Đời người có 3 họa nhất định đừng xem thường, tránh được rồi thì cầu gì được nấy

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người biết rằng họa từ miệng mà ra, câu nói này tuy ngắn gọn nhưng lại hàm chứa đạo lý cực kỳ lớn. Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta rắc rối vì lời nói của mình.

Cái họa ôm vật báu

Một người lúc nghèo khó thường bị mọi người xem thường, sau khi anh ta phát đạt lại được mọi người xem trọng. Nếu thế thì sự xem trọng đó không nhất định là thật lòng, đôi khi có người muốn lợi dụng anh ta. Điều này cũng giống như sự khoe khoang sự giàu có của bản thân ở nơi công cộng, sẽ thu hút ghen tị và sự thèm muốn của người khác, dễ bị tấn công và gây thương tích.

Đôi khi chúng ta quên mất rằng kẻ trộm không hẳn chỉ là kẻ chuyên môn ăn cắp mà còn là những kẻ thèm muốn của cải từ người khác.

Giống như việc bạn bỏ một số tiền trong ô tô, có người sẽ bằng mọi cách cướp số tiền này, thậm chí tên trộm còn đập vỡ kính ô tô. Loại lòng tham này có thể bủa vây chúng ta bất cứ lúc nào, do vậy chúng ta phải luôn cảnh giác và biết bảo vệ tài sản của mình.

tai-hoa

Những người càng khiêm tốn, biết hạ mình thì sẽ càng nhận được sự tôn trọng và bảo vệ từ mọi người. Thế nên trong cuộc sống cũng như trong công việc, chúng ta nên biết tiết chế lại.

Cái họa từ lời nói

Nhiều người biết rằng họa từ miệng mà ra, câu nói này tuy ngắn gọn nhưng lại hàm chứa đạo lý cực kỳ lớn. Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta rắc rối vì lời nói của mình. Nhiều người sẽ thấy rằng đôi khi họ bị lỡ lời, những gì họ nói không những không phát huy tác dụng tích cực mà còn mang lại nhiều phiền phức, rắc rối.

nguoi-xua3

Dù nhiều người đều biết điểm này, nhưng họ chính là không kiểm soát được cái miệng của mình. Bởi vì nghĩ sao nói thế sẽ thoải mái, đồng thời khiến mọi người cảm thấy mình đang tồn tại.

Cách hành xử khôn ngoan là nhìn thấu nhưng không nói toạc ra. Điều này có nghĩa là chúng ta cần kiểm soát lời nói của mình hơn nữa, không bày tỏ cách nghĩ hoặc cách nhìn người một cách tùy tiện. Làm như thế không chỉ có thể tránh rắc rối không cần thiết cho người khác mà còn có thể giúp bản thân bảo trì thái độ thận trọng, đồng thời dành nhiều thời gian và sức lực hơn cho việc suy nghĩ và phân tích.

Người càng biết im lặng và thận trọng trong từng lời nói thì mới là cách hành xử thông minh.

nong-gian

Cái họa từ các mối quan hệ

Những lựa chọn trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến cả đời người. Trong quá trình này, chúng ta cần đưa ra những lựa chọn đúng đắn, nếu không nó sẽ phá hủy cuộc sống và việc chọn đúng người để đứng cùng hàng ngũ cũng cực kỳ quan trọng.

Mặc dù chúng ta đều biết cần phải giữ mình cho đúng đắn, nhưng đến lúc nào đó, chúng ta biết đặt mình vào trong vòng tròn các mối quan hệ mà không thể đứng ngoài mãi được. Trong trường hợp này, chúng ta cần suy nghĩ làm sao lựa chọn cho mình một mối quan hệ chuẩn xác. Đây là một môn học lớn, đòi hỏi sự suy nghĩ và quan sát nhiều hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn