Đối tượng duy nhất được nhận CCCD gắn chip vô thời hạn là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có 1 đối tượng sẽ được nhận CCCD gắn chip vô thời hạn người dân nên biết tránh thiệt thòi.

Thời hạn của CCCD gắn chip

Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, Bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip. Thời có thời hạn sử dụng của CCCD được áp dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014. Cụ thể như sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

can-cuoc-cong-dan_dfpq

Như vậy, CCCD (cả CCCD mã vạch và CCCD gắn chip) đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nếu đã được cấp trong 2 năm trước các mốc tuổi này, công dân vẫn được sử dụng thẻ CCCD đó đến mốc tuổi tiếp theo.

Những trường hợp CCCD mã vạch, CCCD gắn chip có giá trị vô thời hạn

Như đã nói ở trên, điều 21 Luật CCCD 2014 quy định thẻ CCCD gắn chip có thời hạn sử dụng đến các mốc tuổi là đủ 25 tuổi; đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. 

cccd-gan-chip-1_1280x720-800-resize

Tuy nhiên, luật cũng quy định nếu công dân đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời, tức được sử dụng cho đến khi người đó mất. Như vậy, công dân đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì sẽ không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất hoặc bị hư hỏng…

Bên cạnh đó, những người trên 60 tuổi đang sử dụng CCCD mã vạch sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến khi mất mà không bắt buộc phải đổi sang CCCD chip.

Theo:  xevathethao.vn copy link