Đổi sang biển số định danh, người dân sẽ được hưởng 4 quyền lợi đặc biệt, biết kẻo thiệt

( PHUNUTODAY ) - Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe với các ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định.

Người dân đổi sang biển số định danh được hưởng những quyền lợi gì?

Riêng biển số 3 số và 4 số nếu chủ xe có nhu cầu đổi sang biển số xe định danh thì có thể đến cơ quan chức năng làm thủ tục. Trường hợp nếu chủ xe không có nhu cầu thì vẫn không bị phạt. Việc quản lý biển số xe định danh được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều hiệu quả hơn.

doi-bien-dinh-danh

Người dân có thể được hưởng 4 quyền lợi đặc biệt khi đổi sang biển số xe định danh như:

- Bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe, thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn đó, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

- Chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc sang thành phố trực thuộc trung ương khác thì vẫn được giữ lại biển số định danh đó

- Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn về số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển định danh thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng

- Xe có biển 3 số và biển 4 số được đổi sang biển số định danh nếu chủ xe có nhu cầu.

Đối với các trường hợp người dân đã mua, bán xe mà chưa sang tên đổi chủ, biển số được định danh cho chính chủ trên đăng ký xe. Cụ thể, biển số sẽ được định danh cho chủ xe đang lưu trên hệ thống đăng ký của cơ quan đăng ký xe. Đối với trường hợp xe xảy ra tai nạn hoặc vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào định danh của biển số để xác định chủ xe. Khi đó, chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng để phối hợp, giải quyết các trách nhiệm pháp lý liên quan. Do đó, khuyến cáo người dân cần chấp hành đúng quy định về sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng xe.

doi-bien-dinh-danh1

Theo quy định mới, biển số định danh sẽ được quản lý như sau:

- Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

- Chủ xe là cá nhân nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh xác lập (nếu chưa có mã định danh điện tử thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập).

Nếu chủ xe không muốn dùng biển số hiện tại làm biển số xe định danh thì có thể làm thủ tục thu hồi (nếu thuộc diện thu hồi) trước ngày 15.8.2023 để cơ quan quản lý chuyển vào kho số và cấp số đó cho người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link