Chuyên gia đưa ra 2 nguyên tắc vàng khi dạy con để trẻ luôn hạnh phúc, thành công trong tương lai

( PHUNUTODAY ) - Muốn dạy trẻ thành tài và có cuộc sống hạnh phúc, cha mẹ nên nằm lòng 2 nguyên tắc này!

Chiều con là hại con

Bất cứ thứ gì con cần mẹ đều đáp ứng, trong nhiều trường hợp, quá nuông chiều con lại là một trong những con đường khiến con trở nên xấu tính nhanh nhất.

Qua nhiều lần như thế, bé sẽ nhận thấy mình đúng là trung tâm của mọi thứ và mọi nhu cầu của mình đều phải được thực hiện một cách dễ dàng. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, trẻ sẽ càng ngày càng đòi hỏi nhiều thứ hơn, không biết nhẫn nhịn. Cách dạy con sai lầm này còn tạo nên thói hay khóc lóc ăn vạ và làm phiền người khác của bé kéo dài cho đến khi lớn lên.

day-con0

Nếu bạn là người nuông chiều con và giờ đây bạn muốn thay đổi hành vi của mình, thì không gì là quá trễ. Đã đến lúc kết hợp các kế hoạch sau cũng như đưa chúng vào lối sống hằng ngày để thay đổi dần mọi thứ:

Đặt ra quy tắc trong gia đình: Bạn cần phải cho trẻ biết những yêu cầu của bạn bằng cách cho bé biết những quy tắc cần thiết.

Cho con biết hậu quả: Bạn cần phải cho con biết những trừng phạt và hậu quả của việc không nghe lời. Bạn có thể đưa ra một vài hình phạt đơn giản hay khó khăn tùy theo từng hành vi sai phạm của trẻ.

Hãy kiên định:Bạn nên kiên định trước những sai lầm của con nhưng vẫn yêu thương chúng. Hãy cho trẻ biết tầm quan trọng của việc nghe lời và luôn đưa ra các trừng phạt thích hợp khi bé sai phạm.Phần thưởng: Khi trẻ nghe lời và thực hiện đúng, hãy thưởng cho con nhé.

Việc này sẽ thúc đẩy trẻ có những hành vi đúng đắn hơn, không có gì sai khi bạn cho con mọi điều tốt nhất nhưng điều quan trọng là phải có giới hạn nhất định. Bạn cũng yêu cầu con khi bạn đáp ứng những mong muốn của con. Những điều trên giúp con có trách nhiệm hơn, vì chúng biết cần phải bỏ ra công sức mới có thể nhận được điều mình muốn.

Không được mủi lòng

Xót con là tâm lý thường gặp phải ở những người mẹ trẻ, một số trẻ rất biết được "điểm yếu" đó của mẹ và luôn đem nước mắt ra để “đe dọa” mẹ. Khi con mắc lỗi, điều người mẹ cần làm nhất đó chính là giải thích cho con hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề đồng thời yêu cầu bé không được lặp lại điều đó nữa.

Trong trường hợp con quá cứng đầυ hoặc vi phạm quá nhiều lần, mẹ cần đưa ra những hình phạt nghiêm túc để bé có thể sửa sai. 

Xót con là tâm lý thường gặp phải ở những người mẹ trẻ. Chỉ cần nhìn thấy bé khóc nức nở hoặc trầy một vết trầy bé tí, nhiều mẹ đã bắt đầu mủi lòng và bỏ qua hết mọi “tội lỗi” của con.

Một số trẻ rất biết được "điểm yếu" đó của mẹ và luôn đem nước mắt ra để “đe dọa” mẹ. Khi con mắc lỗi, điều người mẹ cần làm nhất đó chính là giải thích cho con hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề đồng thời yêu cầu bé không được lặp lại điều đó nữa.

Sự chăm sóc quá kỹ lưỡng và nỗi lo sợ bất an từng giờ của mẹ đã khiến con ngày càng nhút nhát, yếu đuối hơn. Bé sẽ quen với sự bảo bọc, chăm sóc của mẹ và từ đó luôn có tâm thế dựa vào người khác. Đương nhiên là khi lớn lên, những em bé này sẽ không thể tự lập tốt và biết cách vượt qua hoàn cảnh khó khăn như những bạn cùng trang lứa rồi.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn