Thường xuyên ăn tối sau 7 giờ, đây là những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không ngờ rằng bữa tối ăn không đúng thời điểm là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh cực nguy hại cho sức khỏe.

 Thời điểm lý tưởng nhất để ăn tối là từ 6 giờ - 7 giờ. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn tối muộn sau khung giờ này thì nguy cơ cao có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe dưới đây.

Mắc bệnh tiểu đường

Empty

Nồng độ insulin trong máu sẽ giảm xuống nếu bạn thường xuyên ăn tối muộn. Nếu lượng insulin không đủ trong cơ thể sẽ làm tăng đường huyết, từ đó là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, bệnh tiểu đường cũng có thể khiến huyết áp và cholesterol tăng cao, điều này làm gia tăng nguy cơ đau tim hay những bệnh về tim mạch khác.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Empty

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, ăn tối sau 7 giờ có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim bất cứ lúc nào. Có đến hơn 700 người lớn mắc bệnh cao huyết áp do những sai lầm trong cách ăn uống, đặc biệt là việc ăn không đúng giờ. Khi bạn ăn tối muộn, nhất là vào ban đêm có thể gây tác động đáng kể lên huyết áp. Do đó, ngoài bữa sáng là điều cần thiết phải thực hiện thì bạn cũng không nên bỏ qua bữa trưa. Và bữa tối thì không cần ăn quá nhiều nhưng tuyệt đối phải nhớ ăn đều đặn trước 7 giờ để không gây nguy hại cho sức khoẻ.

Béo phì

Ăn tối muộn khiến khoảng thời gian từ bữa trưa đến bữa tối khá dài, cơ thể bị đói, bạn sẽ phải tiêu thụ nhiều thức ăn hơn bình thường trong bữa tối. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết sự trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày, vì vậy, ăn tối muộn và nhiều sẽ khiến thực phẩm khó tiêu hóa kịp và không được sử dụng để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, nó sẽ chuyển hóa thành các chất béo không lành mạnh, dẫn đến tăng cân, béo phì.

Cơ thể mệt mỏi, trì trệ

co-the-met-moi

Việc ăn tối muộn sẽ khiến cơ thể bạn phải hoạt động tiêu hóa liên tục, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng về đêm. Chính điều này là nguyên nhân khiến não bộ và các cơ quan khác không có thời gian hồi phục và tái tạo lại. Đó là lý do vì sao bạn sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi, trì trệ vào sáng hôm sau.

Gây ra các vấn đề tiêu hóa

4-1512896962815

Ăn tối muộn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng và trào ngược axit. Nguyên nhân là do khoảng cách bữa tối và thời gian ngủ bị giảm. Khi bạn nằm ngủ, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng khó chịu. Ăn tối sớm, đúng giờ sẽ giúp hệ tiêu hóa có đủ thời gian để xử lý tốt thức ăn trước khi đi ngủ.

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Co-the-met-moi-do-mat-nuoc

Các vấn đề tiêu hóa xảy ra do ăn tối muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ giấc ngủ. Ợ nóng và trào ngược axit dạ dày khiến cơ thể bứt rứt, khó chịu và thức giấc giữa đêm thường xuyên hơn. Lúc này, bạn cần thay đổi thói quen ăn tối muộn để nhanh chóng trở lại nhịp sống sinh hoạt bình thường và có một giấc ngủ sâu bảo đảm sức khỏe.

Tăng cao nguy cơ đột quỵ

Không chỉ gây ra chứng ợ nóng hay trào ngược axit dạ dày, ăn tối quá muộn còn dẫn đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ và tăng cao nguy cơ đột quỵ. Mặt khác, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Chính những vấn đề này sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải tình trạng đột quỵ bất cứ lúc nào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn