Đổ tỏi vào lọ giấm rồi ngâm theo cách này, bạn đã có “thần dược” chữa bách bệnh, ai không biết quá đáng tiếc

( PHUNUTODAY ) - Giống như người Việt Nam có dưa hành, củ kiệu, người Trung Quốc gọi loại tỏi này là “tỏi lạp bát” bởi theo tập tục của người Bắc Kinh cứ gần giáp tết ngày mùng 8 tháng chạp âm thì người ta sẽ bắt đầu chuẩn bị loại tỏi này.

 Tỏi lạp bát có màu xanh ngọc bích từ xa xưa đã được các thầy thuốc đông y tin dùng. Theo “Bản thảo cương mục” có lưu lại rằng: “Tỏi vào thái dương, giúp dương minh, khí huyết mạnh mẽ, năng thông ngũ tạng, trị chứng buồn nôn, tiêu sưng, trị táo bón. Đây cũng là công dụng thần kỳ của nó”. Chính vì vậy mà không có gì là ngạc nhiên khi người ta đưa nó lên bàn ăn.

toi-xanh-5

1. Cách làm tỏi lạp bát

toi-xanh-7

 

Nguyên liệu:

Tỏi tía : 1kg

Giấm gạo : 2 chai

Hũ thủy tinh

Cách làm:

Bước 1: Bóc tỏi, bỏ cuống rồi cho vào lọ thủy tinh.

toi-ngam-bi-xanh

Bước 2: Thêm dấm gạo nguyên chất vào ngập bình rồi đậy kín lại (nhiệt độ cần là 5 độ)

Bước 3: Sau khoảng 15 ngày, tỏi chuyển màu xanh ngọc là có thể dùng được.

toi-ngam-giam-chuyen-sang-mau-xanh-co-su-dung-duoc-khong

Loại tỏi này không nhất thiết làm vào ngày 8/12 âm lịch nhưng để dược tính phát huy tốt nên làm vào dịp đông xuân. Theo Đông y, “tỏi trị bách bệnh, duy chỉ hại cho mắt” nên những người mắc bệnh về mắt nên hạn chế dùng tỏi. Những người loét dạ dày thì không nên dùng tỏi bởi tính axit của chúng quá mạnh. Khi ăn tỏi nên chia ra ăn 1 lần/ngày hoặc cách ngày, mỗi lần ăn từ 2-3 tép là được.

2. Công dụng của tỏi ngâm giấm

giam-can-hieu-qua-bang-toi-ngam-dam

Tỏi ngâm giấm có tác dụng rất tốt đối các bệnh khớp, giúp bạn tăng cường sức đề kháng, hạn chế quá trình lão hóa,… Một nghiên cứu khác về công dụng của tỏi ngâm giấm cũng kết luận rằng:

Những người sử dụng tỏi ngâm giấm thường xuyên, hầu như không có hoặc có tỉ lệ rất thấp nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. Bởi trong tỏi ngâm giấm có các thành phần dược lý giúp phân giải các protein tránh làm mạch máu tắc nghẽn. Ngoài ra, tỏi ngâm giấm cũng có thể giúp cơ thể phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, chứng đau thần kinh, ổn định huyết áp,…

Tỏi ngâm giấm có tác dụng làm đẹp như: giúp trị mụn, cân bằng độ pH cho da, giúp bộ móng bạn được chắc khỏe, sáng bóng , làm “dầu xả” dưỡng tóc mềm mượt, đặc biệt có công dụng giảm cân rất hiệu quả. Trong môi trường axit, nhất là giấm, tác dụng của tỏi được gia tăng thêm 4 lần.

3. Cách sử dụng và bảo quản tỏi ngâm giấm

20160703110957-toi

Mỗi ngày, bạn có thể dùng 1 tới 2 nhánh tỏi ngâm giấm trong hoặc sau bữa ăn, bạn cũng có thể lấy nước giấm ngâm pha cùng mắm, dùng chung với bún, phở… cho món ăn thêm đậm đà. Để bảo quản tỏi ngâm giấm, tránh làm hỏng tỏi: Bạn nên để lọ tỏi ngâm giấm nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ không quá 25 độ C. Khi ăn các bạn dùng muỗng sạch, múc lượng vừa đủ dùng ra chén riêng. Tuyệt đối không đổ giấm đã dùng thừa lại vào trong lọ đang ngâm nhé.

Bạn hãy bắt tay làm thử ngay nhé. Chúc các bạn thành công.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link