Lỡ tay cho nhiều ớt khiến món ăn bị cay, thêm ngay thứ này vừa giảm cay vừa tăng độ thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Nếu lỡ cho nhiều gia vị cay vào đồ ăn, bạn có thể khắc phục bằng những mẹo dưới đây.

Ớt và các loại gia vị có tính cay như hạt tiêu sẽ giúp món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được các món ăn. Nếu chẳng may lỡ cho nhiều gia vị cay nóng khiến món ăn bị cay, bạn có thể khắc phục bằng những cách dưới đây.

Sử dụng các nguyên liệu có vị chua

Chanh, giấm, mẻ, dứa, khế, cà chua, me, chùm ruột... có thể giúp giảm độ cay của món ăn. Axit trong những nguyên liệu này có thể phản ứng với capsaicin trong ớt và các loại gia vị cay khác để làm giảm vị cay.

meo-chua-mon-an-bi-cay-01

Trong ẩm thực việt, khi pha nước nắm chấm luôn có sự song hành của chanh và ớt, vừa kích thích vị giác, vừa trung hòa vị cay.

Ngoài ra, món cả nục kho ớt cay miền Trung thường có thêm nguyên liệu cà chua vừa để tăng màu sắc, vừa giúp hài hòa hương vị, khi ăn không bị cay nồng.

Với món lẩu Thái, nếu lỡ nấu bị cay quá, bạn có thể cho thêm dứa để tăng hương vị thơm ngon và giảm độ cay.

Sử dụng bơ, sữa, sữa chua

Sữa có chứa 3 loại protein, trong đó caseni chiếm khoảng 80%. Loại protein này có thể tách được liên kết giữa các capsaicin, giúp giảm vị cay nồng ở lưỡi và cuống họng.

meo-chua-mon-an-bi-cay-02

Khi nấu món cà ri, để làm giảm vị cay vốn có, bạn có thể cho thêm sữa. Nguyên liệu này vừa giúp món ăn đỡ cay lại tăng thêm vị béo ngậy.

Ngoài sữa, sữa chua và bơ cũng có tác dụng giảm vị cay một cách đáng kể.

Rau củ quả

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ và đường có thể giúp giảm vị cay nồng của món ăn. Bạn nên cắt hoặc thái nhỏ rau củ để chúng dễ dàng hút và làm dịu vị cay của ớt.

Các loại rau củ quả phổ biến có thể dùng trong các món cay mà không sợ làm mất hương vị của món ăn là cà rốt, khoai tây, đậu cô ve, bông cải...

Chất ngọt

meo-chua-mon-an-bi-cay-03

Vị ngọt trong đường, mật ong có thể giúp trung hòa vị cay của món ăn. Khi cho đường và mật ong, bạn phải nên từ từ để biết lượng nguyên liệu cần dùng, tránh làm mất vị của món ăn.

Dầu ăn

Với các món nộm hoặc salad quá cay, bạn có thể nêm thêm một chút dầu olive hoặc dầu mè để giảm độ cay mà không làm mất hương vị của món ăn.

Các món chiên xào dùng mợ lợn cũng có thể giúp giảm độ cay đáng kể và làm tăng hương vị của món ăn.

Với các món canh, súp bị cay, bạn có thể thêm nước hầm xương để giảm độ cay và tăng vị ngọt tự nhiên.

Khi lỡ ăn phải đồ cay, bạn có thể làm theo cách sau để giảm khó chịu:

- Ngậm một chút nước ấm rồi nuốt hoặc súc miệng vài lần. Nước ấm sẽ giúp hòa tan chất capsaicin và làm dịu vị cay một cách nhanh chóng.

- Uống sữa sau khi ăn đồ ăn cay cũng giúp làm dịu khoang miệng.

- Uống một ly rượu hoặc ly bia nhỏ cũng giúp giảm cay. Chất cồn trong các loại đồ uống này đóng vai trò chất dung môi giúp hòa tan vị cay.

- Ăn một lát bánh mì, một nắm cơm nhỏ hoặc một miếng chocolate sẽ giúp loại bỏ phần nào chất capsaicin khỏi niêm mạc lưỡi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link