Dùng công nghệ Mỹ sửa thất bại mặt cầu Thăng Long

( PHUNUTODAY ) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ đạo sửa chữa 12.000m2 mặt cầu cũ của cầu Thăng Long (Hà Nội) và cào bóc 2cm toàn bộ mặt cầu để làm lại.

Theo Tiền Phong, trong lần sửa chữa này, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng với công ty 100% vốn của Mỹ. Đơn vị này đã sữa chữa được trên 14.000 m2 diện tích mặt cầu từ tháng 7/2012 đến nay.

Nhà thầu cam kết có thể thi công từ 300 – 500m mặt cầu mỗi đêm, như vậy chỉ sau 1 tuần có thể hoàn tất việc sửa chữa. Cuối năm 2009, bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa toàn bộ mặt cầu. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi sử dụng, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, lún, trượt. Nguyên nhân sau đó được Bộ GTVT xác định do thất bại trong chuyển giao công nghệ.

Mô tả ảnh.
Mặt cầu Thăng Long bị nứt

Tuổi thọ trung bình của mặt đường bằng chất liệu asphan khoảng 17 năm, tuy nhiên, mặt cầu Thăng Long phải làm lại gần như toàn bộ sau 4 năm sử dụng.

Trong một diễn biến có liên quan, tại buổi làm việc chiều 23/9 khi UBTVQH cho ý kiến về Luật xây dựng sửa đổi Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Anh Thăng (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rất bản lĩnh”.

Để chứng minh nhận định này, ông Giàu cho biết, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT vào đầu tuần trước, Bộ này báo cáo qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 15.300 tỷ đồng. Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn