9 trường hợp vượt đèn đỏ nhưng không bị xử phạt hành chính

( PHUNUTODAY ) - Nếu thuộc 1 trong 9 trường hợp dưới đây, người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ có thể không bị xử phạt hành chính.

9 trường hợp vượt đèn đỏ nhưng không bị xử phạt hành chính

Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định, không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ như sau:

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ trong tình thế cấp thiết;

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ trong trường hợp phòng vệ chính đáng;

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ do sự kiện bất ngờ;

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ do sự kiện bất khả kháng;

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ không có năng lực trách nhiệm hành chính (là người thực hiện hành vi vi phạm khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức/hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình);

den-do-01

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính (người dưới 14 tuổi hoặc người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi vi phạm do vô ý);

- Người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ theo sự phân luồng, hướng dẫn của người điều khiển giao thông (cảnh sát giao thông...);

- Thuộc trường hợp điều khiển xe ưu tiên, xe đi làm nhiệm vụ như xe cứu thương, xe chữa cháy...;

- Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông được quyền rẽ phải mà không phải dừng lại khi có đèn đỏ nếu:

Có đèn xanh báo hiệu ưu tiên rẽ phải (đèn phụ, hình mũi tên, lắp phía dưới cột đèn giao thông);

Có biển báo giao thông cho phép các xe được rẽ phải khi đèn đỏ;

Có vạch mắt võng (vạch kẻ đường màu vàng, đan xen với nhau, xuất hiện ở làn xe trong cùng của đường đi) (trong khu vực vạch đường này, các xe bắt buộc rẽ phải, không được phép đi thẳng hoặc dừng đỗ).

den-do-02

Như vậy, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ không bị lập biên bản, không bị xử phạt hành chính khi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông nếu thuộc một trong những trường hợp được pháp luật quy định không bị xử phạt vi phạm hành chính nêu trên.

Mức xử phạt khi vượt đèn đỏ

Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi tham gia giao thông, các phương tiện phải chấp hành theo tín hiệu của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Khi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định.

Mức phạt áp dụng đối với người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ (không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông) được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

- Đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

- Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng.

- Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo:  xevathethao.vn copy link