Đời người đau khổ là do "cái cần giữ lại buông, cái cần buông lại giữ", theo bạn nên buông gì giữ gì?

07:31, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Có những thứ buông được thì lòng thanh thản nhưng con người lại cứ bám víu vào, còn có những thứ giữ được trong tay thì niềm vui tới nhưng lại không kiên trì giữ.

Trong đời người có những chuyện chúng ta cứ khư khư nắm lấy để rồi chúng tự cứa sâu thêm vào vết thương của mình. Có những thứ nếu nắm được sẽ dày phước đức nhưng lại cho rằng giữ đó thì mệt. Thế là cuối cùng nhiều thứ cần giữ lại buông mà nhiều thứ cần buông lại giữ dẫn tới nhiều đau khổ vô nghĩa và nhiều niềm vui bị bỏ qua một cách đáng tiếc.

3 thứ nên buông cho lòng nhẹ nhàng

Buông xuống giận hờn, oán than

Những giận hờn oán thán càng giữ trong lòng càng như độc dược. Giận hờn ngày càng lớn khi chúng ta giữ, nếu đó là lỗi của người tại sao ta lại vì người mà làm khổ ta. Nếu đó là lỗi của ta sao không thẳng đầu xin lỗi sửa sai mà phải giữ oán trách. Trên đời này nếu là huyện có thể giải quyết thì không cần lo lắng, chuyện không giải quyết được thì lo lắng có ích gì?!

Vì thế buông xuống những giận hờn oán than sẽ giúp con người ta giải thoát bản thân khỏi đau khổ. Người xưa đã nói chỉ ta có quyền làm ta đau, còn người thì không nếu ta không cho phép. Vì thế chớ tự làm đau thêm chính mình vì lỗi lầm của người khác. 

Buông xuống sự oán giận

Buông xuống sự oán giận

Sống đơn giản, buông xuống hình thức giả tạo

Cuộc sống này con người ta không vui vẻ chính là vì không tự sống cho chính mình, không sống thực chất mà hay để ý người khác, hay phải làm màu lên, làm hình thức lên để phù ha che lấp nhiều điều chân thành. Do đó khi lột bỏ được điều đó, quay về sống là chính mình, người ta sẽ không chạy theo những thứ không có thực ngoài hình thức nữa. 

Buông quá khứ xuống dù là vui hay buồn 

Ôm mãi niềm vui trong quá khứ thì bỏ qua nỗ lực cho hôm nay, Ôm mãi nỗi đau quá khứ thì nỗi đau càng nhấn chìm ta. Do đó quá khứ là thứ cần buông xuống, dù vinh hay nhục cũng cần buông xuống để tập trung cho hôm nay. Đắm chìm với vinh quang quá khứ thì thụt lùi. Ôm ấp đau khổ của quá khứ thì không vượt qua được vũng lầy đau khổ. 

Chuyện nên giữ để tạo phước lộc

Giữ tâm lương thiện một đời nhiều phúc

Lương thiện là lựa chọn của người thông minh. Khi lương thiện dẫn lối bạn không phải mệt mỏi suy nghĩ xảo trả, lấp liếm. Lương thiện không đơn giản và không dễ thực hiện nhưng đơn giản hơn nhiều so với dối trá giả tạo. Lương thiện không phân biệt tôn giáo ngôn ngữ. Giữ tâm lương thiện không chỉ giữ lành cho bản thân mà còn cho người thân con cái.

Giữ tâm thiện lương

Giữ tâm thiện lương

Giữ lời thiện lành một đời an yên

Lời nói thiện lành giúp con người trở nên ấm áp hơn. Nói thiện lành cả 3 đông, một lời nói ác có thể cả đời không vớt lại được. Vì thế giữ lời thiện lành chính là từ thiện là việc phước đức là giữ phước lộc cho bản thân. Lời nói thiện lành có ý nghĩa quan trọng trong đời sống, giúp người an tâm, ấm áp vun đắp cho cuộc đời đẹp hơn. Người nói lời thiện lành chính là người từ bi.

Giữ lòng biết ơn thì đời luôn vui

Trên đời này ai biết nuôi dưỡng lòng biết ơn thì người đó có hạnh phúc có phúc lộc, biết bằng lòng với cuộc đời, thấy cuộc đời luôn đẹp, biết trân trọng từng cái nhỏ trong đời, biết tìm niềm vui trong những điều giản dị nhất. Lòng biết ơn chính là chìa khóa để bạn biết yêu thương cuộc đời, trân trọng và thấy vui vẻ với cuộc đời. Kẻ vô ơn thì trời diệt, người biết ơn thì mỗi bước đi hoa nở xung quanh. Bởi thế lòng biết ơn vô cùng quan trọng. Biết ơn với cuộc sống giúp bạn không oán hận, biết bằng lòng và tìm thấy niềm vui trong từng điều nhỏ nhất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên