Đời người có 7 loại ân huệ cần nhớ kỹ và báo đáp

09:08, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Giáo dục chính là cái gốc cho sự giàu mạnh của quốc gia và là sự hưng thịnh của dân tộc, là điều kiện tất yếu cho sự khởi sắc và chấn hưng kinh tế, tiến bộ và ổn định xã hội.

Ơn che chở của trời đất

Con người sống trong đất trời, ăn cơm, uống nước...đều chính là tinh hoa của đất trời, được hưởng ánh sáng của mặt trời vào ban ngày và ánh trăng lung linh vào ban đêm. Ngay từ khi sinh ra, con người cứ thế mà lớn lên, hưởng thụ sự che chở của trời đất cho đến khi chúng ta già đi.

Ơn dưỡng dục của cha mẹ

Suốt 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, sinh ra thì dày công nuôi dưỡng. Thế nên ơn cha mẹ phận làm con nhất định phải nhớ. Cha mẹ sinh con không mong được báo đáp, nhưng làm con thì hãy hiếu thảo với cha mẹ.

Suốt 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, sinh ra thì dày công nuôi dưỡng.  (ảnh minh họa)

Suốt 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, sinh ra thì dày công nuôi dưỡng. (ảnh minh họa)

Ơn dạy dỗ của thầy cô

Giáo dục chính là cái gốc cho sự giàu mạnh của quốc gia và là sự hưng thịnh của dân tộc, là điều kiện tất yếu cho sự khởi sắc và chấn hưng kinh tế, tiến bộ và ổn định xã hội.

Ơn dìu dắt của quý nhân

Một nhân tài mà không có người tiến cử thì chẳng thể nào làm nên nghiệp lớn. Bởi một người có sở trường mà gặp được quý nhân thì sẽ hưởng lợi rất nhiều.

Một nhân tài mà không có người tiến cử thì chẳng thể nào làm nên nghiệp lớn. (ảnh minh họa)

Một nhân tài mà không có người tiến cử thì chẳng thể nào làm nên nghiệp lớn. (ảnh minh họa)

Ơn chỉ bảo của trí giả

Đời người có nhiều bước cần phải đi, nhưng mấu chốt là nên đi những bước như thế nào thì không phải ai biết. Khi lạc được mà chúng ta gặp được bậc trí giả thì chứng tỏ ta cực kỳ may mắn.

Biết ơn săn sóc của vợ chồng

Với nhiều người, thành công lớn nhất không nằm ở ngoài cuộc hôn nhẫn mỹ mãn, và hạnh phúc lớn nhất chính là gia đình hòa thuận. Khi vợ chồng êm ấm thì khó khăn nào cũng vượt qua.

Hãy trân trọng, yêu thương người bạn đời của mình, hãy biết ơn những gì mà họ làm cho ta. (ảnh minh họa)

Hãy trân trọng, yêu thương người bạn đời của mình, hãy biết ơn những gì mà họ làm cho ta. (ảnh minh họa)

Hãy trân trọng, yêu thương người bạn đời của mình, hãy biết ơn những gì mà họ làm cho ta.

Biết ơn giúp đỡ anh chị em

Anh em như thể tay chân. Anh em đều là huyết mạch của cha mẹ, là hi vọng của cha mẹ, cùng chung 1 nhà mà lớn lên, nên tình yêu thương là cần thiết. Nếu có được sự giúp đỡ của anh chị em thì nhất định phải trân quý.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: công ơn