Đột nhiên sưng ngón tay, người phụ nữ ch.ết đứng khi biết mình mắc phải căn bệnh đáng sợ này

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp này chính là lời nhắc nhở đến tất cả mọi người rằng không có triệu chứng bệnh nào có thể xem thường được cả. Hãy chú ý hơn khi thấy những thay đổi bất thường của cơ thể!

Sưng ngón tay đi khám mới biết mình bị bệnh lao phổi

sung-ngon-tay-canh-bao-benh-lao1-1537874855524417638389

Với một ngón tay bị sưng phồng, bạn sẽ làm gì? Chắc hẳn là chúng ta cứ bỏ bê như vậy rồi nghĩ ngày mai sẽ khỏi thôi, ngày mai sẽ ổn thôi. Nhưng đối với người phụ nữ ở California, nó trở thành dấu hiệu của một biểu hiện hiếm hoi của bệnh lao phổi, theo một báo cáo mới về vụ việc, được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Người phụ nữ 42 tuổi đã đến bệnh viện sau khi ngón tay của cô bị sưng và đau đớn trong một tuần liên tục.

Người phụ nữ 42 tuổi đã đến bệnh viện sau khi ngón tay của cô bị sưng và đau đớn trong một tuần liên tục.

Người phụ nữ 42 tuổi đã đến bệnh viện sau khi ngón tay của cô bị sưng và đau đớn trong một tuần liên tục mặc dù cô không hề bị thương tích gì trước đó. Các bác sĩ tiến hành chụp X-quang và chụp CT thì phát hiện thấy sưng ở mô mềm của ngón tay, nhưng không có vấn đề gì với xương. Chỉ sau khi làm sinh thiết họ mới tìm thấy Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây bệnh lao phổi.

Báo cáo cho thấy, người phụ nữ bị bệnh lupus và đang được điều trị bằng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch của mình, điều này khiến cô dễ bị nhiễm bệnh truyền nhiễm này hơn. Sau khi điều tra, các bác sĩ kết luận rằng chồng cô đã mắc bệnh lao trong một chuyến đi gần đây tới Trung Quốc và truyền bệnh cho cô một cách vô tình qua một cơn ho.

Điều đó có nghĩa là chồng của người phụ nữ có vi khuẩn lao hoạt động trong hệ thống của mình. Vi khuẩn cũng có thể có mặt ở dạng không hoạt động và vẫn còn trong hệ thống của bạn mà không làm bạn, hoặc bất cứ ai khác, bị bệnh trong nhiều năm. Theo Mayoclinic, điều trị là rất quan trọng để ngăn chặn bệnh từ những biểu hiện cụ thể, mặc dù không phổ biến ở Mỹ nhưng bệnh lao là một kẻ giết người hàng đầu trên toàn thế giới.

8A-chot-f4dc4

Vi khuẩn lao lan truyền trong không khí, và trong khi bệnh thường xảy ra ở phổi, nó cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, như thận, cột sống và não. Mặc dù hiếm khi bệnh lao phát triển ở ngón tay, báo cáo cho biết đó là một chẩn đoán quan trọng cần cân nhắc ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu.

Những biểu hiện khác bệnh lao phổi

bestie-benh-lao-2-20160912093822

Ho ra máu

– Ho là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của các bệnh hô hấp thường gặp như: viêm phổi, viêm phế quản, giãn phế quản, ung thư phổi… Tuy nhiên khi bị ho kéo dài trên 3 tuần mà bạn đã dùng thuốc kháng sinh không thấy tác dụng, đặc biệt là ho ra máu thì 60% là bạn đã bị bệnh lao phổi.

– Khi phổi bị tổn thương bởi vi khuẩn lao, ho ra máu chính là triệu chứng bình thường do hiện tượng chảy máu trong đường hô hấp gây ra.

Triệu chứng bệnh ho ra máu bạn cần biết

- Khạc ra đờm – triệu chứng của bệnh lao phổi cực phổ biến: Đây chính là dấu hiệu của bệnh lao phổi do có sự tăng xuất tiết của phổi khi bị kích thích hoặc tổn thương. Khạc ra đờm khi ho cũng có thể do viêm nhiễm nhưng nếu đã qua thời kỳ dùng thuốc mà không thuyên giảm trên 3 tuần thì có thể xác định bị lao phổi.

- Sa sút cân và gầy nhanh cũng là 1 biểu hiện bệnh lao phổi rõ nét

Dễ dàng có thể nhận thấy, số đông bệnh nhân lao phổi đều gầy và sút cân rất nhanh mà không rõ nguyên nhân. Nếu bạn chắc chắn rằng hiện tượng này không phải do tiêu chảy, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV/AIDS…thì có thể bạn đã nhiễm vi khuẩn lao phổi.

- Sốt cao và ra mồ hôi liên tục

Đây cũng là một trong những biểu hiện của bệnh lao phổi. Sốt cao, sốt thất thường, sốt nhẹ và gai lạnh về chiều…kèm theo đó là các dấu hiệu ho, khạc đờm, ho ra máu…thì bạn đã mắc phải bệnh lao phổi.

Khi mắc lao phổi, ngoài bị sốt, cơ thể sẽ xuất hiện rối loạn hệ thần kinh thực vật khiến bạn ra mồ hôi trộm, ở trẻ em thì biểu hiện này rất dễ nhận biết.

- Thường xuyên đau ngực, khó thở – biểu hiện dễ thấy của lao phổi

Đau ngực sẽ không xuất hiện thường xuyên và thường đau khu trú ở tại một vị trí cố định. Kèm với đó, ho nhiều cũng gây ức chế đến phế quản gây tình trạng đau ngực ngày càng nhiều.

Ngoài ra, khi phổi bị tổn thương mức độ nặng sẽ khiến khả năng trao đổi khí gặp khó khăn và dẫn đến hiện tượng khó thở, thường bệnh càng về giai đoạn cuối, tình trạng này sẽ càng biểu hiện rõ.

- Mệt mỏi và chán ăn

Khi mắc lao phổi, bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi, ăn kém, gầy sút, sốt nhẹ từ 37,5 độ đến 38 độ kèm theo ra mồ hôi, da xanh xao…

Trên đây đều là những triệu chứng bệnh lao phổi tạm được gọi chung là hội chứng nhiễm trùng hoặc nhiễm độc lao. Nhiều người thường nghĩ đơn giản và bỏ qua những dấu hiệu quan trọng này nên thường bệnh được phát hiện đều ở giai đoạn nặng. Vì vậy ngay khi có những dấu hiệu này, hãy mau chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link