"Đời người như ly nước, ấm lạnh tự mình biết", 3 điều chớ nên khoe khoang kẻo rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Những người giàu có thực sự chẳng bao giờ khoe khoang về bản thân. Trái lại, những người nghèo khó chỉ thích khoe khoang những điều mình có.

Nhà văn nổi tiếng Trung Quốc - Lưu Dung từng cho biết trên đời này có nhiều người rất thích khoe khoang. Tuy vậy, càng khoe khoang thì khuyết điểm càng lộ ra lớn. Khoe khoang là một tật xấu của con người. Việc sống khiêm nhường mới là điều nên làm. Trên đời này, có 3 điều càng cố khoe khoang thì tài phú càng giảm, cuộc sống càng khó khăn không ngờ.

Thứ nhất là tiền bạc: Dù giàu có đến mấy cũng không nên khoe

Trong cuốn “A New Account of the Tales of the World” có một câu chuyện như sau:

Thế Công là một đại phú hào sống ở thời Tây Tấn, có tính ham mê phù phiếm rất cao. Nơi ở của ông không chỉ xa hoa mà nhà vệ sinh cũng phải vô cùng tinh tế và tinh xảo. Khi đó, có một người tên Lưu Mão muốn đi vệ sinh nhưng thấy đồ đạc bên trong quá đỗi xa hoa, còn có người hầu gái đang đưa túi thơm liền vội vã lùi lại, hoảng sợ nói: “Xin lỗi, tại hạ đã lỡ vào nhầm phòng ngủ của ngài!”

co-nhan-5-1666165984

Nghe thấy câu nói này, Thế Công liền cười: “Đó là nhà vệ sinh”.

Lưu Mão nghe xong không biết nói câu gì, liền đi đến nơi khác để tìm nhà vệ sinh, anh thực sự không thích chỗ này một chút nào.

Điều đáng nói, Thế Công không chỉ thích phô trương sự giàu có của mình mà còn thích tranh giành của cải. Có một lần, Thế Công đã tranh cãi với Vương Khải - cậu của vua. Cụ thể, Vương Khải ra lệnh sử dụng nước mạch nha để cọ nồi, ngay lập tức Thế Công liền cho người hầu dùng nến để đốt lửa thay cho củi. Khi Vương Khải ra lệnh dùng vải lụa tím làm hàng rào dài 100 dặm, Thế Công cũng ra lệnh dùng vải gấm đủ màu sắc để làm rào cản dài 50 dặm…

Cuối cùng, Thế Công đã thắng. Tuy nhiên cũng vì điều này mà nhiều kẻ để ý, nảy sinh ý đồ hãm hại. Cuối cùng, Thế Công bị buộc tội âm mưu bất chính, bị tịch thu toàn bộ tài sản, đến cả tính mạng của mình cũng không thể nào giữ nổi.

Từ câu chuyện trên có thể thấy, khoe khoang là thói xấu của con người. Việc khoe khoang chỉ mang lại những điều phù phiếm nhưng khiến người khác ganh ghét, đố kỵ với bạn cả đời. Những người giàu có thường sống khiêm tốn, biết tự hài lòng. Họ hiểu rằng tiền bạc không phải là thứ để khoe khoang hay so sánh. Có người có tiền vẫn buồn nhưng có người không tiền vẫn vui.

Thứ hai là hạnh phúc: Đời người như ly nước, ấm lạnh tự mình biết, hạnh phúc không phải thứ để khoe khoang

Trên mạng xã hội không thiếu những người thường xuyên khoe khoang hạnh phúc bằng những bức ảnh tình tứ với nửa kia. Tuy vậy, việc khoe khoang quá nhiều có thể khiến câu chuyện của bạn trở thành cái gai trong mắt người khác. Có người khen ngợi 2 bạn đẹp đôi nhưng cũng có người dè bỉu hai bạn yêu nhau chỉ vì tiền.

co-nhan-6-1666166132

Có một vài người thường xuyên khoe khoang niềm vui của mình mà mặc kệ cảm xúc của người khác. Thế nhưng họ không nhận thức được rằng, niềm vui của họ đang đâm chọc vào nỗi đau của đối phương. Trong nhiều trường hợp, sự khoe khoang không khiến bạn trở nên nổi bật hơn, trái lại nó còn hủy hoại hạnh phúc mà khó khăn lắm bạn mới có thể xây dựng được. Thói khoe khoang này cũng khiến bạn bị mọi người ghét bỏ và xa lánh.

Thứ ba là học thức: Vốn hiểu biết là để truyền đạt không phải để khoe khoang 

Thời nay, không thiếu người khoe khoang rằng mình học thức hơn người nên tỏ ra trịch thượng, khinh thường những kẻ có học thức kém hơn mình. Bạn nên biết rằng núi này cao còn có núi cao hơn. Dù tài giỏi thế nào, bạn cũng không phải là người tài giỏi nhất. Nếu tài năng chưa đủ, đừng quá đề cao chính mình. Trên đời này những người tài thường không thiếu.

Theo:  xevathethao.vn copy link