Cổ nhân chỉ rõ: Người càng nghèo càng có 3 cái lỗi càng ''to'', bạn xem mình phạm phải mấy điều

11:10, Thứ ba 25/10/2022

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sống trong nghèo khó liền đổ lỗi cho số phận. Nhưng vốn dĩ chính vì còn vướng phải những lỗi này khiến cuộc đời bạn không khá lên được.

Người có thời gian rỗng “to”: Không biết quý tiếc thời gian

Có rất nhiều người hào phóng trong việc chi tiêu thời gian của họ và không quan tâm đến thời gian. Trong khi những người khác biết cách tận dụng thời gian để học tập và làm giàu cho bản thân mình thì kiểu người lười biếng chỉ dành thời gian đó để ăn uống và vui chơi.

Thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy, những người chăm chỉ học tập, có chí tiến thủ và trân trọng thời gian, họ sẽ có một trình độ học vấn cao, tương lai nghề nghiệp sáng lạn.

depositphotos_41294299-stock-illustration-confused-man-with-question-mark

Khi bước vào công việc xã hội, một số người sẽ tiếp tục nắm bắt thời gian, chăm chỉ làm việc. Về nhà có thể làm những công việc bán thời gian hoặc có thể tiếp tục đọc sách hoặc làm giàu có bản thân.

Những người biết tận dụng và trân quý thời gian sẽ biết cách liên tục nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội thay đổi bản thân trong công việc. Đối với người chỉ biết ‘ăn không ngồi rồi’, lười biếng và không có động lực cố gắng, họ chỉ chờ nước đến chân mới nhảy, đến cuối đời sẽ nhận ra bản thân chẳng có chút thành tựu nào cả.

Ham rẻ

depositphotos_69879277-stock-illustration-business-man-standing-watching-for

Đã là con người thì hầu hết ai cũng ham rẻ, thích những thứ rẻ. Nhưng thực tế thì người càng nghèo lại càng ham rẻ. Ham rẻ đôi khi đồng nghĩa với việc được ít nhưng lại mất to. Càng không có năng lực, người ta lại chỉ nhìn ngắn hạn, tham cái lợi trước mắt, quên giá trị lâu dài.

Bởi thế, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo được định rõ qua câu nói: "Người nghèo tham hiện tại, người giàu muốn tương lai". Nói cách khác, khoảng cách giữa giàu – nghèo thực chất nằm ở chính tầm nhìn của người đó mà thôi.

Lười

depositphotos_25321263-stock-illustration-risk-man-and-apple-vector

 

Lười ở đây không hẳn là lười lao động, mà còn lười thay đổi, lười vận động, lười tham vọng. Nếu một người nghèo khó, làm công việc thu nhập thấp nhưng mỗi ngày mỗi tháng đều cứ tiếp tục công việc đó mà không nghĩ cách làm thế nào để thay đổi thì đây được xem là một kiểu lười.

Người này lười học hỏi để có thêm kiến thức, năng lực, lười phấn đấu để bản thân đạt được vị trí cao hơn.

Bên cạnh đó, có những người rất lười biếng, chỉ dựa vào gia đình, cha mẹ mà tồn tại.

Họ chẳng đóng góp sức lao động cho xã hội mà tách ra khỏi sự cạnh tranh của xã hội, không có thu nhập kinh tế. Cuộc sống chẳng khác nào ký sinh vào người khác. Kiểu người này vĩnh viễn không thể nào có một cuộc sống độc lập. Chính sự lười biếng của họ khiến cho họ mãi không giàu lên nổi.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt