Dừng đèn đỏ bao lâu thì nên tắt máy để tiết kiệm xăng tối đa

10:41, Thứ sáu 27/06/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tắt máy khi gặp đèn đỏ thế nào để vừa tiết kiệm tiền, vừa bảo vệ môi trường, lại an toàn giao thông... là điều không phải ai cũng biết.

Tiết kiệm được 328 tỉ đồng mỗi năm

Thời gian gần đây, tại các ngã ba, ngã tư đường phố Hà Nội có nhiều bạn trẻ đứng giơ biểu ngữ và kêu gọi mọi người: “Đèn đỏ quá 25 giây, dừng xe tắt máy để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường”.

tat-may

Nhiều sinh viên tình nguyện tuyên truyền tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây

Nhiều người ca ngợi và cho rằng đây là những “điểm sáng” về giao thông và môi trường. Song cũng không ít người hồ nghi về tác dụng thực sự của việc dừng xe tắt máy khi đèn đỏ trên 20 giây.

PGS. TS Lê Anh Tuấn (Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: “Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong đã thử nghiệm để đánh giá xem trong trường hợp có tắt máy và không tắt máy, liệu nó có lợi về mặt tiêu thụ nhiên liệu và môi trường hay không. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy về mặt môi trường rất có lợi. Thậm chí chỉ 10 giây là có lợi về mặt môi trường. Tuy nhiên, khi xét về mặt tiêu thụ nhiên liệu và tiêu hao ắc quy, chúng tôi đưa ra khuyến cáo là trên 20 giây có thể tắt máy được”.

tat-may

Một ngày sẽ tiết kiệm được 11% xăng nếu tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây

Cũng theo ông Tuấn, nếu thời gian tắt máy mỗi lần dừng đèn đỏ trung bình 20 giây, một xe máy sẽ tiết kiệm được ít nhất 11% xăng một ngày. Nếu thực hiện tốt, mỗi năm Hà Nội và TP. HCM sẽ tiết kiệm được 328 tỉ đồng.

"Tuy nhiên, những điều trên chỉ nên thực hiện trong điều kiện xe máy đạt tiêu chuẩn: máy tốt, đề tốt. Vì nếu loại không đề được hoặc đề khó thì không nên tắt máy. Bởi tắt máy có thể gây ùn tắc giao thông" - ông Tuấn nhấn mạnh thêm.

Ô tô không nên tắt máy

Theo nhiều nghiên cứu, lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải. Vì vậy tắt máy khi dừng đèn đỏ là một trong những sáng kiến hay cần thực hiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên chỉ nên thực hiện tắt máy khi đèn đỏ trên 20 giây trong điều kiện xe máy đạt tiêu chuẩn: Máy tốt, đề tốt. Vì nếu loại không đề được hoặc đề khó thì không nên tắt máy. Bởi tắt máy có thể gây ùn tắc giao thông.

tat-mayo

Ô tô không nên tắt máy khi dừng đèn đỏ.

Đối với xe ô tô, trong xe có điều hòa, khi khởi động lại phải mất 10 giây. Vì vậy, có tắt máy cũng không tiết kiệm được nhiều, ngược lại có thể là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên những chủ phương tiện nên cho xe khởi động lúc đồng hồ đếm ngược còn 5 giây. Vì chu trình khởi động trung bình hết 3 giây, khởi động trước 2 giây đợi đèn xanh đi luôn để giao thông thông suốt.

 

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: trang.nt
TIN MỚI CẬP NHẬT