Don Jon và câu chuyện về sex của mỗi người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với thời lượng khoảng 90 phút thì có thể nói bộ phim đã lột tả được khá chân thực vấn đề của đàn ông, đó là tình dục và phụ nữ.

Với hơn 300 năm tuổi đời, Don Juan (Theo truyền thuyết thì nên viết là Dom Juan mới chính xác) – Nhân vật đi vào lịch sử với tư cách kẻ dám thách thức những quy tắc đạo đức và xã hội đã trở thành một hình tượng tiêu biểu để chỉ những gã trai có khả năng hấp dẫn phụ nữ. Nguồn cảm hứng bất tận từ cái tên Don Juan bắt đầu từ một nhà soạn kịch người Tây Ban Nha có tên là Tirso de Molina, sau đó được Molierr, Mozart, Merimee, Byron, Dumas...đưa vào những ý thơ, lời nhạc của mình. Đến nay, rất nhiều phiên bản của Don Juan đã được ra đời, nhưng đến năm 2013, Joseph Gondon – Levitt trong vai trò Đạo diễn, biên kịch và diễn viên chính đã làm mới cái tên Don Juan bằng bộ phim tên là Don Jon, để hợp với diễn biến của thế kỉ này, dưới một góc nhìn hoàn toàn mới và đáng suy ngẫm.

Ai cũng có thể là Don Jon
 
Tạm bỏ qua sự nóng bỏng của cô đào Scarlett Johansson, trong vai một phụ nữ “chuẩn mực” – nói không với phim sex và có cái nhìn rất khắt khe với những người xem phim sex, cho dù đó là đàn ông, và là bạn trai cô. Những phụ nữ “chuẩn mực” này có một nhược điểm, đó là tỏ ra vụng về trong chuyện giường chiếu, cho dù có bốc lửa đến mấy về mặt hình thể thì cũng không bù đắp nổi cho phần “kĩ năng”. Một cô gái không biết chỉ nằm im như chờ hành hình thì luôn tẻ nhạt. Chính vì thế, như thỏa lấp cho sự thiếu thốn, Don Jon – Jeseph Gordon-Levitte càng chìm vào phim sex, để mơ về những cô nàng có đủ hai yếu tố là Ngoại hình và Kĩ năng. Rồi họ chia tay nhau. Don Jon trở lại với bản chất là một chàng không bao giờ thiếu, nhưng cũng không bao giờ thừa tình dục, gã tìm được tình mới, và hết phim.

Với thời lượng khoảng 90 phút thì có thể nói bộ phim đã lột tả được khá chân thực vấn đề của đàn ông, đó là tình dục và phụ nữ. Dù diễn biến không có gì căng thẳng và tiết tấu chậm như một bộ phim hài tình cảm, vốn là sở trường của Joseph, nhưng có những lúc người ta khựng lại chỉ để nhấm nhẳng rằng hóa ra ai cũng có thể đóng bộ phim này, không như "500 days of summer" - quá trong sáng.

don-jon-phunutoday-vn
Don Jon – Jeseph Gordon-Levitte

Vậy đấy, trong một mối quan hệ tình cảm thì tình dục là điều không thể thiếu. Nhưng tình dục là gì ? Nó không đơn giản là chuyện ta cởi cúc quần cho nhau, mà vấn đề còn là làm cách nào để biến nó trở thành nghệ thuật, và chia sẻ cuộc sống, những câu chuyện cho nhau. Ở thời này, vẫn còn nhiều người có cái nhìn thiếu thiện cảm về phim sex, nhưng những cái tên đình đám như Maria Ozawa trở thành nữ hoàng trong lòng những gã trai trẻ, thậm chí còn hơn cả Ronaldo hay Justin Bieber bây giờ. Tiếc thay, trên giảng đường thì giáo dục giới tính không phải là môn học, ở nhà thì càng không. Thế nên có những cô cậu mới lớn còn nghĩ rằng hôn nhau là có thai…Vấn đề của Don Jon – đại diện cho đàn ông, rất rõ ràng: Yêu cầu tình dục giống bộ môn nghệ thuật thứ 8. Với Scarlett Johansson: Sự “nghiêm túc” trên giường là một hạnh phúc.

Căn bệnh
 
Có một nhận xét kinh điển từ xưa: Ở châu Âu, người ta mắc bệnh tâm lý nhiều nhất. Ở châu Á thì là các loại bệnh về vệ sinh thực phẩm. Còn bây giờ, thật ra, ở đâu thì cũng có nhiều bệnh tâm lý, nhưng ở ta thì ít ai thừa nhận, thậm chí là không hiểu hết được bệnh tâm lý là những gì. Thế nên trong mỗi câu chuyện mà những gã đàn ông nói chuyện với nhau, chủ đề lúc nào cũng là phụ ưữ. Phụ nữ hoàn toàn nên thông cảm cho điều này.

Thật ra, nhóm người bị bệnh tâm lý/thần kinh ở nước ta bây giờ rất nhiều, gồm những người uống nhiều rượu, những người có lối sống không lành mạnh…Và Don Jon cũng là một gã như thế. Hoặc chính bạn, nếu thấy mình bị ám ảnh bởi phụ nữ và tình dục thì đó là dấu hiệu của một căn bệnh tâm lý. Lúc này, lập tức dừng lại và kiềm chế cảm xúc của mình. Bằng cách (giống Don Jon): Đi tìm một tình yêu thật sự.
 
Ở các nước phương Tây đã có những “trại” cai nghiện sex. Tất nhiên là đàn ông Việt có bị bệnh cũng chẳng ai vào những “trại” như thế đâu, vì tâm lý người Việt coi đó là bệnh hoạn, trái thuần phong mỹ tục. Nhưng vấn đề là có ai chọn được cho mình việc mắc bệnh nào và không mắc bệnh nào đâu. Giống như không thể chọn ai là người sinh ra mình vậy.
 
Thế nên xem phim sex nhiều cũng không hề tốt. Nhưng thay vì ngồi một mình và mơ màng, thì nên có những buổi nói chuyện thẳng thắn với nửa kia, thậm chí là ngồi cùng nhau để xem phim và đưa ra những quan điểm đúng đắn và hài hòa nhất. Bởi vì chẳng có gã đàn ông nào thích ngủ với một khúc gỗ, còn các cô nàng cũng không muốn kém cạnh nhau bởi những thứ mà họ có thể học. Có như vậy thì tình yêu mới được đưa lên một tầm mặn nồng hơn, gắn bó hơn và những chàng Don Jon sẽ chỉ còn ở trên phim thôi…

Vinh quang và may mắn
Vinh quang và may mắn
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Ở đây là khi ta có được những thứ mà người khác muốn cũng không có.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn