ĐINH DẬU 2017: Muốn đặt tên hay mang lại BÌNH AN, MAY MẮN cho con nhớ ngay 6 điều cấm kị

( PHUNUTODAY ) - Để cái tên không mang lại rắc rối, bất lợi cho cả cuộc đời của con, bố mẹ nên ghi nhớ 6 điều cần tránh khi đặt tên cho con dưới đây.

Nguyên tắc chung trong việc đặt tên theo người Việt

Với tâm lý của người Việt Nam, cái tên rất quan trọng vì nó gắn chặt với mỗi con người suốt cuộc đời. Việc đặt tên vì thế không tuân theo một nguyên tắc bất di bất dịch nào đó mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. 

Có thể căn cứ vào đặc điểm, giới tính, hoàn cảnh gia đình, họ tộc, xuất xứ, địa vị xã hội và cả ước vọng của người đặt tên để cho ra một cái tên hay nhất. Tên hay đó, trước hết phải hợp với người bao gồm tuổi, mệnh, con giáp và các yếu tố phong thủy khác.

Tên người Việt Nam gồm có 3 phần chính: Họ + Tên Đệm + Tên Chính. 

Trong kho ngôn ngữ Việt, chọn lọc kỹ lưỡng về mặt ngữ âm và ngữ nghĩa. Điểm đặc biệt trong cách gọi của người Việt là không xưng họ, chỉ xưng tên. Xưng một tên chính và ít xưng cùng lúc tên lót lẫn tên chính.

1. Không dùng từ có nghĩa “xấu” 

Nhiều người theo tập quán cũ, cho rằng đặt tên con xấu thì sẽ dễ nuôi nên dùng những từ không hay để gọi. Điều này là rất không nên.

2. Không đặt tên trái ngược giới tính 

Không nên đặt tên nam nữ, âm dương trái ngược nhau, nữ không nên đặt tên Nam, nam không nên đặt tên Nữ để người khác dễ phân biệt. Ngoài ra, đặt tên khó đoán giới tính còn dễ gây nhầm lẫn khi làm giấy tờ hay tham dự các cuộc thi.

3. Tên trùng tên tiền nhân

Phương Đông thì bố mẹ kiêng không được đặt tên con trùng tên tổ tiên. Trong lịch sử, việc phạm húy tên của vua và hoàng tộc còn bị coi là trọng tội.

Phương Tây truyền thống thì tránh đặt tên theo những bậc lớn tuổi đã qua đời, đặc biệt với những người có bi kịch số phận.

dat-ten-em-be phunutoday

 

4. Tránh tên Tây hóa

Nếu bé không mang quốc tịch nước ngoài hay có liên quan đến việc sinh sống ở nước ngoài thì cha mẹ nên theo đúng truyền thống Việt Nam, chọn cho con một cái tên thuần Việt.

5. Không dùng từ có ý nghĩa “cuồng vọng”

Những cái tên phô trương, tham vọng nghe thì tưởng là hay nhưng thật ra rất dở. Cái tên sẽ làm cho đứa trẻ trở nên vọng tưởng, ngang ngược, làm điều sai quấy. Ví dụ như thiên hoàng, ngọc hoàng, anh hùng, anh tài, chấn vũ,…

6. Không dùng từ phức tạp

Nhiều người cho rằng đặt tên hay cho con tức là phải dùng những từ đặc biệt, mĩ miều mà không hiểu rằng, việc đó sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, thi cử và đường giấy tờ.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm tắc nghiệm vui cho mọi người

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn