ĐỐT VÀNG MÃ THÁNG CÔ HỒN nhất định phải tránh điều này kẻo tại hoạ kẻo đến, gia đình sớm lụi tàn

( PHUNUTODAY ) - ĐỐT VÀNG MÃ THÁNG CÔ HỒN nhất định phải tránh điều này kẻo tại hoạ kẻo đến, gia đình sớm lụi tàn - cẩn trọng ngay.

co-hon

 

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian. Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Theo tín ngưỡng của người Việt, tục cúng cô hồn mang ý nghĩa để giúp đỡ những linh hồn đói khổ đã khuất, báo hiếu, làm phúc, đậm giá trị nhân văn. Tại Việt Nam, tùy theo từng gia đình, lễ cúng cô hồn có thể thực hiện vào rằm tháng 7, trùng với lễ Vu lan theo quan niệm của Phật giáo hoặc các ngày khác trong tháng tùy theo từng vùng miền.

Người dân quan niệm rằng, tháng 7 là tháng xui xẻo trong năm, do đó thường tránh làm những việc quan trọng như cưới xin, làm nhà, mua bán những thứ quan trọng, đắt tiền, nếu có buộc phải làm thì cũng chọn ngày rất cẩn thận.

Không tùy tiện đốt vàng mã

Dân gian quan niệm rằng trong tháng cô hồn quỷ đói rất nhiều. Chúng đều thiếu thốn mọi thứ nên lang thang khắp nơi. Nếu bạn tùy tiện đốt vàng mã có thể sẽ khiến ma quỷ vây quanh lại bạn nhiều hơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

cung-co-hon

 

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, mâm cỗ cúng cô hồn thường có: 1 đĩa muối, gạo, cháo trắng loãng, giấy áo, giấy tiền, mía, bánh kẹo tiền mặt (tiền thật), trái cây 5 màu, khoai lang lục, 3 ly nước, 3 cây nhang và 2 ngọn nến.

Ông cho biết, sở dĩ không thể thiếu cháo loãng vì dân gian quan niệm rằng, những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường. Muối và gạo sau khi cúng xong phải rải xuống đường mang ý nghĩa tiễn cô hồn đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link