Săn người bạch tạng làm... thuốc “thần kì”

07:40, Thứ sáu 19/08/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dùng tóc người bạch tạng gắn vào lưới sẽ bắt được nhiều cá, thậm chí là tìm thấy vàng trong bụng cá; chôn xương người bạch tạng xuống đất sẽ hóa thành kim cương; bộ phận sinh dục người bạch tạng sẽ giúp tăng cường sức khỏe...

Ma thuật

Mặc cho sự phát triển ngày càng nhanh của các thị trấn, thành phố hiện đại, nơi mà ở đó, các cư dân đã sử dụng điện thoại như một phương tiện liên lạc hàng ngày và trong nhà đã có những tủ đồ thời trang thì ma thuật đen vẫn tồn tại như một phần không thể thiếu của các quốc gia châu Phi. Và một trong những niềm tin ma thuật mù quáng vào sức mạnh tuyệt diệu và khả năng thần kì của các bộ phận cơ thể người bạch tạng (NBT) của người dân nơi đây đã tạo ra làn sóng săn NBT một cách vô cùng dã man, tàn bạo.

Do bị khuyết tật di truyền dẫn đến tình trạng thiếu melamine ở da, tóc và mắt khiến cho người mắc bệnh bạch tạng (BBT) rất dễ nhận ra trong đám đông với làn da trắng tinh, mái tóc trắng bạc và đôi mắt đỏ. Sự khác biệt lớn về mặt ngoại hình này của những người bị BBT càng bị nhận ra một các rõ rệt ở những cư dân của lục địa đen - châu Phi. Và chính sự khác biệt đó, khiến những NBT có một cuộc sống vô cùng khốn khó. 

Trong quá khứ, những đứa trẻ sơ sinh mang làn da trắng bất thường ở châu Phi bị xem là dấu hiện của những tai ương, bất hạnh cũng như những nỗi đau lớn. Trong niềm tin của những người dân châu Phi thì đó chính là kết quả của mối quan hệ bất chính giữa người đàn bà với ma quỷ. Bởi vậy, thông thường, những đứa trẻ bị BBT thường bị sát hại ngay khi mới lọt lòng. Ngày nay, những đứa trẻ bị BBT không còn bị sát hại sau khi sinh nữa. Song, chúng vẫn không nhận được sự đón tiếp của cộng đồng, thậm chí là của chính người mẹ ruột. 

 

Không những thế, do làn da thiếu các nhiễm sắc tố, không có khả năng tự bảo vệ trước các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời nên trong điều kiện nắng nóng gay gắt ở châu Phi, những người bị BBT càng tăng cao nguy cơ bị bỏng, mù lòa, ung thư,… hơn so với những NBT ở các khu vực khác. 

Để tránh ánh nắng, giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật vô cùng cao, những người bị BBT thường phải trốn ở trong nhà vào ban ngày. Họ chỉ dám hoạt động vào thời gian buổi tối, đêm là chính. Sự khác biệt này do vậy càng khiến cho những NBT trở thành một kiểu phù thủy, đầy ma thuật dị hợm trong mắt những người bình thường. 

  Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây, thay vì xu hướng sợ hãi, người ta lại bắt đầu thần thoại hóa sức mạnh ma quái của NBT với niềm tin rằng một số bộ phận cơ thể như chân tay, hộp sọ, bộ phận sinh dục, tóc, lưỡi, mắt,… có thể sử dụng như một thứ bùa hộ mệnh thần kì, đem lại những may mắn cực thịnh.

Tanzania chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá và thợ mỏ khai khoáng. Cuộc sống của họ phụ thuộc vào số cá bắt được và những gì đào bới được. 

Vậy nên họ cũng thường xuyên tìm đến các phù thủy, với hy vọng những người phù thủy này sẽ giúp họ gặp may mắn trong công việc. Thông thường, những thầy phù thủy sẽ phán rằng hãy mang đến cho ông ta mấy ngón tay, một nắm tóc, vài cục xương hoặc bộ phận nào đó lấy từ cơ thể NBT. Những người đánh bắt cá sẽ kết tóc của người bị BBT vào lưới của họ trong niềm hy vọng có thể đánh bắt được nhiều cá hơn hay tìm được vàng trong bụng con cá mà họ đã bắt. 

Cameroon, người ta còn tin rằng chỉ có máu của NBT mới có thể xoa dịu cơn giận dữ của thần núi và giúp núi lửa ngừng phun trào.

 Chính bởi thế, mỗi khi núi lửa chuẩn bị hoạt động thì những người bị BBT lại bị giết để lấy máu hiến tế. Ngoài ra, các bộ phận cơ thể của NBT cũng được các thầy phù thủy chia nhỏ ra để chế tạo bùa chú, thuốc độc hay lá bùa may mắn. Rất nhiều người dân châu Phi, đặc biệt là tầng lớp người giàu có sống ở các đô thị lớn tin vào loại bùa chú được chế tạo từ cơ thể người này. 

Những cuộc săn giết dã man và nỗi đau

Victoria. Tỷ lệ của vùng này là cứ 1000 người thì có một người mắc bệnh BBT. Chính bởi vậy, đây là địa bàn bùng nổ hoạt động của các băng nhóm săn NBT.

Việc săn các bộ phận cơ thể của NBT mang lại một khoản lợi nhuận rất lớn. Trong thực tế, mắt, máu và các bộ phận cơ thể khác của NBT có thể được bán với giá hàng nghìn bảng Anh. 

Tanzania thì những người tự nhận mình là phù thuỷ có thể bỏ 75.000 USD để mua một số bộ phận cơ thể của NBT. Đây quả thực là một số tiền khổng lồ ở các quốc gia châu Phi, đặc biệt là đất nước Tanzania, vùng Đông Phi, nơi mà hàng triệu người vẫn sống với mức thu nhập chưa đến 2 bảng Anh một ngày.

Sau đó, những tay phù thủy sẽ sử dụng các “nguyên liệu” này chế ra các loại bùa ngải để bán cho những người giàu có với giá cao ngất ngưởng. Theo số liệu thống kê tại Tanzania, Burundi, thì hàng năm tại các quốc gia này có khoảng 50 NBT bị giết chết để cắt các bộ phận trên cơ thể. Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết ít nhất 10.000 NBT phải rời bỏ nơi cư ngụ và trốn vào các trường học hay nhà thờ ở khu vực Đông Phi.

 Sức hút của một số tiền lớn đã khiến cho không ít các trường hợp là chính các thành viên trong gia đình có NBT đã tham gia bắt và giết người thân của mình để bán lấy tiền. Người phụ nữ có tên Salima và đứa con nhỏ bị bệnh bach tạng của mình là một trong những trường hợp đó. Vào tháng 11/2008, các thành viên trong gia đình ra lệnh cho chị mặc đồ đen cho đứa con nhỏ, bế nó ra khỏi nhà và đặt nó ở đấy.


 

Thoạt đầu Salima cho rằng, đó là nghi lễ tôn giáo gì đó. Vài giờ sau khi Salima đặt đứa con nhỏ ngoài nhà, một nhóm người lạ mặt xuất hiện. Tất cả nhằm hướng ngôi nhà. Người mẹ bất chợt hoảng sợ và chạy theo, nhưng không thể làm gì. Những kẻ lạ mặt đã dùng dao quắm chặt chân và đầu đứa bé, hốt máu vào can và lên xe chạy mất. Cảnh sát điều tra sau đó thông báo, gia đình của Salima đã bán đứa trẻ với giá là 1500 USD.



 

Tanzania cho biết họ đang huy động cảnh sát để hỗ trợ NBT ở nước này. Tuy nhiên, do phần lớn các vụ giết hại xảy ra ở vùng sâu vùng xa, nơi không có đủ lực lượng cảnh sát để bảo vệ những con NBT. Thêm vào đó, các gia đình nạn nhân không bao giờ thông báo về tội ác cho chính quyền sở tại nhất là trong những trường hợp chính họ cũng tham gia sát hại thành viên trong gia đình mình.

  • Lâm Linh

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc