Dùng rau má để giải nhiệt ngày hè kiểu này không khác nào tự hại cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Dùng rau má để giải nhiệt ngày hè kiểu này không khác nào tự hại cả gia đình - cần chú ý để tránh ngay.

Không thể phủ nhận rau má rất tốt với sức khỏe song nó cũng là loại rau được coi không hoàn toàn lành tính. Bởi thế, trong những ngày hè, nếu bạn uống nước rau má giải nhiệt, bạn hãy cẩn trọng và đừng quá lạm dụng uống trong những trường hợp sau nhé nếu không sẽ gặp những tác hại không thể kiểm soát với sức khỏe.

Theo Đông y, rau má có tên là tích tuyết thảo. Rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, vào can, tỳ vị có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu.

Rau má thường dùng để làm thuốc bổ dưỡng, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, bạch đới, mụn nhọt, rôm sẩy.  Khi bạn ăn quá nhiều thịt, thức ăn cay nóng, hoặc bị nóng trong có thể uống thêm nước rau má để điều hòa rất tốt.

rau-ma

 

Dùng quá nhiều rau má

Tuy nhiên, rau má cũng có thể gây họa và khiến bạn đi viện nếu sử dụng sai cách. Dùng quá nhiều rau má và kéo dài có thể gây biến chứng cho một số tế bào máu, gan, thận.

Trong một số trường hợp, rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều.

Phụ nữ mang thai và dự định mang thai không nên dùng

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, phụ nữ dự định mang thai và đang mang thai nên tránh ăn rau má vì dùng rau má lâu ngày sẽ làm giảm khả năng thụ thai, các chất trong loại rau này có thể dẫn đến khả năng sảy thai.

rau-ma1

 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo lạm dụng nước rau má để giải nhiệt, có thể khiến bạn bị nhức đầu, thậm chí mất ý thức thoáng qua. Vì rau má là loại rau có tính hàn, có công dụng giải nhiệt. Vì thế khi bạn liên tục uống nước rau má quá nhiều dễ gây ra đầy bụng và tiêu chảy. Đặc biệt với người có thân nhiệt thấp và hay lạnh bụng thì càng dễ tiêu chảy.

Tương tác xấu với các loại thuốc

Khi uống các loại thuốc như thuốc ngủ, thuốc trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc tiểu đường, hạ sốt… bạn không nên uống nước rau má. Bởi rau má có thể tương tác với các thuốc làm giảm hiệu quả của các loại thuốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn