Ăn dứa mát hay nóng: Chuyên gia đưa ra câu trả lời chính xác nhất

( PHUNUTODAY ) - Cho đến bây giờ nhiều người vẫn không biết chính xác dứa là loại quả có tính mát hay nóng.

Dứa chín thường có vị ngọt nhưng một cốc dứa chỉ chứa 16 gam đường, cung cấp khoảng 82 calo, cũng không chứa chất béo và cholesterol, ít natri. Loại quả này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như mangan, đồng, canxi, kẽm, vitamin B,vitamin C, A và beta- carotene.

Dứa mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể, bao gồm hỗ trợ hệ miễn dịch, đẩy mạnh sự tiêu hóa protein và làm xương khỏe hơn.

Dứa có thể cung cấp gần 75% lượng mangan (một chất có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết) chần thiết cho cơ thể.

Chất xơ trong dứa các tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, dứa còn chứa chất bromelain - một loại enzym phân hủy protein đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Dứa là loại quả có tính bình.

Dứa là loại quả có tính bình.

Tuy nhiên, nhiều người ăn dứa gặp tình trạng phát nóng, nhiệt, loét miệng. Lý giải vấn đề này, bác sĩ Đào Thị Ngọc (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho biết, dứa cáo tính bình, nhiều chất xơ, vitamin C giúp làm mát, đẹp dạ. Tuy nhiên, chất bromelain trong dứa có thể gây dị ứng nhẹ ở da với một số người nếu ăn nhiều. Chất bromelain nếu dùng chung với các loại kháng sinh như amoxicillin, tetracycline, chloramphenicol có thể tăng sự hấp thụ các chất kháng sinh làm nồng độ thuốc trong máu cao.

Sự kết hợp của một loại enzyme trong dứa và tính axit của loại trái này là lý do gây ra nhiệt miệng đối với những người ăn hoặc uống nhiều nước dứa.

Do đó, để tránh tình trạng ăn dứa bị phát nóng ra ngoài hoặc bị loét miệng, chúng ta cần sử dụng loại quả này một cách khoa học. Cụ thể, một tuần chỉ nên ăn dứa khoảng 1 lần, bổ sung các đa dạng các loại rau củ để giữ vóc dáng, làm đẹp da.

Không nên ăn dứa hoặc uống nước ép dứa chưa chín vì ở trong trạng thái này, quả dứa vô cùng độc hại với cơ thể con người. Khi ăn phỉa có thể dẫn tới tình trạng tiêu chảy nặng, nôn mửa. Ăn nhiều lõi dứa có thể các búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn