cụ thể, việc mặc quần áo sẽ giúp thân nhiệt duy trì bình thường và các mạch máu sẽ giãn ra khiến lượng máu đến da tăng cường tản nhiệt. 

5. Hạn chế ra ngoài trong ngày rét đậm

dieu-ba-bau-can-luu-y-khi-mang-thai-mua-dong

Mùa đông, sẽ có những ngày đặc biệt có nhiều sương mù trong không khí. Ra đường vào những ngày này dễ khiến mẹ bị ho, nghẹt mũi và mắc các bệnh về đường hô hấp khác. Bên cạnh đó, khói bụi hay các chất độc hại có trong không khí có thể ảnh hưởng đến chỉ số sức khỏe thai nhi.

6. Cẩn thận khi dùng máy sưởi, chăn điện

Trong những ngày đông lạnh giá, nhiều gia đình thường sử dụng máy sưởi hay chăn điện để sưởi ấm. Những thiết bị này không chỉ thoát ra bức xạ không tốt cho mẹ bầu mà sử dụng thường xuyên còn khiến cơ thể mất nước, mất muối dẫn đến triệu chứng khô da, khô miệng. 

Nếu mẹ bầu dùng máy sưởi, chăn điện ở nhiệt độ quá cao còn có thể dẫn đến sảy thai hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của não bé, dẫn đến dị tật thai nhi. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link