Đừng khiến Hà Nội thêm nhếch nhác bởi "tiệc hành lang chung cư"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hành lang chung cư là của chung không thuộc sở hữu riêng của bất cứ gia đình nào. Công năng của nó là lối đi và lối thoát hiểm.

Diễn đàn "Có nên tổ chức tiệc ăn uống tại hành lang chung cư?" đã nhận được hàng nghìn phản hồi, tranh luận của độc giả về lối sinh hoạt này.

Chúng tôi xin trích đăng ý kiến của anh Nguyễn Công Hà và mong nhận được nhiều tranh luận quý bạn đọc để tìm ra những giải pháp xây dựng cuộc sống ngày càng thân ái, tốt đẹp hơn. Trân trọng cảm ơn bạn đọc!

"Chào các bạn,

Tôi là một công dân Thủ đô đã có thâm niên 10 năm sống ở chung cư.

Trước tiên, tôi xin hỏi các bạn đang ủng hộ việc ăn uống ở hành lang chung cư, các bạn có hiểu công năng, giá trị của cái hành lang là gì không? Theo tôi, hành lang này là của chung không thuộc sở hữu riêng của bất cứ gia đình nào. Công năng của nó là lối đi và lối thoát hiểm, giống như cái vỉa hè nếu bạn ở nhà đất.

Vậy, hành lang chung cư có phải là chỗ để trải chiếu đánh chén, gây ồn ào mất trật tự cho cả tầng? Tôi xin hỏi tất cả những hộ dân đã từng ăn uống ở hành lang chung cư, bạn có dám chắc là 100% người sống ở tầng đó muốn tham gia không? Hay là vì tâm lý đám đông, có một số người không muốn cũng đành tham gia vì sợ bị đánh giá là không hòa đồng? Hay là có người từ chối vì bận việc nhưng thật ra họ tế nhị không muốn lý do thực sự?

chung cư hay nhà đất, bất cứ nơi nào cũng vậy, người Việt chúng ta nên học cách tôn trọng tự do cá nhân của người khác. Đối với tôi, chung cư là chốn đi về với gia đình nhỏ, là nơi ăn nghỉ, tái tạo sức lao động sau ngày làm việc mệt mỏi; vì là sản phẩm của xã hội công nghiệp, hiệu quả và cá nhân cao độ, với công năng đó nó không thể trở thành cái làng thu nhỏ chật chội ngột ngạt cả về quan hệ lẫn diện tích. Thậm chí, chữ "hàng xóm gắn kết" theo tôi còn hơi thừa thãi trong môi trường chung cư, mà điều đáng quan tâm nhất làm sao để cá nhân sống thoải mái, hài hoà, tự do nhất trong môi trường này.

Các bạn ủng hộ ăn uống hành lang chung cư đưa ra lý do "chúng tôi thích thế đâu có ảnh hưởng đến ai" hay là " việc ăn uống đã được ban quản lý cho phép"; rồi là "đã vệ sinh dọn dẹp sạch sẽ", các bạn thử đặt địa vị hỏi xem, tầng dưới nhà bạn, họ có thích bạn ăn uống, hát hò ồn ào như thế không?

Tiệc hành lang chung cư 1
Một bữa tiệc tại hành lang chung cư

Nhỡ nhà nào đó không tham gia, nếu nhà họ có người già, trẻ con ốm đau, họ sẽ vui chứ? Nhỡ nhà người ta có khách lên chơi, họ sẽ đi lối nào, họ sẽ cảm thấy ra sao khi ngửi mùi thức ăn ám vào thang máy, cảnh người lớn trẻ nhỏ lếch nhếch ăn uống xì xụp?

Chung cư với biểu tượng là nơi văn minh, lịch sự, hiện đại sao lại hiện ra như cái làng nhếch nhác như vậy? Thậm chí, ở làng người ta cũng trải chiếu ra đình để ăn uống chứ không trải ra con đường giữa các nhà ăn như vậy.

15 năm trước, Hà Nội đã đông đúc nhưng chưa đến nỗi xô bồ, nhộn nhạo như bây giờ. Góp phần làm nên cái nhộn nhạo đó cũng là cách sinh hoạt tùy tiện của chúng ta. Mở cửa ra đã thấy vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm bởi đủ hàng quán. Tiện đường đỗ lại mua mớ rau, miếng thịt, đỗ xe nghênh ngang giữa đường mặc kệ người khác đi vào đâu đi được thì đi, mình cứ tiện cái đã. Đón con đi học về cũng đỗ xe giữa đường chứ không chịu tiến lên đôi chục mét. Vào hàng quán ăn thì nhai xương xong nhả luôn xuống nền nhà cho tiện, đỡ phải cho vào cái thùng rác ở gầm bàn cho mất công. Cuối cùng là ngồi la liệt trên một đống rác.

Vào chung cư ở rồi, cũng tiện thì vứt rác từ tầng cao xuống, kệ đã có lao công dọn dẹp. Vứt xe ngổn ngang không hàng lối, kệ đã có bảo vệ sắp xếp. Say rượu mửa luôn vào thang máy. Bấm thang máy loạn xì ngậu miễn để cho con ăn xong bữa bột. Bây giờ thì trải chiếu, bầy cỗ tràn ra hành lang để "đánh chén" với nhau?

Nói sự thật thì hay mất lòng, nên tôi cũng mong các bạn thông cảm nếu tôi có quá lời. Nhưng chúng ta không chịu nhìn nhận để thay đổi thì đời sống văn hóa của chúng ta sẽ đi về đâu?

Nguyễn Công Hà (Hà Nội)

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn