Dùng thuốc kích thích độ ngọt, dưa hấu nổ bung cả ruột

09:21, Chủ nhật 15/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Thuốc làm tăng độ ngọt cho dưa chỉ nên được sử dụng khi dưa đã lớn, trong khi ông Liu đã sử dụng khi chúng mới chỉ bằng quả trứng khiến dưa nổ hết một lượt.

(Phunutoday) - Theo Tân Hoa Xã, những người nông dân tại một làng trồng dưa hấu ở Trấn Giang, Giang Tô, Trung Quốc đàn khóc ròng vì những ruộng dưa hấu họ trồng quả vừa to được một tí đã bị nứt toác khoe ruột trắng ởn.

Khóc ngất vì dưa hấu nở như hoa

Điển hình nhà ruộng dưa nhà một người nông dân họ Liu, 51 tuổi. Đám dưa hấu trong ruộng nhà ông trồng vừa lớn bằng cái rổ con đã nổ hết một lượt. Quả nào cũng khoe ruột trắng ởn, nứt ra làm đôi, làm 3-4 phần nhìn thấy tận đáy trông chẳng khác nào hoa nở.

Ông Liu bên
Ông Liu bên ruộng dưa nở hoa mà bất lực không có cách nào cứu vãn..

Tại phần ruộng của hộ dân khác bên cạnh ruộng nhà ông Liu cũng bắt đầu có hiện tượng dưa hấu "nở hoa" như vậy.

Trong vài ngày, 6.000 kg dưa trên toàn bộ phần đất ruộng trồng dưa 40 mẫu của nhà ông Liu bị nở hoa đã được thu gom. Số tiền thiệt hại lên tới 20 triệu NDT.

Cả gia đình ông Liu đang phát khóc vì dưa hấu. Được biết, khi nghe bạn bè khoe kiếm lời từ nghề trồng dưa hấu nhà kính, ông cùng vợ và một người con trai đã bỏ 18 triệu NDT tích góp cả đời cộng với 8 triệu NDT đi vay chuyển tới làng Lu ở Trấn Giang để thuê đất trồng dưa hấu với hy vọng có thể sớm được đổi đời.

Mỗi ngày, hàng nghìn
Mỗi ngày, hàng nghìn kg dưa hỏng được thu thập bỏ thành đống như thế này.

Khi đến đây thuê đất trồng dưa, ông và gia đình rất tự tin, phấn khởi khi được các cán bộ xã và tỉnh Sơn Đông tới hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa rất nhiệt tình và kỹ lưỡng từ khâu làm đất, trồng trọt, bón phân và lợp nhà kính thế nào. Cả làng Lu có 600 mẫu đất đều được cho thuê trồng dưa hấu nên chính quyền xã rất quan tâm tới người dân.

Nhà neo người, ông Liu cũng đã phải thuê thêm 10 người khác phụ giúp việc trồng dưa vì ruộng khá rộng lớn. Trong tháng 4, gia đình ông Liu còn phấn khởi hơn khi 7/8 phần ruộng dưa không chỉ cho trái và trái nhà ông có phần lớn hơn cả dưa ở các ruộng bên cạnh. Nhiều người biết chuyện còn đến thăm ruộng dưa nhà ông để chúc mừng và chia sẻ kinh nghiệm. Thế là bao nhiêu tiền của công sức gia đình ông bỏ ra đã sắp tới ngày được gặt hái.

Những quả dưa lớn nhà ông Liu tiếp tục lớn nhanh như được làm phép khi thời tiết chuyển sang mùa hè, nhiệt độ tăng dần. Ngày hôm trước mới bằng quả trứng, hôm sau đã to bằng quả bóng. Nhưng những quả bóng căng quá lại bắt đầu phát nổ. Chúng nổ liên tiếp trên diện rộng mà ông Liu không hiểu lý do làm sao, vì ông tự thấy mình rất tuân thủ các bước đã được dạy.

a
Ông Liu cùng vợ bùi ngùi gom dưa hỏng lên xe chở về cho cá và lợn ăn.

Khoảng chục gia đình khác có ước mơ trồng dưa lớn như nhà ông cũng gặp phải hiện tượng tương tự.

Quá tham lam khi sử dụng chất kích thích làm ngọt

Khi các các bộ kỹ thuật địa phương tới xem xét hiện trường vụ dưa hấu nở hoa thì được biết, hôm 6/5 gia đình ông Liu có phun hai loại thuốc gồm thuốc làm tăng độ ngọt cho dưa hấu và một loại hỗ trợ tăng trưởng cho cây để giúp dưa hấu phát triển nhanh hơn, quả to hơn và cho mùa vụ bội thu. Hai loại thuốc này đều được cán bộ kỹ thuật cung cấp và nằm trong danh mục thuốc thực vật được phép sử dụng.

a
Gói thuốc kích thích làm tăng độ ngọt cho dưa được người dân Trấn Giang sử dụng.

Nhưng khi ông phun thuốc hôm trước thì hôm sau thăm ruộng đã thấy dưa hấu phát nổ hàng loạt và những tiếng bụp bụp khác vẫn không ngừng vang lên trong ruộng từ những nơi dưa hấu đang nổ tiếp.

Ông tới cầu cứu các chuyên gia kỹ thuật địa phương giúp ông tìm hiểu vì sao mà dưa lại nổ và tìm cách làm hiện tượng này ngừng lại, nhưng họ đầu lắc đầu không lý giải được vì họ thấy các loại thuốc ông sử dụng đều là hợp pháp. Nhìn đám dưa nổ chất đống mỗi ngày một cao hơn, vợ chồng ông Liu hết khóc lại ngất xỉu vì xót công xót của.

Tới khi các kỹ thuật viên tỉnh Sơn Đông về điều tra, mới vỡ lẽ ra rằng ông Liu đã tuân thủ kỹ thuật chưa tới nơi tới chốn. Hai loại thuốc trên chỉ được dùng riêng biệt, trong khi đó, ông Liu quá hào hứng đã phun chúng liền một lúc. Thuốc tác động với nhau giống như một loại hormone tăng trưởng cực mạnh khiến dưa phát triển nhanh hơn bình thường.

a
Nắng nóng kích thích dưa tăng cường làm ngọt, trong khi thuốc kích thích tăng trưởng lại bắt dưa phải lớn nhanh hơn. Không đáp ứng được việc thứ hai, dưa phát nổ.

Hơn nữa, thời tiết khô nóng khiến chất làm tăng độ ngọt cho dưa hoạt động mạnh hơn để việc tích lũy chất ngọt trong dưa diễn ra nhanh hơn, trong khi dưa lại phải chịu tác động của chất kích thích tăng trưởng là phải tăng kích thước nữa. Lượng chất dưa hấp thụ dành cho việc làm ngọt nhiều hơn nên không đủ đáp ứng tăng trưởng kích thước nên đã gây ra hiện tượng căng da và phát nổ.

Ngoài ra, thuốc làm tăng độ ngọt cho dưa chỉ nên được sử dụng khi dưa đã lớn, trong khi ông Liu đã sử dụng khi chúng mới chỉ bằng quả trứng là không đảm bảo quy chuẩn sử dụng thuốc.

Mỗi ngày, gia đình ông Liu thu thập được 1.000 kg dưa hấu nổ. Trong 6 ngày qua đã lên tới 6.000 kg. Các hộ khác tới học hỏi kinh nghiệm cũng đang phải hứng chịu hậu quả tương tự. Tiếng hàng trăm quả dưa hấu nổ vẫn vang lên trên ruộng của họ hàng giờ.

Đa dạng các chất làm tăng độ ngọt cho hoa quả, rau củ

Được biết, loại thuốc làm tăng độ ngọt cho các loại quả và rau củ đang được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc. Chúng kích thích quả tích lũy chất ngọt nhiều hơn và cải thiện hương vị dễ chịu hơn, màu sắc cũng được hấp dẫn hơn.

a
Người phụ nữ xót xa bên đống dưa nổ vì dùng thuốc làm ngọt sai quy trình.

Không chỉ có chất làm ngọt cho dưa hấu, mà nông dân cũng có thể dễ dàng mua các loại thuốc kích thích làm tăng vị cho ớt, khoai tây, củ cải, cà tím... Các loại sản phẩm này hiện đang được bán rất nhiều và được người nông dân mua về dùng rộng rãi trong vài năm gần đây.

Tuy nhiên, nếu không sử dụng một cách đúng khoa học, chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như hiện tượng dưa hấu nở hoa trên. Còn tác hại đối với người dùng không được đề cập tới.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc