Phụ nữ sau sinh mổ cần ăn đủ chất nhưng những thực phẩm này kiêng là tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật mổ lấy thai, sản phụ cần được ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh mổ nên tránh ăn những thực phẩm này.

Thực phẩm làm lâu lành sẹo

Một số thực phẩm như rau muống, đồ nếp,… có thể làm ảnh hưởng xấu đến quá trình lành sẹo. Vậy nên tốt nhất bạn nên kiêng những loại thực phẩm này để vết mổ chóng lành, tránh viêm nhiễm.

Những loại thực phẩm gây tắc sữa

Với những mẹ sinh thường, sẽ sẽ về khá nhanh, có khi sinh xong đã có sữa cho con bú. Tuy nhiên với những mẹ sinh mổ thì mất nhiều thời gian hơn do đang phải tiêm, truyền kháng sinh. Sản phụ nên tránh những loại thực phẩm có thể gây tắc sữa như lá lốt, ớt, bắp cải, rau mùi tây,…

Những thực phẩm gây đầy hơi

Vì sau sinh mổ, hệ tiêu hóa của người mẹ còn rất yêu nên cần tránh ăn những thực phẩm gây đầy hơi như đường, các loại sữa lên men,…

Các loại đồ uống kích thích

Dùng sinh mổ hay sinh thường thì sản phụ cũng nên kiêng tuyệt đối các loại nước ngọt có gas, cà phê, rượu, bia để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như đảm bảo chất lượng sữa.

Thực phẩm tanh

Các loại thực phẩm tanh như cua, cá, tôm,… có tính tanh và tính hàn. Sản phụ sau sinh vốn đã bị lạnh, nếu ăn những loại thực phẩm này thì quá trình đông máu sẽ diễn ra chậm hơn và vết thương cũng lâu lành hơn.

Một số món ăn tốt cho sản phụ sau sinh mổ

Ngoài những thực phẩm nên tránh trên thì sản phụ sau sinh mổ nên ăn nhiều hơn những thực phẩm này.

Đường đỏ

Loại đường này có tính ôn, ích khí, hoạt huyết, dễ tiêu hóa, giảm đau, lợi sữa. Sản phụ có thể kết hợp đường đỏ với các món ăn vừa ngon miệng lại vừa tốt cho sức khỏe, giúp điều trị cao huyết áp và bị lạnh sau sinh.

Cá chép

Phụ nữ sau sinh cũng nên ăn cá chép mỗi tuần. Trong cá chép có chứa nhiều protid giúp thúc đẩy tử cung co bóp, đẩy máu dư ra ngoài, rút ngắn thời gian ra sản dịch.

Trứng gà

Đây là thực phẩm phổ biến chứa nhiều protein cần thiết cho quá trình phục hồi của sản phụ. Bên cạnh đó, trứng gà cũng chứa nhiều chất giúp vết thương mau lành, tăng tiết sữa cho sản phụ. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều trứng gà một bữa vì có thể gây khó tiêu.

Hoa quả

Hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có khả năng ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, bổ sung các loại vitamin thiếu hụt trong cơ thể sản phụ. Nên ăn các loại hoa quả có vị ngọt, tính mát như: chuối, quýt, bưởi ngọt, nho, táo, lê...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT