Đổ xăng không nên hô 50k hay đầy bình: Đây mới là cách thông minh giúp bạn tiết kiệm

( PHUNUTODAY ) - Nắm chắc những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn không bị thiệt khi đi đổ xăng.

Không nên đổ xăng đầy bình

Việc đổ xăng đầy bình có thể gây lãng phí. Nếu cây xăng không có các bơm được trang bị cảm biến thì người đổ sẽ phải canh thủ công dẫn đến trường hợp xăng bị tràn ra khỏi bình vì cố bơm cho đầy. Trong tình huống này, bạn sẽ phải trả đủ tiền cho cả phần xăng đã bị tràn ra ngoài.

Các cảm biến có tác dụng ngăn cho xăng không tràn ra ngoài. Khi xăng chạm đến cảm biến, cò bơm sẽ tự động hút xăng trở lại để tránh xăng bị tràn ra ngoài. Chỉ số xăng vẫn chạy nhưng lượng xăng đổ vào bình có thể ít hơn so với số hiển thị trên đồng hồ. Ngoài ra, trong một số trường hợp, cảm biến xác định được đầy bình rồi nhưng số tiền không chẵn nên một người nhân viên sẽ vừa nhìn số tiền trên máy vừa nhìn bình xăng để cố đổ thêm. Việc này cũng có thể làm xăng bị tràn ra ngoài.

do-xang-01

Đổ xăng theo dung tích

Nhiều người đổ xăng hay chọn theo số tiền chẵn như 20.000, 30.000, 50.000 đồng... Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là cách đổ xăng tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận vì các chương trình ăn cắp xăng trên máy bơm thường được thiết lập theo số tiền.

Do đó, một số người sẽ đổ xăng theo dung tích 1 lít, 2 lít, 3 lít... để tránh bị móc túi.

Thời điểm "vàng" để đổ xăng

do-xang-02

Đổ xăng vào sáng sớm hoặc buổi tối thì cùng một thể tích như thế nhưng có thể nhận được lượng xăng nhiều hơn một chút so với khi trời nóng. Nếu tích lũy trong một thời gian dài thì chúng ta có thể tiết kiệm được một khoản kha khá.

Xăng loại chất lỏng dễ bay hơi và có khả năng co giãn (thay đổi thể tích) theo nhiệt độ môi trường. Xăng sẽ nở ra khi nhiệt độ cao và co lại khi nhiệt độ thấp.

Đây cũng là lý do người ta thường xuyên lái xe không nên đổ đầy bình vào những ngày nhiệt độ quá cao để tránh tình trạng ống dẫn nhiên liệu bị áp lực cao, làm tăng nguy cơ rò rỉ nhiên liệu và gây ra cháy nổ.

Thời gian thích hợp nhất để đi đổ xăng là khoảng 5-8h sáng, khi đó nhiệt độ ở trong bồn chứa là thấp nhất.

Đổ xăng theo "cánh lái xe"

Bạn nên mua xăng ở những nơi có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào. Họ là những người thường xuyên đi lại và có kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu. Đổ theo cánh lái xe có thể giúp bạn chọn được cây xăng uy tín.

Đổ đúng và cùng loại xăng

do-xang-03

Mỗi loại xe sẽ tương thích với một loại xăng nhất định. Ví dụ xe ga thường sẽ phù hợp với xăng 95 còn xe số có thể sử dụng xăng 92. Việc đổ đúng loại xăng sẽ giúp xe hoạt động tốt và tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết và tạo cặn trong xe khiến xe hoạt động không hiệu quả. Trong các lần đổ xăng, bạn nên đổ cố định một loại chứ không nên tùy tiện mỗi lần chọn một loại xăng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link