Đối tượng nào được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT?

09:46, Thứ năm 09/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) tại khoản 2 điều 31, có 5 trường hợp người bệnh được thanh toán chi phí trực tiếp với cơ quan BHXH.

Đối tượng nào được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT?

Chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT)
Chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT)

Chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng nhất của hệ thống y tế Việt Nam, giúp người dân có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Dưới đây là các đối tượng được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh dưới chế độ BHYT:

  • Người lao động đóng BHYT: Các công dân làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị kinh doanh, cũng như người lao động tự do đóng BHYT theo quy định của pháp luật.

  • Người được hưởng BHYT theo quy định đặc biệt: Bao gồm những đối tượng như người nghèo, người có công với cách mạng, người tâm thần, người bị dị tật, người nhiễm HIV/AIDS, người phục vụ trong quân đội và cảnh sát, người được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật.

  • Người tham gia BHYT theo đăng ký và đóng tiền: Đây là các cá nhân không nằm trong các nhóm đối tượng đóng BHYT bắt buộc nhưng tự nguyện tham gia và đóng tiền BHYT để được hưởng các quyền lợi từ chính sách BHYT.

  • Người thân phụ thuộc của người đóng BHYT: Theo quy định, người thân phụ thuộc của người đóng BHYT có thể được hưởng một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh dưới chế độ BHYT.

  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Trẻ em dưới 6 tuổi được xem là đối tượng ưu tiên và được hưởng nhiều quyền lợi từ chính sách BHYT, bao gồm việc thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh.

Những đối tượng trên được chính sách BHYT hỗ trợ thông qua việc thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh, giúp họ có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời giảm bớt gánh nặng về chi phí y tế đối với gia đình và cá nhân. Tuy nhiên, để được hưởng các quyền lợi này, các đối tượng cần tuân thủ đúng quy định và thủ tục của BHYT.

Thanh toán BHYT
Thanh toán BHYT

Mức thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT

Mức thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) được quy định cụ thể tại Điều 30 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

  • Đối với việc khám chữa bệnh ngoại trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương, chi phí được thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi quy định, nhưng không vượt quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám chữa.

  • Đối với việc khám chữa bệnh nội trú tại các cơ sở tương tự, chi phí cũng được thanh toán theo chi phí thực tế, nhưng không vượt quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

  • Trường hợp khám chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương, mức thanh toán cao hơn, không vượt quá 1,0 lần mức lương cơ sở.

  • Đối với các trường hợp khám chữa bệnh tại các cơ sở tuyến trung ương và tương đương, mức thanh toán cao nhất là không quá 2,5 lần mức lương cơ sở.

  • Ngoài ra, nếu người bệnh đi khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu, quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí, nhưng không vượt quá mức giới hạn đã quy định.

Với các quy định này, BHYT cung cấp sự hỗ trợ tài chính đáng kể cho người bệnh, giúp họ tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: