''Dục quá ắt tai họa'': 3 dục vọng lớn, lách qua được, phúc lộc gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng, cứ đi cứ đi rồi cũng sẽ gặp phải những cái bẫy dục vọng, không cẩn thận ngã xuống, bạn sẽ rất khó thoát được ra. Vậy đời người, tồn tại những bẫy dục vọng nào.

Quá tham lam

Con người trong thiên hạ, cả ngày bận tới bận lui, suy cho cùng chỉ vì một chữ lợi. Chạy theo lợi vốn là bản tính của con người, đó là điều dễ hiểu, nhưng quá tham lam thì lại đang tự trói buộc chính mình.

Người xưa có câu: ''Làm quan sợ mất mũ, lắm tiền sợ tiền tán''. Con người ta càng có nhiều cái gì, càng sợ mất đi cái đó. Đây có lẽ chính là lý do vì sao mà chúng ta càng sống càng trở nên thận trọng hơn, bởi lẽ nếu không cẩn thận, chúng ta có thể sẽ mất đi tất cả.

Đây cũng chính là điều mà chúng ta vẫn thường thấy, địa vị bạn càng cao thì quyền lực càng lớn, bạn càng thấp tỏm, càng thận trọng, càng bó buộc bản thân mình, bởi lẽ một bước sai, có thể vạn bước sai.

Sống ở đời, càng tham lam, càng dễ đánh mất chính mình. Tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, sinh không tự đến, chết cũng chẳng mang đi được, vậy hà cớ gì phải tham lam để rồi khổ sở rước họa vào thân? Đừng để mình rơi vào cái bẫy của sự tham lam rồi bị nó đè bẹp, nhấn chìm trong chính dục vọng của bản thân.

hinh-anh-nghia-cua-tu-duc-vong-la-gi-chung-ta-co-the-kiem-che-duc-vong-hay-khong_3_10950_700

Quá ích kỷ

Có người nói: ''Người không vì mình thì trời tru đất diệt''. Câu này là cực đoan miêu tả lòng ích kỷ của con người. Ích kỷ là một cái bẫy lớn.

Người tự cho mình là thông minh nghĩ rằng vị tha là điều mà chỉ kẻ ngốc mới làm. Người khôn ngoan đã nhìn thấu điều đó. Cái mà lòng vị tha chứa đựnglà những tổn thất ngắn hạn, những tổn thất nhỏ và điều mà nó tìm kiếm là những lợi ích trong tương lai, đó là những lợi ích lớn.

Vật cực bất nhàn, nước đầy sẽ tràn trăng tròn vành vạnh rồi cũng khuyết. Làm người, ích kỷ quá, không phải là đang mở đường mà đang tự chặt đứt đường lui cho chính mình.

Ích kỉ, thực ra là một hình thức ngầm tách mình ra khỏi nhóm xã hội, khi tất cả mọi người đều biết bạn chỉ nghĩ cho bản thân mình, còn bao nhiêu người sẵn sàng tiếp tục cùng bạn hợp tác? Còn bao nhiêu người sẵn sàng trở thành bạn “tâm giao” của bạn?

co-nhan-day-bon-muoi-khong-tham-duc-nam-muoi-khong-tham-tinh-sau-muoi-khong-tham-thuc-co-nghia-la-gi-092802

Quá đố kị, ganh ghét

Đố kỵ là một tâm lý vô cùng đáng sợ. Người có lòng đố kỵ mạnh mẽ khi nhìn thấy tài năng, thành tựu hay những gì mà người khác sở hữu. Họ liền tự cảm thấy bất công và oán hận, từ đó tìm cách hại người, phá hoại chuyện tốt của người khác.

Rất nhiều tội ác đều là do lòng đố kỵ của con người mà ra. Đố kỵ như con dao hai lưỡi, đã hại người lại hại chính mình. Ghen tuông là một con dao, hoặc đâm vào tim người khác, hoặc đâm vào chính mình.

Con người khi có tâm tật đố, thì lúc nào cũng muốn trội hơn người khác, nơm nớp lo sợ người khác giỏi hơn mình, thấy ai có thành tựu hoặc sở hữu gì đó tốt đẹp thì không ưng ý, rồi tìm cách làm hại họ.

Con người sống ở đời không cần giàu sang, xa xỉ, miễn là hạnh phúc. Trong phần đời còn lại của bạn, hãy luôn mở rộng tầm mắt, tăng cường kỷ luật tự giác và tránh được cạm bẫy của những ham muốn là một điều may mắn.

Theo:  xevathethao.vn copy link